Ngày thơ Việt Nam: Tôn vinh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

23/02/2024 | 08:28 GMT+7

Rằm tháng Giêng hàng năm, các tỉnh, thành trong cả nước đều tổ chức nhiều hoạt động, là nơi để các nhà thơ thể hiện những sáng tác mới, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới, ngợi ca thành tựu đất nước, vun đắp niềm tin, cùng vững bước trên đường đi tới.

Ngày thơ Việt Nam tại Hậu Giang là nơi để các nhà thơ, những người yêu thơ thưởng thức tác phẩm thơ hay, đặc sắc.

“Bản hòa âm đất nước” - Hành trình của trăng, thơ hòa quyện

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 năm nay có chủ đề “Bản hòa âm đất nước”, tôn vinh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại điểm chính là Hoàng thành Thăng Long, với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, tôn vinh những di sản thơ ca trong kho tàng thi ca của 54 dân tộc anh em...

Trong buổi họp báo mới đây, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhấn mạnh, Ngày thơ Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa, sẽ mang đến công chúng những di sản thi ca quý báu trong kho tàng thi ca 54 dân tộc Việt Nam; những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ hoặc tác phẩm viết về thiên nhiên, vùng đất, con người các dân tộc Việt Nam.

Diễn ra trong 2 ngày 14 và rằm tháng Giêng, nhằm ngày 23 và 24-2, với điểm nhấn là đêm thơ diễn ra vào tối rằm tháng Giêng với tên gọi “Bản hòa âm đất nước”, gồm có các phần: Trình diễn và đọc thơ của các tác giả phía Bắc, các nhà thơ quốc tế tham gia giao lưu, trình diễn, đọc thơ các tác giả miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, Những dư âm còn mãi.

Các tác phẩm chọn trình diễn trong đêm thơ đặc biệt này là các tác phẩm đặc sắc: Truyện thơ, sử thi của các dân tộc Tày, Thái được xem là kiệt tác trong kho tàng văn học dân gian của đồng bào các dân tộc Việt Nam “Bách điểu bách hoa”, “Đẻ đất đẻ nước”... Ngoài ra, 16 nhà thơ trong và ngoài nước sẽ đọc hoặc được nhà thơ, nghệ sĩ ngâm tác phẩm của mình, như Nông Quốc Chấn, Lò Ngân Sủn, Nguyễn Phúc Lộc Thành, Kiều Mai Ly, Thạch Đờ Ni...

Ông Lê Quý Dương, tác giả kịch bản, Tổng đạo diễn Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22, kỳ vọng với chủ đề rất hay, đêm thơ sẽ gợi mở và truyền cảm hứng với những người sáng tạo và thưởng thức. Sân khấu sẽ là không gian rực rỡ sắc màu với họa tiết thổ cẩm của đồng bào các dân tộc trong tiếng cồng chiêng ngân vang... Đây là hành trình của trăng, thơ hòa quyện đầy cảm xúc.

Ngoài đêm thơ, nhiều hoạt động trước đó cũng đã diễn ra, trong không gian của Hoàng thành Thăng Long, như để mọi người tham gia, thưởng ngoạn, như: Nhà ký ức, Đường thơ, các buổi giao lưu giới thiệu tác giả, tác phẩm của các nhà thơ trẻ, các nhà thơ đã thành danh, hoạt động của một số câu lạc bộ thơ trong các quán thơ, Tọa đàm “Từ bản lĩnh đến bản sắc của nhà thơ”.

Ngày thơ tại Hậu Giang sẽ mang đậm phong vị quê nhà

Bám sát chủ đề của Ngày thơ Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Đêm Nguyên tiêu vào tối 23-2, nhằm 14 tháng Giêng, tại Khu Văn hóa Hồ Sen, với sự tham dự của gần 200 đại biểu.

Đây là hoạt động cuối cùng nằm trong chuỗi sự kiện mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi quyết tâm tổ chức đêm thơ ấm cúng và ý nghĩa. Đây là dịp để tôn vinh nền thơ ca dân tộc nói chung, Hậu Giang nói riêng, tạo sân chơi ý nghĩa cho nhà thơ, người yêu thơ, tạo động lực khuyến khích các nhà thơ của tỉnh sáng tạo nhiều tác phẩm hay, chất lượng, phản ánh hơi thở cuộc sống, phục vụ cho nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của người dân”.

10 tác phẩm thơ, nhạc được chọn ngâm và trình diễn trong sự kiện này. Đây là những bài thơ của tác giả thuộc Phân hội Văn học tỉnh: “Về thăm Đền Bác” của Huỳnh Thị Nguyệt, “Nghe chăng em mùa xuân” của Nguyễn Thị Hằng, “Hai mươi năm” của Nguyễn Hữu Trọng, “Hương đất” của Hạt Huyền... Xen lẫn ngâm thơ, chương trình còn có các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, mừng thành tựu của Hậu Giang sau 20 năm chia tách.

 Tác giả trẻ Hữu Trọng chia sẻ: “Mỗi năm, cảm xúc đến tham dự ngày dành cho mình thật khác biệt. Cảm giác hồi hộp, xúc động luôn thường trực và tôi càng thấy trách nhiệm của mình nặng nề hơn. Càng quyết tâm tôi rèn để ngày càng có nhiều tác phẩm hay và góp sức cùng mọi người tìm kiếm và phát huy những nhân tố trẻ yêu thơ, muốn đến với thơ”.

Đêm thơ tại Hậu Giang hứa hẹn sẽ mang đến không gian thơ độc đáo, đặc sắc, làm thỏa lòng những người yêu thơ...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>