Điểm tin sáng 9-3: 5.400 thuê bao 2G bị chặn hòa mạng chỉ trong 3 ngày

09/03/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức thời sự khác, kính mời Quý độc giả theo dõi: Hơn 5.000 người đồng diễn áo dài trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ; Tác giả bộ truyện tranh “Bảy viên ngọc rồng” bán chạy nhất thế giới qua đời; Cây Du sam 500 năm tuổi ở Lai Châu được công nhận là cây di sản Việt Nam; Suboi đã cho ra mắt ca khúc "Dâu Thiên Hạ".

5.400 thuê bao 2G bị chặn hòa mạng chỉ trong 3 ngày

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G trên cả nước. Từ ngày 1/3, các thiết bị di động chỉ hỗ trợ 2G và không có chứng nhận hợp quy đã không thể hòa mạng.

Theo số liệu do Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, trong ba ngày từ 1/3 đến 3/3, đã có khoảng 5.400 thuê bao 2G bị các nhà mạng chặn hòa mạng mới.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - cho biết, đây là một trong những giai đoạn bước đệm trước khi hướng tới việc tắt sóng 2G trên toàn lãnh thổ Việt Nam vào tháng 9/2024.

Trước đó, ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra thông báo yêu cầu kể từ ngày 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G Only) không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố.

Danh sách này bao gồm hơn 4.000 thiết bị di động 2G. Trong đó, phần lớn các mẫu máy đều là thiết bị đời cũ, được sản xuất từ lâu. Trên thực tế, các mẫu điện thoại 2G only đã bị cấm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam từ tháng 7/2021.

Theo số liệu thống kê từ tháng 9/2023, Việt Nam hiện có khoảng 15 triệu thuê bao 2G đang hoạt động. Các nhà mạng đã tích cực vào cuộc với những lộ trình cụ thể để hướng tới tắt sóng 2G.

Hơn 5.000 người đồng diễn áo dài trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Hơn 5.000 người gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ban ngành và đoàn thể, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ, các đại sứ Lễ hội Áo dài, văn nghệ sĩ và người dân TP.HCM tham gia chương trình đồng diễn áo dài.

Trong đó có các đại sứ Lễ hội Áo dài như: TS Nguyễn Khắc Thuần - viện trưởng Viện Nghiên cứu trang phục Việt, TS tâm lý Lý Thị Mai, nhiếp ảnh gia Trịnh Quốc Huy, nghệ sĩ Kim Xuân, Trịnh Kim Chi, Phi Điểu, MC Quỳnh Hoa, Nguyễn Phi Hùng, hoa hậu Ngọc Châu, hoa hậu Nguyễn Thanh Hà.

Tác giả bộ truyện tranh “Bảy viên ngọc rồng”, bán chạy nhất thế giới qua đời

Ông Akira Toriyama, tác giả của loạt truyện tranh nổi tiếng ‘Bảy viên ngọc rồng’ (Dragon Ball), đã qua đời ở tuổi 68.

Ông Toriyama Akira sinh ngày 5-4-1955. Sự nghiệp họa sĩ truyện tranh của ông khởi đầu với tác phẩm Wonder Island ra mắt vào năm 1979, được đăng trên tuyển tập truyện tranh Weekly Shonen Jump.

Đến năm 1984, ông tung ra bộ truyện Bảy viên ngọc rồng. Tác phẩm này nhanh chóng gây tiếng vang lớn trên toàn thế giới.

Bảy viên ngọc rồng gắn liền với tên tuổi của ông Toriyama, đây là một trong những bộ truyện tranh bán chạy nhất với 35 triệu bản được tiêu thụ tại Nhật Bản và 500 triệu bản được tiêu thụ trên toàn cầu.

Ông tiếp tục sáng tác bộ truyện này từ năm 1984 - 1995. Tổng cộng có 519 chương tương đương 42 tập, mỗi tập xấp xỉ 200 trang.

Đó là chưa kể đến số lượng đồ chơi, phụ kiện và trò chơi điện tử khổng lồ ăn theo bộ truyện vẫn còn thịnh hành đến nay.

Sức ảnh hưởng của tác phẩm này là vô cùng lớn. Những bộ truyện kinh điển như One Piece, Naruto hoặc nổi tiếng trong nhiều năm qua như My Hero Academia, Jujutsu KaisenOne-Punch Man đều lấy cảm hứng từ Dragon Ball.

Cây Du sam 500 năm tuổi được công nhận là cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam vừa công bố quyết định công nhận cây Du sam khoảng 500 năm tuổi ở xã Tà Mung, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu là cây di sản Việt Nam.

Cây Du sam ở xã Tà Mung, huyện Than Uyên (Lai Châu) được người địa phương gọi cây Pơ mu chua, có tuổi đời khoảng 500 năm tuổi. Cây mọc ở sườn núi dốc phía nam của xã Tà Mung, thuộc địa bàn bản Đán Tọ, thuộc khoảnh 8, tiểu khu 514, nằm trong lâm phần rừng sản xuất thuộc UBND xã Tà Mung quản lý.

Cây có chu vi gốc là 4,57m, chiều cao khoảng trên 20m. Theo lời kể của bà con ở đây, cây Du sam từng bị sét đánh 2 lần vào năm 1997 và năm 2021 khiến cây bị khô một phần thân, tuy nhiên cây vẫn xanh tốt. Hệ thực vật cộng sinh trên tán cây du sam khá phong phú. Tán lá rộng khoảng 20m2 và có nhiều loại phong lan, dương xỉ, tầm gửi và rêu bám trên thân cây, cành cây và cả tán lá.

Trong thời kì chiến tranh, Tà Mung là một trong những nơi giặc Pháp ném bom làm cháy hàng ngàn ha rừng, hủy diệt nhiều loài thực vật, động vật. Cây Pơ mu chua ở đây là một trong những cây hiếm hoi còn tồn tại sau chiến tranh với sức sống mãnh liệt, trở thành biểu tượng của núi rừng Tà Mung, có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người Mông nơi đây.

Suboi ra mắt ca khúc "Dâu Thiên Hạ"

Suboi đã cho ra mắt ca khúc "Dâu Thiên Hạ" mang nhiều ẩn ý sâu xa về phái đẹp ngay trong ngày Quốc tế Phụ Nữ.

Ca khúc mới nói về câu chuyện phụ nữ đi làm dâu và phải gánh vác quá nhiều việc, quá nhiều áp lực trên vai, đồng thời họ vẫn "phải đẹp, giỏi giang, phải kiêu sa", phải hiền hoà và chiều lòng mọi người. Đến cuối cùng, Suboi ví những trách nhiệm của phụ nữ như thể phải làm dâu cho cả thiên hạ và điều này là không cần thiết: "Em đừng đi làm dâu cho thiên hạ".

Bối cảnh MV của Suboi mang lại cảm giác thân thuộc với khán giả Việt khi diễn ra tại một khu tập thể. Những hình ảnh như phụ nữ phải rửa bát, làm cỗ, ngồi mâm dưới từ lúc trẻ cho đến lúc già mang tới cho khán giả nhiều suy ngẫm về định kiến của xã hội đối với phụ nữ. Sau khi nhìn thẳng vào những áp đặt của xã hội, Suboi tiếp tục bày tỏ sự tự do cá nhân, đồng thời gửi lời khuyên những người phụ nữ hãy sống cho bản thân mình thay vì đi theo các định kiến lỗi thời.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>