Điểm tin sáng 6-3: Đề xuất thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng mới được mua nhà ở xã hội

06/03/2024 | 05:47 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi:  Sơn Tùng M-TP, Bích Phương ra MV mới cùng ngày giờ; Lấy ý kiến 32.000 người về việc sáp nhập phường của quận trung tâm Cần Thơ; Có rất ít oxy trên mặt trăng sao Mộc, liệu có tan vỡ giấc mơ tìm sự sống ngoài Trái đất?; 'Mắt thần' giám sát công ty gây ô nhiễm khí nhà kính.  

 

Đề xuất thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng được mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó có nội dung đề xuất nới điều kiện về thu nhập đối với người mua.

Theo đó, đối với điều kiện về thu nhập của người mua nhà ở xã hội được đề xuất trong dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội phải đáp ứng điều kiện: Thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu đồng/tháng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị nơi đối tượng làm việc xác nhận. Thời hạn xác định điều kiện về thu nhập trong 3 năm trước liền kề năm được xét mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Theo tính toán của 1 số chuyên gia, nếu người mua nhà phải vay ngân hàng từ 70 - 80% tổng giá trị tài sản, thì mỗi tháng đã phải mất khoảng 10 triệu đồng để chi trả gốc lẫn lãi. Nên những người có thu nhập dưới 11 triệu thì nhiều khi không dám vay mua nhà, bởi còn phải gánh thêm các chi tiêu khác. Vì thế, nâng lên 15 triệu đồng/tháng là phù hợp.

Sơn Tùng M-TP, Bích Phương ra MV mới cùng ngày giờ

Dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay, nhạc Việt sôi động khi có nhiều ca sĩ trở lại sau thời gian im ắng.

Là phần tiếp theo Chúng ta của hiện tại, dự án mới của Sơn Tùng M-TP là MV Chúng ta của tương lai.

Dự án hứa hẹn sẽ nối tiếp thành công của phần trước khi ngay trước thời điểm ra mắt đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả.

Theo YouNet Media, sau khi ra mắt poster chính thức, dự án đã chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Social Trend Ranking về lĩnh vực âm nhạc.

Trong teaser mới nhất, ê kíp của Sơn Tùng M-TP hé lộ hình ảnh nam ca sĩ với tạo hình mới lạ: mái tóc buộc cao, bộ suit đen huyền bí cùng vẻ lạnh lùng, suy tư.

Vượt thời gian, Chúng ta của hiện tại vẫn đang nằm trong danh sách các bài hát được nghe nhiều nhất trên các nền tảng nhạc số của Sơn Tùng M-TP. Đồng thời, đây cũng là MV short film có lượt xem nhiều nhất tại Việt Nam.

Và giờ đây, cái kết mở của Chúng ta của hiện tại sẽ được kể tiếp sau bốn năm chờ đợi.

Còn sản phẩm âm nhạc mới nhất của Bích Phương là MV Nâng chén tiêu sầu, đánh dấu sự trở lại của cô sau hai năm vắng bóng.

Bích Phương vừa hé lộ một số hình ảnh đầu tiên trong dự án mới. Trong poster Nâng chén tiêu sầu, Bích Phương ngồi giữa rất nhiều chén, bình gốm và thể hiện phong cách quyến rũ, nữ tính.

Đặc biệt, Bích Phương và Sơn Tùng M-TP chọn thời điểm ra mắt MV trùng khớp về ngày, giờ.

Cả hai quảng bá cho sản phẩm trở lại đường đua âm nhạc của mình chỉ cách nhau vài phút. Năm 2017, cả hai nghệ sĩ cũng phát hành MV cùng lúc - đó là Chạy ngay đi Bùa yêu.

Lấy ý kiến 32.000 người về việc sáp nhập phường của quận trung tâm Cần Thơ

Ông Châu Việt Tha - giám đốc Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ - cho biết từ ngày 26 đến 29-3 sẽ lấy ý kiến người dân 4 phường: Thới Bình, An Cư, An Phú, An Nghiệp về việc sáp nhập thành một phường mới.

Hình thức lấy ý kiến là phát phiếu tại nhà cho khoảng 32.000 người dân từ 18 tuổi trở lên, thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng.

Sau đó sẽ thông qua HĐND các cấp và trình Bộ Nội vụ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố trước ngày 30-4. Trong năm nay sẽ công bố thành lập phường mới, dự kiến lấy tên là phường Thới Bình.

Ông Tha cho biết có khoảng 50 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sáp nhập 4 phường để thành lập phường mới. Thẩm quyền bố trí sắp xếp cán bộ do Ban thường vụ Quận ủy Ninh Kiều quyết định.

Sở Nội vụ cũng sẽ tham mưu để HĐND thành phố ra nghị quyết hỗ trợ cán bộ không chuyên trách dôi dư, đồng thời đề nghị quận Ninh Kiều nên miễn phí cho người dân khi chuyển đổi giấy tờ liên quan đến việc sáp nhập phường.

Quận Ninh Kiều giai đoạn 2019 - 2021 đã sáp nhập phường Tân An, An Hội, An Lạc để thành lập phường Tân An mới. Năm 2021, phường Tân An đã giảm chi lương, phụ cấp hơn 6,3 tỉ đồng so với năm 2020 khi còn 3 phường, đồng thời giảm chi hoạt động được 1,8 tỉ đồng.

Sau hai lần sáp nhập, quận Ninh Kiều từ 13 phường chỉ còn 8 phường, gồm các phường: Tân An, Cái Khế, Thới Bình (tên dự kiến), An Hòa, An Khánh, An Bình, Hưng Lợi và Xuân Khánh.

Có rất ít oxy trên mặt trăng sao Mộc, liệu có tan vỡ giấc mơ tìm sự sống ngoài Trái đất?

Theo Hãng tin AP, nghiên cứu dựa trên dữ liệu thu thập từ tàu vũ trụ Juno của NASA khi tàu bay ngang mặt trăng của sao Mộc hồi năm 2022, với khoảng cách chỉ 353km.

Oxy cùng với hydro được hình thành khi bức xạ sao Mộc làm nổ lớp vỏ đóng băng của Europa. Nhóm các nhà khoa học châu Âu - Mỹ đã tính toán rằng mỗi giây có khoảng 6 - 18kg oxy sản sinh trên bề mặt Europa, nhỏ hơn nhiều so với con số của các ước tính trước đó là khoảng 1.100kg oxy/giây.

Trưởng nhóm nghiên cứu James Szalay, làm việc tại Đại học Princeton (Mỹ), cho biết dù "phạm vi hẹp hơn đáng kể những gì chúng tôi nghĩ trước đó, vẫn còn nhiều điều chúng ta có thể tìm hiểu" về Europa.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Astronomy .

Các nhà nghiên cứu không biết có bao nhiêu oxy đi vào trong bầu khí quyển của Europa, bao nhiêu vẫn còn trong băng và bao nhiêu đi vào đại dưới ngầm bên dưới mặt trăng này.

Trước đó, NASA từng cho rằng Europa có thể là một trong những nơi hứa hẹn nhất trong Hệ Mặt trời có môi trường phù hợp với một số dạng sống ngoài Trái đất.

Cơ quan này có kế hoạch phóng tàu vũ trụ Europa Clipper vào mùa thu năm nay. Con tàu sẽ thực hiện hàng chục chuyến bay ngang qua với khoảng cách gần Europa trong khi quay quanh sao Mộc.

'Mắt thần' giám sát công ty gây ô nhiễm khí nhà kính

Vệ tinh MethaneSat sẽ cung cấp cái nhìn toàn cầu về rò rỉ khí nhà kính từ các công ty dầu khí. Tất cả dữ liệu sẽ được công khai.

MethaneSat được phóng từ bang California (Mỹ) trên một tên lửa SpaceX vào 5h sáng 5-3 (giờ Việt Nam), để giám sát những công ty gây ô nhiễm khí metan tồi tệ nhất trong ngành dầu khí.

MethaneSat cũng cung cấp dữ liệu có độ phân giải cao của các khu vực rộng hơn so với các vệ tinh hiện có. Theo đó, thiết bị của MethaneSat có độ phân giải khoảng 140m so với độ phân giải khoảng 6km của vệ tinh giám sát ô nhiễm không khí Sentinel 5P, cho phép MethaneSat giám sát những vụ rò rỉ nhỏ hơn.

Quỹ Bảo vệ môi trường (EDF), một tổ chức phi chính phủ của Mỹ, đã tốn 88 triệu USD để xây dựng và phóng MethaneSat lên không gian. Vệ tinh sẽ bay 15 vòng quanh Trái đất mỗi ngày ở độ cao 590km và thu thập dữ liệu trong phạm vi 200km.

Dự kiến vào đầu hè này, MethaneSat sẽ cung cấp những dữ liệu đầu tiên. Toàn bộ dữ liệu sẽ sẵn có vào đầu năm 2025.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>