Điểm tin sáng 16 – 4: CEO của Apple Tim Cook đến Việt Nam

16/04/2024 | 05:40 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: U23 Việt Nam chốt danh sách chính thức dự VCK U23 châu Á 2024; Nhiều vụ tai nạn sau 3 ngày Lễ hội Songkran ở Thái Lan; Lão nông tranh danh hiệu người cao tuổi nhất thế giới; Nơi có không khí sạch nhất hành tinh.

CEO của Apple Tim Cook đến Việt Nam

Ông Tim Cook, Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đã có mặt tại Hà Nội vào sáng 15-4 trong chuyến thăm Việt Nam kéo dài hai ngày.

Ngay lập tức, trong buổi sáng, vị CEO thân thiện đã khiến cộng đồng mạng Việt Nam dậy sóng khi ông tự đăng tải hình ảnh gặp gỡ các nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung ở Hà Nội.

Đầu tiên, bức ảnh Tim Cook ngồi cà phê cùng mẹ con ca sĩ Mỹ Linh, Mỹ Anh được ông chia sẻ lúc 11h20, nhanh chóng nhận được 451.000 lượt xem và lượng tương tác khủng qua nền tảng X.

"Xin chào, Vietnam!" - ông viết - "Cảm ơn những nghệ sĩ âm nhạc đầy tài năng là Mỹ Linh và Mỹ Anh vì sự chào đón nồng ấm. Và tôi mê cà phê trứng quá đi!".

Tiếp đó, lúc 13h15, CEO Tim Cook tiếp tục đăng ảnh đi dạo Bờ Hồ và chụp ảnh selfie cùng reviewer Ngô Đức Duy - một nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên YouTube và TikTok của Việt Nam, đồng thời là "fan cuồng" của iPhone và có sự hợp tác với Apple nhiều năm nay.

CEO Tim Cook còn gặp gỡ đạo diễn Phương Vũ ngay tại Antiantiart - studio của anh, trò chuyện cùng anh và cộng sự. Đạo diễn trẻ sinh năm 1995 từng làm giám đốc sáng tạo một số chương trình lớn.

Ông Tim Cook sẽ còn gặp gỡ rapper Suboi và ca sĩ Tlinh, những đại diện tiêu biểu của nhạc trẻ Việt Nam hiện nay, một số lập trình viên.

Nhân chuyến đi, Apple cho biết sẽ tăng cường cam kết với Việt Nam, nâng các khoản chi cho nhà cung cấp, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho trường học địa phương. "Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp", Tim Cook chia sẻ.

Tim Cook sinh năm 1960, gia nhập Apple tháng 3/1998 với tư cách là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu và sau đó là Phó chủ tịch điều hành. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Apple tháng 8/2011.

Sau khi đảm nhận vai trò người đứng đầu, Tim Cook nhanh chóng chứng minh khả năng lãnh đạo của mình khi giúp Apple tăng gấp đôi doanh thu và lợi nhuận từ năm 2011 đến 2020. Đến 2023, Apple trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD. Dưới thời Tim Cook, Apple đã cho ra đời những sản phẩm công nghệ hoàn toàn mới là đồng hồ Apple Watch và kính thực tế ảo Vision Pro.

U23 Việt Nam chốt danh sách chính thức dự Vòng chung kết U23 châu Á 

Bên cạnh hậu vệ Phan Tuấn Tài gặp chấn thương, U23 Việt Nam đã loại 4 cầu thủ để chốt danh sách chính thức tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Bốn cầu thủ nói lời chia tay U23 Việt Nam trước thềm giải đấu, gồm: thủ môn Trần Trung Kiên (CLB Hoàng Anh Gia Lai), trung vệ Nguyễn Thành Khải (SHB Đà Nẵng), trung vệ Nguyễn Đức Anh (CLB Hà Nội) và tiền vệ Hà Văn Phương (CLB Công An Hà Nội).

Trong số bốn gương mặt kể trên, trung vệ Nguyễn Thành Khải là tân binh của đội và chỉ mới trở lại thi đấu cách đây không lâu sau thời gian dài điều trị chấn thương.

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: trước khi đưa ra quyết định về danh sách chính thức 23 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2024, ban huấn luyện đã có sự trao đổi rất kỹ dựa trên những đánh giá sau quá trình tập huấn và thi đấu giao hữu vừa qua.

Ba tiêu chí được áp dụng cho toàn đội là chuyên môn, phong độ và khả năng đáp ứng những yêu cầu về kỹ chiến thuật.

Danh sách U23 Việt Nam chính thức tham dự VCK U23 châu Á 2024:

Thủ môn (3): Quan Văn Chuẩn (Hà Nội), Nguyễn Văn Việt (Sông Lam Nghệ An), Đoàn Huy Hoàng (Bình Phước).

Hậu vệ (7): Lương Duy Cương (SHB Đà Nẵng), Trần Quang Thịnh (Hoàng Anh Gia Lai), Lê Nguyên Hoàng (Sông Lam Nghệ An), Hồ Văn Cường (Công An Hà Nội), Nguyễn Hồng Phúc (Thể Công - Viettel), Nguyễn Ngọc Thắng (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Nguyễn Mạnh Hưng (Bình Phước).

Tiền vệ (7): Võ Hoàng Minh Khoa (B.Bình Dương), Hoàng Văn Toản (Công An Hà Nội), Nguyễn Đức Việt (Hoàng Anh Gia Lai), Nguyễn Thái Sơn (Thanh Hóa), Nguyễn Đức Phú (PVF-CAND), Nguyễn Văn Trường (Hà Nội), Khuất Văn Khang (Thể Công - Viettel).

Tiền đạo (6): Nguyễn Quốc Việt (Hoàng Anh Gia Lai), Võ Nguyên Hoàng (Thanh Hóa), Bùi Vĩ Hào (B.Bình Dương), Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội), Nguyễn Đình Bắc (Quảng Nam), Nguyễn Minh Quang (SHB Đà Nẵng).

Nhiều vụ tai nạn sau 3 ngày Lễ hội Songkran ở Thái Lan

Thái Lan ghi nhận 936 vụ tai nạn đường bộ, 116 người tử vong, gồm cả du khách và dân địa phương trong ba ngày Songkran.

Số liệu này do Cục Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan ghi nhận từ 11/4 đến 13/4, ba ngày cao điểm lễ Songkran. Thành phố Nakhon Si Thammarat và Songkhla có số vụ tai nạn cao nhất với 39 vụ mỗi nơi, Songkhla có số người bị thương cao nhất với 45 vụ. Bangkok đứng đầu danh sách tử vong với 8 trường hợp được ghi nhận.

Nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu là chạy quá tốc độ chiếm 40,05%, say rượu lái xe 27,81% và tông xe 16,84%. Phương tiện gây tai nạn nhiều nhất là xe máy, chiếm 85,5%. Tai nạn xảy ra chủ yếu trên đoạn đường thẳng, chiếm 81,63%, vụ việc xảy ra trên đường cao tốc là 35,97% và đường trong phố là 30,1%.

Lễ hội Songkran năm 2024 khai mạc từ ngày 11/4 đến 21/4, quy mô lớn khắp cả nước. Một số tỉnh thành bắt đầu tổ chức sự kiện té nước phục vụ du khách trong suốt tháng 4. Songkran ở Thái Lan được xác định là một trong 10 sự kiện lớn toàn cầu. Lễ hội năm 2023 giúp Thái Lan hút hơn 300.000 khách quốc tế và tạo ra doanh thu hơn 18 tỷ baht (gần 537 triệu USD), theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Lão nông tranh danh hiệu người cao tuổi nhất thế giới

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Chính phủ Peru tuyên bố công dân Marcelino Abad Tolentino ở vùng Huanuco, miền trung Peru hiện 124 tuổi. Nếu điều này được chứng minh, ông sẽ trở thành người già nhất còn sống và thậm chí đứng đầu danh sách người già nhất từng được tổ chức kỷ lục Guinness thế giới xác minh.

Ông Abad sống tại một ngôi làng nhỏ trên dãy núi Andean. Ông được chính quyền cấp giấy tờ tùy thân vào năm 2019 và một khoản trợ cấp dành cho người cao tuổi.

Tại lễ kỷ niệm sinh nhật, ông cho biết bí quyết để sống thọ là chế độ ăn nhiều trái cây và thịt cừu. Ông cũng có thói quen nhai lá coca, một truyền thống trong cộng đồng người Andean ở Peru. Hiện ông sống trong một ngôi nhà dành cho người cao tuổi.

Chính phủ Peru tuyên bố họ đang làm tất cả những gì có thể để giúp Tolentino được Guiness vinh danh.

Nếu được chứng minh, ông Abad sẽ truất ngôi người giữ kỷ lục hiện tại John Alfred Tinniswood (ảnh trên), 111 tuổi ở Anh. Cựu chiến binh thế chiến thứ hai này mới giành được danh hiệu này sau cái chết của cụ Juan Vicente Pérez, 114 tuổi vào ngày 2/4.

Người phụ nữ lớn tuổi nhất còn sống là 117 tuổi, trong khi người già nhất từng được xác minh là 122 tuổi.

Nơi có không khí sạch nhất hành tinh

Nam Đại Dương có không khí trong lành với rất ít aerosol - các hạt vật chất siêu nhỏ hình thành tự nhiên hoặc do hoạt động của con người.

Nơi đây nằm cách xa nơi có nhiều hoạt động của con người, nhưng đây không phải lý do duy nhất giúp không khí tại đây trong lành nhất thế giới.

Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature, nhóm chuyên gia từ Đại học Monash và Đại học Melbourne phát hiện thông tin mới về cấu trúc mây cho thấy Nam Đại Dương và những đám mây giống tổ ong độc đáo đóng vai trò lớn như thế nào trong việc điều hòa khí hậu. Họ cũng phát hiện vai trò then chốt của mây và mưa trong việc làm sạch không khí.

Những đám mây tổ ong này có thể có cấu trúc tế bào dạng đóng kín - loại mây trắng, sáng giúp phản xạ ánh sáng Mặt Trời trở lại không gian, làm mát Trái Đất - hoặc dạng mở, cho phép nhiều ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất hơn.

Dù mật độ aerosol trong không khí phía trên Nam Đại Dương chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, lượng mưa vẫn đóng vai trò chủ đạo. "Lượng mưa là điểm then chốt, đặc biệt là mưa từ những đám mây tổ ong dạng mở này. Mưa tẩy sạch các hạt aerosol trên trời giống như cách máy giặt làm sạch quần áo", nhóm nghiên cứu viết.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>