Điểm tin sáng 16-3: Dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sớm hơn năm trước

16/03/2024 | 04:43 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giải thưởng sân khấu 2023 vắng tác phẩm hạng A;  Người mẫu Việt diễn thời trang trong thời tiết -8 độ C ở Hàn Quốc; Phim hoạt hình liên tiếp lập kỷ lục phòng vé Việt; Xác định 8 đội bóng góp mặt ở tứ kết UEFA Europa League.

Dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sớm hơn năm trước

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng 2 phương án dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thời gian sớm nhất là ngày 20-21/6. Tại Hội nghị tuyển sinh năm 2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng 15/3 tại TP.HCM, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, Bộ đang xây dựng 2 phương án thời gian thi tốt nghiệp THPT. Phương án 1 vào ngày 21 - 22/6 và phương án 2 vào ngày 26 - 27/6.Theo bà Thuỷ, các đơn vị của Bộ đang xây dựng để trình phê duyệt và ưu tiên phương án 1. Trường hợp theo phương án 2 thì các mốc thời gian sau đó sẽ lùi lại tương ứng.

Với 2 phương án dự kiến này, thời gian thi tốt nghiệp THPT đều sớm hơn với năm 2023 đã được tổ chức vào ngày 28-29/6.

Ngoài ra, bà Thuỷ cũng cho biết, công tác tuyển sinh năm 2024 vẫn giữ ổn định như năm 2023. Thời gian đăng ký xét tuyển đại học từ ngày 10-25/7 theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong thời gian này thí sinh được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần. Ngày 20/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào khối ngành giáo viên, sức khỏe.

Năm 2023, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, hơn 546.000 thí sinh vào đại học, đạt 53,1%, tăng gần 2% so với năm 2022.

Bình Dương là tỉnh có tỉ lệ nhập học đại học, cao đẳng cao nhất với hơn 80%, sau đó là Đà Nẵng. TP.HCM và Hà Nội là 2 địa phương xếp thứ 3 về tỉ lệ nhập học Đại học cao năm 2023.

Giải thưởng sân khấu 2023 vắng tác phẩm hạng A

Giải của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam không trao giải A, trong bối cảnh đội ngũ tác giả bị cho là bế tắc hướng sáng tạo.

Lễ trao Giải thưởng Sân khấu Việt Nam 2023 vinh danh 17 tác giả, 10 nghệ sĩ, 10 vở diễn tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong bài tổng kết, tiến sĩ Nguyễn Đăng Chương - chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội - đề cập thực tế ảm đạm của sân khấu năm qua. Ông chỉ ra Hội hiện có 218 hội viên là tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nhưng lượng cây viết có kịch bản thường xuyên được dàn dựng ở các đơn vị nghệ thuật không nhiều.

Năm 2022, giải thưởng tìm được bốn hạng A, gồm các vở cải lương Đất liền và biển cả (đoàn Cải lương Hải Phòng), kịch Mưa đỏ (Nhà hát Kịch nói Quân đội), chèo Đất liền và biển cả (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa), bài chòi Cô thần (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định).

Người mẫu Việt diễn thời trang trong thời tiết -8 độ C ở Hàn Quốc

25 người mẫu các thế hệ trình diễn 50 mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Rainbow Snow của nhà thiết kế Tommy Tường Lê trong thời tiết -8 độ C tại Hàn Quốc.

Người mẫu Xuân Lan cho biết ban đầu ê kíp dự định quay hình tại đảo Nami - địa điểm từng là bối cảnh phim Bản tình ca mùa đông.

Tuy nhiên khi đoàn đến đây, tuyết lại tan hết chỉ còn hai hàng cây. Trong khi đó ý tưởng của ê kíp là chụp ảnh trên nền tuyết trắng xóa nên phải chuyển đến nơi khác, cách đó 4 giờ di chuyển.

"Để đến địa điểm mới, ê kíp phải đi bộ khoảng 45 phút trong thời tiết -8 độ C. Để đảm bảo có bộ ảnh đẹp, giữ được phom dáng thiết kế, các người mẫu không mặc đồ giữ nhiệt.

Do thời tiết quá lạnh nên đôi lúc chân tay người mẫu tê cứng. Có người mẫu ở nước ngoài nhiều năm nhưng vẫn không chịu được thời tiết lạnh như thế, khó thở" - Xuân Lan kể.

Chị cho biết thêm người lớn phải cởi hết áo khoác để trùm cho các em nhỏ vì sức chịu đựng của các em kém hơn.

May mắn ê kíp hoàn thành bộ ảnh và phim trong 2 ngày liên tục mà không ai bị gì. Có lẽ đây là kỷ niệm đáng nhớ cho cả người mẫu lẫn ê kíp.

Phim hoạt hình liên tiếp lập kỷ lục phòng vé Việt

"Kungfu Panda 4" thu 70 tỷ đồng, lập kỷ lục phim hoạt hình mở màn cao nhất rạp trong nước từ trước đến nay, tiếp theo là "Minions" và "Conan".

Công chiếu ngày 8/3 đến nay, Kungfu Panda 4 là dự án đầu tiên đứng đầu phòng vé trong nước sau một tháng Mai của Trấn Thành liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng. Hôm 14/3, bom tấn hoạt hình này đạt hơn 70 tỷ đồng, được dự đoán nhanh chóng cán mốc 100 tỷ đồng, theo Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập.

Kungfu Panda 4 không phải phim hoạt hình hiếm hoi gây chú ý trong nước gần đây. Dịp Tết Giáp Thìn, phát hành cùng loạt phim Việt và Hollywood, Spy x Family Code: White - tác phẩm dựa trên series anime ăn khách cùng tên của Nhật Bản - thu hơn 27 tỷ đồng. Dù suất chiếu ít, khung giờ kém thuận lợi so với nhiều đối thủ, phim vẫn đứng thứ ba trong cuộc đua phòng vé mùa Tết, chỉ xếp sau Mai và Gặp lại chị Bầu (Nhất Trung).

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở tứ kết UEFA Europa League

các trận đấu tại lượt về của vòng 1/8 Europa League đã diễn ra và xác định được 8 cái tên góp mặt ở vòng tứ kết.

Trên sân nhà Anfield, các cầu thủ Liverpool đã cho thấy sự vượt trội hoàn toàn trước đối thủ là Sparta Prague khi giành chiến thắng với tỉ số 6 - 1 qua đó giành quyền đi tiếp sau hai lượt trận với tổng tỉ số 11 - 2. Hai đại diện khác của bóng đá Anh là West Ham và Brighton cũng đều có chiến thắng ở lượt trận này, nhưng West Ham thì đi tiếp sau hai lượt trận với tổng tỉ số 5 - 1 trước Freiburg, còn Brighton thất bại 1 - 4 sau hai lượt trận trước AS Roma.

Bóng đá Italia cũng đón tin vui từ hai đội bóng khác là AC Milan và Atalanta, khi cả hai đội bóng này đều giành chiến thắng trước những đối thủ yếu hơn để góp mặt tại tứ kết. Trong khi Bayer Leverkusen cũng đã thắng 3 - 2 trên sân của Qarabag và đi tiếp sau hai lượt trận với tổng tỉ số 5 - 4.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>