Điểm tin sáng 12-3: Vì sao Oscar 2024 là lễ trao giải hay nhất những năm gần đây?

12/03/2024 | 05:48 GMT+7

Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi:  Lễ hội âm nhạc cổ điển Việt Nam được 'khai sinh' tại Đà Lạt; Từ ngày 1/4 sẽ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024; 'Kung Fu Panda 4' tiếp nối thành công của loạt phim hoạt hình ăn khách; 5.000 chuyên gia y tế Hàn Quốc kêu gọi chính phủ đàm phán.

Vì sao Oscar 2024 là lễ trao giải hay nhất trong những năm gần đây?

Lễ trao giải Oscar 2024 diễn ra trong suốt hơn 3 tiếng rưỡi (từ 6h sáng 11-3 theo giờ Việt Nam).

Đây có thể xem là một trong những lễ trao giải hay nhất trong những năm gần đây.

Không ngoài dự đoán, Oppenheimer đoạt 7 Oscar gồm Phim hay nhất, Nam chính, Đạo diễn, Quay phim, Dựng phim, Nam phụ và Nhạc phim gốc. Phim tài liệu hay nhất thuộc về phim Ukraine, 20 Days in Mariupol.

Buổi lễ có diễn biến hấp dẫn, tiết tấu nhanh, các bài phát biểu cảm động. Điểm nhấn năm nay có lẽ là sự xuất hiện của chú chó Messi và màn khỏa thân của John Cena.

Emma Stone thắng giải Oscar thứ hai trong sự nghiệp với vai diễn đầy lăn xả trong Poor Things.

Tượng vàng đầu tiên của Emma Stone là vai chính trong La La Land, đóng cùng Ryan Gosling.

Như vậy là Lily Gladstone đã không thể làm nên lịch sử khi là người Mỹ bản địa đầu tiên thắng Oscar hạng mục diễn xuất.

Đạo diễn của Oppenheimer, Christopher Nolan thắng giải Đạo diễn hay nhất. Đây là tượng vàng đầu tiên cho Nolan trong số 8 đề cử. Ông đã ôm hôn nồng nhiệt người trao giải Steven Spielberg.

Trước đó, Noland đã thắng giải tại Quả cầu vàng, BAFTA, Critics Choice và Hiệp hội Đạo diễn Mỹ.

Nolan viết kịch bản Oppenheimer và sản xuất bộ phim cùng với vợ ông là Emma Thomas. Phim nhận được 13 đề cử Oscar và đã thắng hai giải quan trọng khác là Nam chính và Nam phụ.

Oppenheimer thu về hơn 957 triệu USD phòng vé toàn cầu.

Nam diễn viên người Ireland Cillian Murphy là Nam chính hay nhất tại Oscar 2024, với màn thể hiện “cha đẻ bom nguyên tử” J. Robert Oppenheimer trong phim Oppenheimer.

Đây là tượng vàng Oscar đầu tiên cho Murphy, người được biết đến nhiều trong vai Thomas Shelby trong series Netflix Peaky Blinders.

Một trong những tiết mục được mong chờ nhất lễ trao giải là Ryan Gosling cùng 65 vũ công nam.

Nam diễn viên xuất hiện trong bộ vest lấp lánh, đeo găng tay màu hồng, trình diễn ca khúc nhạc phim Barbie I’m Just Ken.

Tham gia màn trình diễn còn có nam diễn viên Simu Liu (nổi tiếng với vai Shang-Chi trong vũ trụ siêu anh hùng Marvel), Ncuti Gatwa (được biết đến nhiều với vai Eric Effiong trong loạt phim hài Sex Education) và nam diễn viên người Anh Kingsley Ben-Adir.

Oscar cho điện ảnh Nhật Bản khi giải Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc thuộc về phim Godzilla Minus One.

Cho tới nay, Godzilla Minus One (đạo diễn Takashi Yamazaki) đã đạt hơn 100 triệu USD doanh thu toàn cầu. Bộ phim gây sốt khi có hiệu ứng hình ảnh xuất sắc dù chỉ có kinh phí 15 triệu USD.

Bất ngờ lớn tại Oscar năm nay, dù đã được thông báo sẽ không được tham dự lễ trao giải, chú chó Messi vẫn xuất hiện dưới hàng ghế khán giả cùng huấn luyện viên.

Chú ta ngay lập tức chiếm spotlight khi cứ thi thoảng camera chương trình lại lia vào góc cận của Messi như thể một siêu sao điện ảnh.

Messi là "diễn viên bốn chân" đóng vai chú chó Snoop trong bộ phim giành giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất - Anatomy of a Fall.

Nhờ diễn xuất và vẻ đáng yêu của mình, chú chó Border Collie này luôn chiếm trọn trái tim khán giả từ Liên hoan phim Cannes đến nay.

Messi cũng đã giành giải Palm Dog của Liên hoan phim Cannes dành cho màn trình diễn xuất sắc nhất của một chú chó trong phim điện ảnh...

Danh sách cúp vàng chiến thắng tại Lễ trao giải Oscar 2024:

Phim hay nhất: Oppenheimer

Nam chính xuất sắc nhất: Cillian Murphy (Oppenheimer)

Nữ chính xuất sắc nhất: Emma Stone (Poor Things)

Nam phụ xuất sắc nhất: Robert Downey Jr. (Oppenheimer)

Nữ phụ xuất sắc nhất: Da’Vine Joy Randolph (The Holdovers)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Cillian Murphy (Oppenheimer)

Quay phim xuất sắc nhất: Oppenheimer

Phim ngoại ngữ xuất sắc nhất: The Zone of Interest

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: American Fiction

Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Anatomy of a Fall

Phim ngắn live-action xuất sắc nhất: The Wonderful Story of Henry Sugar

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất: War Is Over!

Phim hoạt hình xuất sắc nhất: The Boy and the Heron

Phim tài liệu ngắn hay nhất: The Last Repair Shop

Phim tài liệu hay nhất: 20 Days in Mariupol

Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất: "What Was I Made For?” (Barbie)

Nhạc phim xuất sắc nhất: Oppenheimer

Hoá trang xuất sắc nhất: Poor Things

Phục trang xuất sắc nhất: Poor Things

Biên tập phim xuất sắc nhất: Oppenheimer

Âm thanh xuất sắc nhất: The Zone of Interest

Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: Poor Things

Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất: Godzilla Minus One

Lễ hội âm nhạc cổ điển Việt Nam được 'khai sinh' tại Đà Lạt

Tại không gian nghệ thuật Phố Bên Đồi đã diễn ra buổi hòa nhạc opera Mùa yêu của nhóm nghệ sĩ Kosmos Opera.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội âm nhạc cổ điển Việt Nam (Vietnam Classical Music Festival) diễn ra liên tục từ ngày 10-3 đến ngày 17-3. Đây là mùa đầu tiên của Lễ hội âm nhạc cổ điển Việt Nam.

Sự kiện tại Đà Lạt đánh dấu sự ra đời của sự kiện văn hóa - nghệ thuật này.

Vietnam Classical Music Festival 2024 quy tụ hơn 100 nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế với 17 buổi diễn do Viện Âm nhạc trẻ Việt Nam (VYMI) và Vietfest tổ chức.

Đây là hoạt động điểm nhấn sau khi Đà Lạt được gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực âm nhạc.

Trước chương trình hòa nhạc opera tại Phố Bên Đồi, sáng cùng ngày Vietnam Classical Music Festival đã bắt đầu bằng chương trình hòa nhạc kèn đồng (Sound of Brass) diễn ra tại Cung đường nghệ thuật Đà Lạt (đường Lý Tự Trọng).

Ở một số không gian khác, các nghệ sĩ đã cố gắng phối hợp giữa triển lãm hội họa và âm nhạc cổ điển để tăng sức hút cho sự kiện.

Từ ngày 1/4 sẽ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 sẽ được thực hiện trên phạm vi cả nước tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tỉnh, thành phố), gồm tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (huyện) ngoại trừ 4 huyện đảo nhỏ (là: Bạch Long Vỹ, thành phố Hải Phòng; Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị; Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng; Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).

Đối tượng điều tra bao gồm: hộ dân cư (bao gồm cả thông tin về nhà ở của hộ); nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư (bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ngủ tại hộ), không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của quân đội và công an.

Đơn vị điều tra của Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 là hộ dân cư (viết gọn là hộ). Hộ bao gồm một người ăn riêng, ở riêng hoặc một nhóm người ở chung và ăn chung. Đối với hộ có từ 2 người trở lên, các thành viên trong hộ có thể có hoặc không có quan hệ ruột thịt, hôn nhân, nuôi dưỡng; có hoặc không có quỹ thu – chi chung.

Thời điểm điều tra là 0 giờ ngày 01/4/2024. Thời gian thu thập thông tin trong Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được bắt đầu từ ngày 1/4 đến ngày 30/4/2024.

'Kung Fu Panda 4' tiếp nối thành công của loạt phim hoạt hình ăn khách

Ngay khi công chiếu, phim hoạt hình Kung Fu Panda 4 đã vượt hàng loạt đối thủ để leo lên ngôi vương phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần qua trong khi Dune: Part Two trở thành bộ phim đầu tiên từ đầu năm đến nay ghi nhận tổng doanh thu vượt 150 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ.

Theo dữ liệu của của công ty nghiên cứu thị trường điện ảnh Exhibitor Relations, chú gấu Po đã giúp DreamWorks và Universal "bỏ túi" 58,3 triệu USD trong 3 ngày cuối tuần qua tại các cụm rạp Bắc Mỹ, trong bối cảnh phim điện ảnh Hollywood ghi nhận kết quả khả quan sau đầu năm tồi tệ. Ngoài ra, bộ phim cũng thu được 22 triệu USD từ các phòng vé khác trên thế giới.

Chuyên gia phân tích David A. Gross đánh giá đây là doanh thu tốt đối với phần 4 của loạt phim hoạt hình, theo đó Kung Fu Panda 4 lọt vào nhóm những phim hoạt hình có doanh thu cao bao gồm Toy Story, Despicable Me/Minions, Ice Age Shrek.

Kung Fu Panda 4 mang phong cách thần thoại ly kỳ khi gấu trúc Po (Jack Black lồng tiếng) - nay là thủ lĩnh tinh thần Thần Long Đại Hiệp ở thung lũng Bình yên - được sư phụ (Shifu - Dustin Hoffman lồng tiếng) yêu cầu tìm kiếm và huấn luyện thế hệ chiến binh mới kế vị. Bất ngờ, phù thủy Tắc Kè xanh Chameleon (Viola Davis lồng tiếng) có sức mạnh vô song và năng lực biến hình kỳ dị, chiếm đoạt được Thiền trượng phép thuật của Po, muốn đánh bại chú gấu trúc để xưng hùng xưng bá.

5.000 chuyên gia y tế Hàn Quốc kêu gọi chính phủ đàm phán

Hơn 5.000 chuyên gia y tế ký bản kiến nghị, kêu gọi chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol đàm phán về cải cách ngành y.

Bản kiến nghị do 16 giáo sư và chuyên gia từ Trung tâm Y tế Seoul Asan, Bệnh viện Yeouido St. Mary thuộc Đại học Công giáo Hàn Quốc, Bệnh viện Severance và các tổ chức đưa ra từ hôm 8/3. Tính đến 2h chiều ngày 10/3, tổng cộng 5.236 người gửi chữ ký ủng hộ. Trong đó hơn 3.500 người là giáo sư và chuyên gia, 1.600 bác sĩ đa khoa và nhân viên y tế đang làm việc tại các bệnh viện.

Trong phần mục tiêu của bản kiến nghị, các giáo sư chỉ ra rằng bác sĩ nội trú, thực tập sinh rời bỏ vị trí vì thất vọng và bất lực. Họ cho rằng chính phủ đang triển khai chính sách mà không tính đến thảm họa y tế có thể xảy ra.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>