Cùng vun đắp hạnh phúc cho mọi người

07/03/2024 | 07:27 GMT+7

Thường lệ, cứ đến tháng 3, các ngành, các cấp đều tập trung tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 và các sự kiện khác, góp phần tôn vinh, tạo sân chơi cho các gia đình, để các thành viên có thêm cơ hội gắn kết, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Vào tháng 3, nhiều hoạt động, hội thi, hội diễn chủ đề xây dựng hạnh phúc gia đình được tổ chức đa dạng.

Khuyến khích tổ chức đa dạng hoạt động, có đưa vào thang điểm thi đua

Đầu tháng 3, các hoạt động văn hóa, góp phần tôn vinh giá trị gia đình Việt, tạo sân chơi lành mạnh cho các gia đình đã được chuẩn bị, để hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3.

 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, đơn vị trực thuộc, địa phương quan tâm tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Thời gian bắt đầu từ ngày 5 đến hết tháng 3. Bên cạnh các hoạt động chính, khuyến khích địa phương tổ chức nhiều hoạt động khác như văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, triển lãm sách, ảnh, chiếu phim... Các hoạt động đều phải đảm bảo ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm. 

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi đưa vào thang điểm thi đua năm của ngành các hoạt động dịp này để khuyến khích, tạo động lực để các địa phương, đơn vị có nhiều sáng tạo trong tổ chức, không chỉ là các hoạt động bề nổi, mà phải có chiều sâu, đồng hành, động viên, san sẻ, vinh danh, nhân rộng những mô hình điển hình tiêu biểu về xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”.            

Mỗi năm, Ngày Quốc tế Hạnh phúc đều có chủ đề riêng, để đảm bảo công tác tuyên truyền và tổ chức hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, gần gũi và thiết thực. Năm nay với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”, thông điệp tuyên truyền của ngày này là: “Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia thịnh vượng”, “Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong các gia đình không có bạo lực”, “Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên”...

Từ đó, việc tổ chức các hoạt động phải đảm bảo đa dạng nội dung, hình thức, từ trực quan cổ động đến tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo giúp người dân hiểu được ý nghĩa, chủ đề, thông điệp của Ngày Quốc tế Hạnh phúc, các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội và xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, bình đẳng và hạnh phúc. Song song đó, nêu gương người tốt, việc tốt, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc, phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình, khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Chú trọng tuyên truyền sâu

Những hoạt động khởi động trong tháng 3 này là khởi đầu cho những sự kiện gắn với các ngày tôn vinh gia đình trong cả năm. Mỗi dịp sẽ có chủ đề riêng, chủ đề Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 là “Hạnh phúc cho mọi người”; Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 là “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”, chủ đề Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình là “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”... Tất cả đều gắn với chủ đề công tác gia đình của tỉnh năm 2024 là “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng”.

Những dịp này, ngoài hoạt động văn hóa đa dạng, ý nghĩa do tỉnh tổ chức, các địa phương tùy theo tình hình cụ thể, sẽ tổ chức đa dạng các hoạt động hưởng ứng, tuyên truyền, xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động và nhân rộng các mô hình hiệu quả, mô hình mới về xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình và các mô hình phù hợp khác,... như câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; cơ sở cung cấp dịch vụ trợ giúp phòng, chống bạo lực gia đình.

Mỗi địa phương đều có cách tuyên truyền lồng ghép và tổ chức các hoạt động sôi nổi, hào hứng và ý nghĩa. Thị xã Long Mỹ là một trong những địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa vào các dịp 8-3, 20-3, 20-6 hàng năm, bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi luôn phát huy và tận dụng các điều kiện để tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động để những gia đình trong giới công chức, viên chức, người dân cùng tham gia. Qua đó, sẽ có thêm nhiều cơ hội để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân, để có cách tuyên truyền hiệu quả. Địa phương thường tổ chức hội thi ẩm thực, họp mặt, tọa đàm gắn với từng chủ đề riêng, nhưng đảm bảo gần gũi và đem lại hiệu quả thiết thực. Qua những sự kiện này, từng bước tạo sự kết nối, vừa tạo sân chơi, mà còn có cơ hội phát huy và tìm tìm kiếm những nghệ nhân khéo tay, dành cho những hội thi do tỉnh tổ chức”.

Quan tâm, chăm lo toàn diện về vật chất, tinh thần từng bước góp phần xây dựng gia đình phát triển bền vững, tiến bộ, hạnh phúc, để quốc gia thịnh vượng!

Bài, ảnh: V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>