Chuẩn bị cho nhiều hội thi, hội diễn lớn

11/03/2024 | 09:38 GMT+7

Tổ chức hội thi, hội diễn thường niên trong tỉnh là những đợt củng cố, nâng chất, tổng dợt toàn lực. Tham gia các hội thi cấp khu vực và toàn quốc giúp các diễn viên, ca sĩ không chuyên thể hiện khả năng, bản lĩnh của mình.

Nâng chất các câu lạc bộ trong hệ thống trung tâm văn hóa được tiếp tục thực hiện, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền và nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của người dân.

Nâng tầm hội thi khu vực, toàn quốc

Năm nay, có ít nhất 4 hội thi cấp khu vực và toàn quốc, là Hội thi múa không chuyên, Hội thi Tuyên truyền lưu động Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, Kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh và Liên hoan Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông. Đây là những hội được tổ chức định kỳ, các đơn vị tham gia đều có sự đầu tư về chất lượng.

Những năm qua, Hậu Giang đã tham gia và đoạt nhiều giải thưởng cấp toàn quốc. Gần đây nhất là năm 2023, đoạt 1 huy chương bạc toàn đoàn, 1 huy chương vàng và 2 huy chương bạc tiết mục tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng; 1 huy chương vàng và 2 huy chương bạc tiết mục tại Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc với chủ đề “Biển và hải đảo Việt Nam”...

Để có được kết quả này là sự nỗ lực đầu tư, xây dựng chương trình nghệ thuật đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các cuộc thi. Ông Lê Hoàng Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, chia sẻ: “Lực lượng không nhiều, chúng tôi phải có bước chuẩn bị trước, từ việc xây dựng chủ đề đến dàn dựng, tận dụng và phát huy hết khả năng của từng ca sĩ, diễn viên. Đơn vị còn tận dụng nhiều cộng tác viên tiêu biểu, để làm cho chương trình thêm đa dạng. Những kết quả đó là sự đổi mới không ngừng, nâng tầm nghệ thuật, học hỏi cách dàn dựng, thể hiện mới, sáng tạo. Đây là điều chúng tôi tiếp tục phát huy trong những hội thi, hội diễn lớn năm nay”.

Từ thời điểm này, những người làm nghệ thuật biểu diễn đã bắt đầu có ý tưởng xây dựng chương trình, tiết mục cho các hội thi, hội diễn tới, với mục tiêu đề ra là đoạt nhiều huy chương nhất có thể.

Củng cố, nâng chất phong trào trong tỉnh

Ngoài việc chuẩn bị lực lượng tham gia các hội thi, hội diễn cấp khu vực và toàn quốc, Trung tâm Văn hóa tỉnh tập trung củng cố, nâng chất các hoạt động nghệ thuật trong tỉnh, nhằm tiếp tục tạo sân chơi cho các đội tuyên truyền lưu động, câu lạc bộ nghệ thuật từ tỉnh đến huyện. Nổi bật nhất là chuẩn bị lực lượng, triển khai hai hội thi nghệ thuật quần chúng và đờn ca tài tử. Đây là các cuộc thi thường niên, nhằm tạo sân chơi cho các tuyên truyền viên, ca sĩ, diễn viên phong trào, là dịp để rà soát, tổng tập lực lượng để ngành văn hóa có định hướng nâng chất, cải tiến phương cách tổ chức, để vừa phát huy lực lượng, vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân.

 Các hội thi hội diễn không chỉ tập trung biểu diễn trên sân khấu mà còn ứng dụng công nghệ thông tin, phát trên các trang fanpage để phục vụ và quảng bá phong trào văn nghệ quần chúng. Đơn vị tham gia dự thi phải có sự đầu tư, nâng chất, nâng tầm để những chương trình nhận được sự quan tâm sâu rộng.

Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, thông tin: “Bên cạnh việc nâng chất các hội thi hội diễn năm nay, chúng tôi sẽ tập trung nâng chất các câu lạc bộ khung trong toàn hệ thống, gồm múa, sân khấu, thanh nhạc và đờn ca tài tử. Bằng việc củng cố, nâng chất các buổi sinh hoạt định kỳ,  tổ chức giao lưu giữa các câu lạc bộ cấp tỉnh với cấp huyện, xã để học tập, trao đổi kinh nghiệm, giúp cho đội ngũ này nâng cao kiến thức, kỹ năng trình diễn. Chúng tôi quan tâm đến việc mở những lớp tập chuyên môn để cung cấp những kiến thức, kỹ năng cho những người làm phong trào văn nghệ cơ sở”.

Một năm hoạt động sôi nổi, đầy dấu ấn như năm 2023 sẽ là động lực để những người làm nghệ thuật tiếp tục nâng chất, nâng tầm, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân trong tỉnh.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>