Báo Hậu Giang điểm tin sáng: Vé số đắt khách, không đủ bán Tết ở miền Tây

09/02/2024 | 05:57 GMT+7

Cùng tin tức thời sự khác, mời Quý độc giả theo dõi: Đường hoa Nguyễn Huệ ken cứng người, 90.000 giỏ hoa được sử dụng; Giá xăng giảm mạnh trước Tết; Miền Bắc đón rét, miền Nam nắng dịp Tết Giáp Thìn; Thế giới vừa trải qua tháng 1 nóng nhất lịch sử.

Vé số đắt khách, không đủ bán Tết ở miền Tây

Vé Số các tỉnh thành miền Tây hút hàng, bán rất đắt, nhiều người bán vé số dạo không lấy đủ lượng để bán do vé số khan hiếm.

Theo đó, từ ngày 24 tháng chạp vé số tăng kỳ phát hành đầu tiên với số lượng lên 140 vé/cùi, tương đương 14 triệu vé/kỳ/công ty. Kỳ vé cuối cùng được tăng phát hành dịp Tết là ngày 21 tháng giêng.

Bà Nguyễn Thị Hương, bán vé số tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, cho biết bà nhận 250 tờ vé số bán chưa đến 9h sáng đã hết, muốn lấy thêm để bán mà không có.

Còn chủ một đại lý vé số cấp 2 tại quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ ngoài việc giao vé số cho người bán dạo, ông này có tủ bán vé số tại chỗ, mỗi ngày bán khoảng 1.400 vé. Ông này cho biết mấy ngày gần Tết người bán dạo đã lấy luôn lượng vé số bán hằng ngày của ông và còn muốn lấy thêm để bán.

Chủ một đại lý vé số tại tỉnh Hậu Giang cho biết vé số trong những ngày Tết luôn trong tình trạng cháy hàng.

Tại Cà Mau, theo ghi nhận nhiều tủ vé số bán cố định ven đường đã hết sạch sau 9h sáng. Nhiều người bán vé số dạo cũng đã bán hết vé trong buổi sáng.

Chị Nguyễn Cẩm Hồng, bán vé số dạo tại TP Cà Mau, cho biết thường ngày chị lấy 300 tờ vé số bán tới khoảng 3h chiều mới bán hết vé. Tuy nhiên, gần một tuần nay chị bán vé số hết sạch trong buổi sáng.

"Do có quá nhiều người công nhân từ các tỉnh đổ về quê và họ cũng lãnh vé số đi bán nên các đại lý phải chia sẻ vé số với họ, giờ mình chỉ lấy được 200 tờ/ngày, muốn nhận thêm để bán cũng không được", chị Hồng cho hay.

Đường hoa Nguyễn Huệ ken cứng người ngày khai mạc, 90.000 giỏ hoa được sử dụng

Đường Hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 khai mạc, thu hút hàng nghìn người dân, du khách đổ về tham quan. Dài khoảng 700 m, đường hoa năm thứ 21 mang chủ đề Xuân yêu thương, Tết sum vầy, với điểm nhấn là cặp linh vật rồng ở đầu đường Nguyễn Huệ, đoạn gần UBND TP HCM.

Lần đầu xuất hiện vào Tết Giáp Thân 2004, sau 20 năm, đường Hoa Nguyễn Huệ đã trở thành nét văn hóa của Tết Sài Gòn và là hoạt động không thể thiếu đối với người dân TP HCM mỗi dịp Tết đến xuân về.

Mỗi con rồng dài khoảng 120 m, lập kỷ lục về kích thước các linh vật xuất hiện trên đường hoa 21 năm qua. Thân rồng nhiều màu sắc rực rỡ, đan chéo vào nhau cao hơn 10 m, tạo mái trần trang trí đẹp mắt.

Theo ban tổ chức, đường hoa năm nay có 99 chủng loại hoa với hơn 90.000 giỏ hoa. Hoa được trang trí với ba gam màu chủ đạo là đỏ, cam, vàng và hơn 70% vật liệu sử dụng trong ốp lát tạo hình đường hoa là tre, nứa thân thiện môi trường.

Đường hoa sẽ phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ nay đến 21h ngày 14/2 (Mùng 5 Tết).

Giá xăng giảm mạnh trước Tết

Giá xăng dầu trong nước hôm 8/2 được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng giảm. Đáng lưu ý, giá xăng RON 95 giảm mạnh, về mốc 23.000 đồng/lít.

Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay 8/2/2024.

Theo đó, giá xăng E5 giảm 790 đồng/lít, giá bán là 22.120 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 900 đồng/lít, giá bán là 23.260 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 290 đồng/lít, giá bán là 20.700 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ Tài chính - Công Thương chỉ trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg. Cơ quan quản lý không trích lập và cũng không chi Quỹ Bình ổn đối với tất cả loại xăng dầu còn lại.

Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu theo hướng tiếp cận nhiều hơn với thị trường nhằm vừa tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoạt động có hiệu quả vừa bảo đảm công tác quản lý của Nhà nước.

Miền Bắc đón rét, miền Nam nắng dịp Tết Giáp Thìn

Miền Bắc đón rét trong hai ngày cuối năm, nhiệt độ ban ngày đầu năm mới Giáp Thìn sẽ tăng dần song vẫn dưới 15 độ C vào ban đêm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết 8/2 (29 tháng Chạp) là ngày đầu tiên chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh trong dịp Tết Giáp Thìn. Bốn tỉnh phía Bắc có nhiệt độ dưới 10 độ C gồm Mẫu Sơn (Lạng Sơn) hơn 1 độ - thấp nhất cả nước; một số điểm cao như Đồng Văn (Hà Giang), Ngân Sơn (Bắc Kạn) 7 độ, Trùng Khánh (Cao Bằng) 6 độ.

Khu vực đồng bằng sáng nay phổ biến 11-13 độ C, trời không còn mưa phùn. Tại Hà Nội, hai trạm ngoại thành là Ba Vì và Sơn Tây ghi nhận 11 độ C, các trạm nội thành như Láng, Hoài Đức, Hà Đông 12 độ.

Nam Bộ từ nay đến mùng 5 Tết ngày trời nắng, nhiệt độ phổ biến 32-35 độ C khu vực Đông Nam Bộ có nắng nóng cục bộ trên 35 độ, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 23-26 độ. Tây Nguyên cao nhất phổ biến 27-31 độ, thấp nhất 17-20 độ.

Thế giới vừa trải qua tháng 1 nóng nhất lịch sử

Cơ quan Biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu cho biết tháng 1-2024 là tháng 1 nóng nhất từng được ghi nhận kể từ năm 1950.

Như vậy, tháng 1-2024 đã phá kỷ lục tháng 1 nóng nhất lịch sử trước đó vào năm 2020.

Tháng đặc biệt nóng vừa qua xảy ra sau khi năm 2023 được xếp hạng là năm nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận từ năm 1850 - kết quả của quá trình phát thải khí nhà kính liên tục từ hoạt động của con người kết hợp với hiện tượng thời tiết El Nino xảy ra trong năm 2023.

El Nino đã khiến lớp nước biển bề mặt ở khu vực phía đông Thái Bình Dương nóng lên một cách bất thường.

Theo Hãng tin Reuters, Phó giám đốc C3S Samantha Burgess cho biết thế giới cũng vừa trải qua giai đoạn 12 tháng với nhiệt độ cao hơn 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

"Giảm nhanh lượng phát thải khí nhà kính là cách duy nhất để ngăn chặn nhiệt độ toàn cầu tăng lên" - bà Burgess nhấn mạnh.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết có 1/3 khả năng năm 2024 thậm chí còn nóng hơn năm 2023. Đồng thời có 99% khả năng năm 2024 nằm trong top 5 năm nóng nhất.

Hiện tượng El Nino bắt đầu suy yếu vào tháng 1-2024 và các nhà khoa học cho biết có thể chuyển sang hiện tượng La Nina vào cuối năm nay.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>