Báo Hậu Giang điểm tin sáng 24 - 02

24/02/2024 | 05:58 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Nem chua Việt lọt top các món cay ngon nhất thế giới; Nghề đan võng và nghề dựng nhà tre, dừa được đưa vào danh mục di sản; Chung kết Miss World 2024 được phát sóng trực tiếp trên VTV; Đầu năm VTV bùng nổ game show; Mỹ tiếp tục xóa nợ cho sinh viên.    

Nem chua Việt lọt top các món cay ngon nhất thế giới

Trang ẩm thực nổi tiếng thế giới Taste Atlas vừa chọn ra 52 món ăn có ớt ngon nhất thế giới. Nem chua là đại diện ẩm thực duy nhất từ Việt Nam có mặt trong danh sách và đứng thứ 50.

Các chuyên gia ẩm thực của Taste Atlas gọi nem chua là "một món ăn truyền thống của Việt Nam".

Để làm nem chua, người ta băm nhuyễn thịt heo, trộn cùng da heo thái sợi và thêm gia vị, ớt, tỏi. Sau đó, hỗn hợp được đem gói trong lá chuối để lên men trong 3-5 ngày.

Món nem Việt hài hòa giữa các vị ngọt, mặn, cay và chua. Chúng thường được dùng như món khai vị, ăn nhẹ, chấm cùng tương ớt hoặc đem nướng.

Dịp Tết Nguyên đán, nem chua thường có mặt trong mâm cơm gia đình. Món ăn phổ biến ở các tỉnh Thanh Hóa, Đồng Tháp...

Ngoài ra, có một số món ăn châu Á cũng nằm trong danh sách này, bao gồm: gà xào sả ớt Trùng Khánh (Trung Quốc), cá nướng Ikan bakar (Indonesia), cà ri xanh kiểu Thái Gaeng kiew (Thái Lan), Kkakdugi (Hàn Quốc).

52 món ăn có ớt mà Taste Atlas bình chọn, xếp hạng dựa trên các tiêu chí: nổi tiếng, có tính đặc sản địa phương, có hương vị đặc biệt và được nhiều người yêu thích.

Nghề đan võng và nghề dựng nhà tre, dừa được đưa vào danh mục di sản

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa quyết định đưa thêm hai nghề thủ công nổi tiếng tại Hội An vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hai di sản này gồm nghề thủ công truyền thống làm nhà tre, dừa ở Cẩm Thanh và nghề đan võng từ cây ngô đồng ở Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An).

Với việc có thêm hai di sản mới này, Hội An hiện có 6 nghề thủ công truyền thống được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể, trong tổng cộng hơn 50 nghề thủ công truyền thống đang duy trì.

Khác với các nơi khác, các nghề thủ công truyền thống ở Hội An duy trì và phát triển được là nhờ cộng hưởng với ngành du lịch.

Đan võng ngô đồng vốn là một công việc được người dân trên đảo Cù Lao Chàm duy trì từ xa xưa. Người dân trước đây thường lên núi chọn cây ngô đồng non đem về tuốt vỏ, xé sợi, rồi kết thành chiếc võng để mắc lên hai đầu trụ nằm nghỉ ngơi.

Mỗi võng đan xong tùy độ dày, mỏng, công phu mà có giá từ 2,5 triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Người thợ phải đan hàng tuần, thậm chí hàng tháng mới xong một chiếc võng.

Chung kết Miss World 2024 được phát sóng trực tiếp trên VTV

Đêm Chung kết Miss World 2024 - Hoa hậu Thế giới 2024 sẽ được tiếp sóng trực tiếp vào 21h ngày 9/3 (giờ Việt Nam) trên VTV.

Theo đại diện đơn vị sở hữu bản quyền, thời gian diễn ra đêm Chung kết Miss World 2024 rơi vào 21h tối thứ 7, đây khung giờ khá lý tưởng cho khán giả Việt Nam theo dõi cuộc thi. "Chúng tôi đã nỗ lực nhanh chóng làm việc với Tổ chức Miss World và Đài Truyền hình Việt Nam để có thể tiếp sóng trong khung giờ vàng của một kênh truyền hình quốc gia. Việc tiếp sóng đêm Chung kết Miss World cũng là cách để ủng hộ Mai Phương, để những người yêu mến Mai Phương có thể dễ dàng hơn để theo dõi đại diện của Việt Nam" - bà Phạm Kim Dung, TGĐ Sen Vàng chia sẻ.

Á hậu Phương Anh và MC Thiên Vũ sẽ là 2 MC phiên dịch trực tiếp trong buổi tiếp sóng Chung kết Miss World 2024 tại Việt Nam.

Đầu năm VTV bùng nổ game show

Ở lĩnh vực thể thao có thể kể đến Tỏa sóng đam mê aquabike. Chương trình này vừa lên sóng tập đầu tiên vào ngày 19-2 trên VTV3.

Thi ca hát có Sàn chiến giọng hát mùa 6, lên sóng lúc 20h30 từ 29-2 trên VTV3. Nghệ sĩ Hồng Vân, Kim Tử Long, ca sĩ Quang Hà tiếp tục làm nhà đấu giá xuyên suốt cùng với một khách mời mỗi tập. Có 20 tập phát sóng trong mùa mới này.

Dành cho giới học sinh có Thần tượng đến trường, phát sóng từ 2-3. Sau một năm vắng bóng, mùa thứ 10 Vì bạn xứng đáng - game show giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cuộc sống - sẽ lên sóng ngày 3-3 trên VTV3.

Những game show về gia đình tiếp tục được khai thác với nhiều gương mặt nghệ sĩ. Bộ ba Lâm Vỹ Dạ, Lê Dương Bảo Lâm, Võ Tấn Phát sẽ dẫn dắt game show mới toanh Nhà ta là nhất.

Chương trình truyền hình thực tế đề tài gia đình nổi tiếng của Trung Quốc Super Mom được Việt Nam mua bản quyền và sản xuất với tên gọi Mẹ siêu nhân, dự kiến lên sóng ngày 16-3 trên VTV3. Chương trình kể về hành trình nuôi dạy con cái của những người mẹ nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật.

Mỹ tiếp tục xóa nợ cho sinh viên

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tiếp tục xóa nợ cho hàng trăm nghìn sinh viên người Mỹ trong nỗ lực thu hút thêm sự ủng hộ của cử tri trẻ.

Những sinh viên đã trả khoản vay trong 10 năm, hay đã vay từ 12.000 USD trở xuống đều sẽ được xóa khoản tiền nợ còn lại. Theo tính toán của Nhà Trắng, biện pháp này sẽ xóa nợ 1,2 tỷ USD, mang lại lợi ích cho 153.000 người Mỹ.

Chương trình xóa nợ sinh viên được Tổng thống Joe Biden công bố vào tháng 8/2022 theo cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020. Theo đó, Chính phủ Mỹ sẽ xóa nợ tới 10.000 USD đối với khoản nợ của những người có mức lương dưới 125.000 USD/năm. Đối với những sinh viên thụ hưởng Chương trình Trợ cấp Pell (hỗ trợ các sinh viên thuộc gia đình thu nhập thấp) sẽ được xóa nợ 20.000 USD.

Theo thống kê, trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Biden đã xóa nợ tổng cộng 138 tỷ USD của 3,9 triệu trong tổng số 45 triệu người Mỹ đã vay 1.600 tỷ USD để học đại học.

Học phí tại các trường đại học ở Mỹ rơi vào khoảng từ 10.000 - 70.000 USD mỗi năm và sinh viên sau khi tốt nghiệp thường gánh một khoản nợ lớn. Theo ước tính của Chính phủ Mỹ, khoản nợ trung bình đối với sinh viên đại học Mỹ sau khi tốt nghiệp là 25.000 USD.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>