Báo Hậu Giang điểm tin sáng 15 - 3

15/03/2024 | 05:53 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức thời sự sáng nay: Điện Biên ra mắt show diễn thực cảnh 'Huyền tích U Va'; Hải Phòng nhận lại đồ cung tiến nữ tướng Lê Chân bằng vàng; Bà Rịa - Vũng Tàu mở điểm ẩm thực quê trên đường ruộng cho người dân buôn bán; Lễ hội té nước Thái Lan yêu cầu "Không lái xe cùng uống rượu. Đừng uống rượu rồi lái xe"; Tượng vàng 'quái vật Godzilla' được rao bán với giá 700 triệu đồng.    

Điện Biên: Ra mắt show diễn thực cảnh 'Huyền tích U Va'

Tại bản U Va, xã Noong Luống, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên chủ trì, phối hợp với UBND huyện Điện Biên tổ chức giới thiệu sản phẩm du lịch mới - trình diễn thực cảnh "Huyền tích U Va".

Với sự tham gia của hơn 70 diễn viên quần chúng và chuyên nghiệp, trình diễn thực cảnh tái hiện huyền tích lịch sử và các vũ điệu dân gian độc đáo của dân tộc Thái tại bản U Va nói riêng và dân tộc Thái của tỉnh Điện Biên nói chung.

Chương trình diễn ra với 3 chương chính: Chương I, nói về những dấu ấn cổ xưa của dân tộc Thái (sự tích quả bầu mẹ); Chương II, nói về truyền thuyết chiếc Khăn Piêu và cây hoa ban; Chương III, nói về Lễ hội Xên Pang (tục cúng cảm ơn tổ tiên, trời đất của dân tộc Thái) một nét đẹp nhân văn, lâu đời, niềm tự hào của người Thái và sự liên kết giữa hiện tại và quá khứ.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024.

Hải Phòng nhận lại đồ cung tiến nữ tướng Lê Chân bằng vàng

21 hiện vật độc bản bằng vàng do người dân dưới thời Nguyễn chế tác dâng cúng nữ tướng Lê Chân được trao lại cho Bảo tàng Hải Phòng bảo quản.

Các hiện vật được chế tác tinh xảo, mang đậm dấu ấn tín ngưỡng thờ mẫu của Việt Nam. Trên các thẻ bài có các chữ "Trung Thiên Thánh Mẫu", "Trang Huy Thượng Đẳng Thần", "Dực Bảo Trung Hưng", "Phan Trần Trúc".

Căn cứ những chữ trên, các nhà nghiên cứu tạm thời nhận định nhóm cổ vật này có từ thời nhà Nguyễn, khoảng năm 1920-1927, được một người tên Phan Trần Trúc cung tiến đền Nghè thờ nữ tướng Lê Chân.

Tại Hải Phòng, nữ tướng Lê Chân (20-43) được người dân tôn kính suy tôn Thành mẫu - Thành hoàng của thành phố. Sinh ra tại Quảng Ninh, bà là nữ tướng trong cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, giữ chức Chưởng quân binh quyền nội bộ, trọng trách trấn giữ miền Hải Tần. Bà đã có công lập ra làng An Biên xưa và đặt nền móng cho TP Hải Phòng ngày nay.

Bà Rịa - Vũng Tàu mở điểm ẩm thực quê trên đường ruộng cho người dân buôn bán

Mô hình này từng được mở hồi tháng 1, cũng trên con đường ruộng cách đó chừng một km. Chính quyền cho 22 hộ nghèo, công nhân mất việc đặt quầy di động làm bằng tre, trúc bán gỏi cuốn, bánh khọt, bánh hỏi, chuối nướng, bán mì chả cá, bắp nướng... Các món ăn có giá bình dân 5.000-25.000 đồng.

Điểm ẩm thực quê trong thời gian ngắn thu hút rất đông người dân, du khách dẫn đến tình trạng ôtô đậu hai bên quốc lộ 55 gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, khu vực chưa có giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em, vệ sinh nên địa phương quyết định tạm dừng hoạt động từ đầu tháng 3.

"Địa phương ưu tiên 62 gian hàng cho những hộ nghèo, vừa thoát nghèo, bán hàng rong hay những công nhân vừa bị mất việc do nhà máy dừng sản xuất để giúp họ ổn định cuộc sống", ông Nguyễn Trường Thành, Chủ tịch UBND xã An Nhứt nói và cho biết những tiểu thương phải trải qua đợt tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Lễ hội té nước Thái Lan yêu cầu "Không lái xe cùng uống rượu. Đừng uống rượu rồi lái xe"

"Không lái xe cùng uống rượu. Đừng uống rượu rồi lái xe" là chủ đề của chiến dịch Bộ Y tế Thái Lan phát động nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trong dịp lễ hội Songkran.

Lễ hội Songkran hay Tết té nước Songkran năm nay sẽ diễn ra 21 ngày, bắt đầu từ đầu tháng 4 tại nhiều tỉnh, thành để chào mừng lễ hội được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trong thời gian này, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh trưởng và Thống đốc Bangkok xem xét tổ chức các khu vực té nước an toàn và không cồn.

Ủy ban Kiểm soát rượu ở các tỉnh và thủ đô Bangkok cùng với các cơ quan liên quan được khuyến khích phối hợp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp và công chúng tuân thủ pháp luật, đặc biệt trong các vấn đề như cấm bán đồ uống có cồn cho cá nhân dưới 20 tuổi; cấm bán rượu ngoài các khung giờ được pháp luật quy định.

Ngoài ra, Bộ Y tế Thái Lan cũng yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của những tài xế gây tai nạn bằng máy đo hơi thở.

Những cá nhân dưới 20 tuổi có nồng độ cồn vượt quá 20 miligam/1 lít khí thở cần được điều tra kỹ lưỡng. Người cung cấp rượu bia cho những người này có thể bị phạt.

Tượng vàng 'quái vật Godzilla' được rao bán với giá 700 triệu đồng

Các tượng này được đúc theo tạo hình quái vật Godzilla trong bộ phim Godzilla Minus One (đạo diễn: Yamazaki Takashi) - tác phẩm vừa đoạt giải Kỹ xảo xuất sắc nhất tại Oscar 2024. Hình ảnh các tượng Godzilla vàng và bạc cùng thông số được đăng lên tài khoản Twitter (X) của thương hiệu này để người dùng tham khảo.

Giá của 2 tượng này được cho là hơi "chát". Tượng Godzilla vàng có giá niêm yết là 4,18 triệu yen (khoảng 700 triệu đồng), còn tượng bạc giá 550.000 yen (hơn 92 triệu đồng). Về mặt thủ công, các tượng này được đúc tỉ mỉ, từ phần đầu, lưng và đuôi cũng như các gai trên lưng Godzilla. Nghệ nhân sử dụng công nghệ 3D để đúc tượng và tượng được điều chỉnh cho đến khi ra hình dạng hoàn hảo cuối cùng.

Tượng được đúc nhân kỷ niệm Godzilla tròn 70 tuổi trên màn ảnh Nhật, đồng thời kỷ niệm chiến thắng của phim Godzilla Minus One tại giải Oscar vừa qua.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>