Báo Hậu Giang điểm tin sáng

16/02/2024 | 05:54 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Đức vượt Nhật Bản thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới; Thư viện số Nguyễn An Ninh chuyên đề Nam Bộ của các “bô lão”; Hơn nửa triệu người Việt ra rạp xem phim trong Lễ tình nhân; Băng cassette bất ngờ quay trở lại Nhật Bản; Các loại giấy tờ có thể xuất trình khi đi máy bay từ 15/2.

Đức vượt Nhật Bản thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới

GDP Nhật Bản giảm hai quý liên tiếp cuối năm 2023, khiến nước này rơi vào suy thoái, đồng thời mất ngôi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Số liệu chính thức công bố sáng 15/2 cho thấy GDP Nhật Bản tăng 1,9% trong năm 2023, lên 4.200 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này lại thấp hơn Đức, với 4.500 tỷ USD, khiến Nhật Bản mất ngôi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới về tay quốc gia châu Âu.

GDP quý IV/2023 của Nhật Bản cũng giảm 0,1% so với quý trước đó. Đây là quý thứ hai liên tiếp quốc gia này tăng trưởng âm. Trên lý thuyết, họ đã rơi vào suy thoái.

Tiêu dùng cá nhân - đóng góp hơn nửa GDP - giảm 0,2% trong quý IV so với quý trước đó. Chi tiêu vốn - động lực quan trọng của lĩnh vực tư nhân - giảm 0,1%.

GDP Nhật Bản đi xuống chủ yếu do đồng yen mất giá mạnh so với USD. Đồng tiền này đã mất giá gần 20% trong hai năm qua so với đôla Mỹ.

Một phần nguyên nhân khiến yen yếu đi là Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) duy trì chính sách lãi suất âm, trái ngược với làn sóng nâng lãi của các nền kinh tế lớn khác trên thế giới để ghìm lạm phát. Việc này khiến nhà đầu tư rời yen để tìm đến các kênh khác sinh lời cao hơn.

Kinh tế Nhật Bản dựa nhiều vào xuất khẩu, đặc biệt là xe hơi. Đồng yen yếu sẽ có lợi cho các hãng xuất khẩu. Tuy nhiên, quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động do suy giảm dân số và tỷ lệ sinh ở mức thấp.

Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn nhì thế giới, sau Mỹ, từ cuối thập niên 60 của thế kỷ trước. Trong giai đoạn bùng nổ thập niên 70 và 80, quốc gia này còn được dự báo trở thành nền kinh tế số một.

Thư viện số Nguyễn An Ninh chuyên đề Nam Bộ của các "bô lão"

Ra mắt ngày 10-10-2023, Thư viện số Nguyễn An Ninh chuyên đề Nam Bộ không chỉ có mã QR để các bạn trẻ truy cập bằng điện thoại.

Thư viện ra mắt bằng những màn diễn xướng hò vè, biểu diễn đờn ca tài tử với cam kết sẽ truyền tải những trải nghiệm của các tác giả sách và các công trình nghiên cứu văn hóa phương Nam đến với giới trẻ một cách trực quan, sinh động nhất.

Điều đặc biệt, những người dựng nên thư viện số hướng đến độc giả trẻ này (thuviennguyenanninh.vn) phần lớn là những thành viên đã quá thất tuần của Hội đồng quản lý Quỹ Hoa Sen: bà Quách Thu Nguyệt (chủ tịch hội đồng quản lý quỹ), ông Nguyễn Thiện Tống (phó chủ tịch hội đồng quản lý quỹ), ông Hoàng Huy Thông (giám đốc quản lý quỹ)... cùng với nhiều “bô lão” khác.

Họ là những giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu, nhà giáo dục, luật sư, nhà báo, nhà ngoại giao... tâm huyết với nền văn hóa, giáo dục nước nhà và cùng dành tình cảm lớn cho mảnh đất phương Nam

Mang tên Nguyễn An Ninh - người được xem là nhà tư tưởng tiêu biểu đầu thế kỷ 20 ở Nam Kỳ, thư viện tất nhiên không thiếu các đầu sách của Nguyễn An Ninh và hàng chục đầu sách, tạp chí viết về ông.

Các tác giả nổi tiếng đi cùng dòng chảy văn hóa của hơn 300 năm lịch sử người Việt đến phương Nam như Sơn Nam, Vương Hồng Sển, Trần Bạch Đằng, Hồ Biểu Chánh... cho đến tác giả đương đại Trần Bảo Định cũng cùng tề tựu ở đây với nhiều trước tác.

Những ấn phẩm về miền Nam hay tài liệu dưới nhiều dạng thức đang được số hóa, bổ sung dần để người đọc có thể xem video, đọc sách số dạng pdf, đọc sách kiểu lật từng trang, nghe sách nói và cả đọc sách tương tác và mượn sách giấy...

Người đọc đã đăng ký là bạn đọc thư viện có thể mượn sách chỉ qua vài thao tác nhấp chuột. Bạn đọc có thể xem từ phim tài liệu Gia Định - Sài Gòn điệu hát, câu hò ngày ấy!(kịch bản: Huỳnh Ngọc Trảng, âm nhạc: Lê Giang - Lưu Nhất Vũ) đến Lễ hội dân gian Nam Bộ (Huỳnh Quốc Thắng); nhiều biên khảo của “ông già Nam Bộ” Sơn Nam như Phong trào Duy Tân ở Bắc Trung Nam, Miền Nam đầu thế kỷ 20 - Thiên Địa hội & cuộc Minh Tân, Lịch sử khẩn hoang miền Nam...; các tài liệu đáng đọc khác như: Những vấn đề văn học và ngôn ngữ Nam Bộ (Đoàn Lê Giang), Kẻ sĩ Gia Định (Trần Bạch Đằng), Phong trào dân tộc dân chủ ở Nam Kỳ 1930 - 1945 (Phạm Thị Huệ), Làng báo Sài Gòn 1916 - 1930 (Philippe M.F. Peycam)...

Hơn nửa triệu người Việt ra rạp xem phim trong Lễ tình nhân

Box Office Vietnam thống kê được 646.000 vé xem phim được bán ra ở Việt Nam nhờ ngày lễ Valentine trùng với mùng 5 Tết Giáp Thìn.

“Sự cộng hưởng của ngày lễ Valentine trùng với ngày nghỉ Tết cuối cùng đã khiến ngày 14-2-2024 tạo ra nhiều dấu mốc ấn tượng của thị trường điện ảnh Việt.

Với tổng doanh thu 64,4 tỉ đồng, 646.000 vé bán ra, ngày lễ Tình nhân năm nay có tổng doanh thu trong ngày và lượng vé bán được cao nhất kể từ khi chúng tôi bắt đầu thống kê doanh số phòng vé” - Box Office Vietnam tổng kết vào sáng 15-2.

Trong tổng doanh thu ngày 14-2, bộ phim Mai chiếm 68%, đạt 43,9 tỉ đồng.

Số vé bán ra của riêng phim Mai trong ngày Valentine là 448.245 vé trên 4.330 suất chiếu.

Hiện tại tổng doanh thu bộ phim của Trấn Thành đã chạm mốc 187,7 tỉ đồng, dự kiến sẽ vượt 200 tỉ đồng trong ngày hôm nay (15-2), chỉ sau sáu ngày chiếu.

Cũng vì Mai, một số ngoại lệ phòng vé đã diễn ra trong đêm Valentine.

Chẳng hạn rạp Cinestar Đà Lạt lần đầu thông báo có lịch chiếu vào lúc 0h30, cho Maivới giá vé 45.000 đồng.

Băng cassette bất ngờ quay trở lại Nhật Bản

Từng bị coi là tàn tích của quá khứ, băng catssette hình chữ nhật khiêm tốn đang bước vào thời kỳ phục hưng, quyến rũ thế hệ mới đam mê âm nhạc với vẻ ngoài hoài cổ cùng âm thanh ấm áp và phong phú.

Một số cửa hàng ở thủ đô Tokyo đang mở rộng khu vực băng cassette chuyên dụng, báo hiệu sự hồi sinh của phương tiện ghi âm analog nhỏ gọn.

Một nam sinh viên đại học 21 tuổi đến từ quận Kanagawa đến thăm cửa hàng Tower Records Shibuya ở Tokyo mỗi tuần một lần để tìm băng cassette cho biết: "Băng cassette là dành cho những lúc tôi muốn nghe nhạc một cách sâu lắng".

Mặc dù anh cũng nghe nhạc qua dịch vụ phát trực tuyến, nhưng anh có khoảng 20 chiếc băng cassette mà anh ấy bắt đầu sưu tầm từ thời trung học và đánh giá cao âm thanh ấm áp, độc đáo của chúng.

Tại một số cửa hàng như Tower Records, mức độ phổ biến của băng cassette đang ngày càng tăng, đặc biệt là ở những người ở độ tuổi 20 và 30, những người chưa từng trải qua thời kỳ hoàng kim của băng cassette vào những năm 1980.

Theo các giám đốc điều hành trong ngành, doanh số bán cả băng cassette đã qua sử dụng và băng mới đều đang tăng lên.

Vào tháng 9-2023, cửa hàng Tower Records Shibuya đã mở rộng khu vực chuyên dụng, lưu trữ khoảng 3.000 băng cassette, gấp 6 lần so với trước đây, bao gồm cả băng mới và băng đã qua sử dụng.

Ko Takeda, người phụ trách bộ phận băng cassette, cho biết:

"Độ tuổi người mua đa dạng từ thanh thiếu niên đến những người ở độ tuổi 50, trong đó khoảng 30 tuổi là nhóm lớn nhất". Khu vực bán băng cassette cũng ghi nhận sự có mặt đáng chú ý của du khách nước ngoài.

Gần đây, đĩa vinyl cũng đang thu hút lượng người theo dõi ngày càng tăng. Tuy nhiên, anh Takeda nhấn mạnh đến khả năng cạnh tranh về giá của băng cassette, có thể bán được với giá khoảng 1.000 yen (6,7 USD)/mỗi chiếc.

Theo Takeda, chúng có giá cả phải chăng hơn so với đĩa ghi, khiến chúng trở thành một lựa chọn phổ biến.

Taro Tsunoda, người điều hành "Waltz", một cửa hàng chuyên bán băng cassette ở quận Nakameguro của Tokyo từ năm 2015, lưu ý rằng môi trường kinh doanh xung quanh băng cassette đã "thay đổi đáng kể so với trước đây khi chúng tôi mở cửa".

Ban đầu, cửa hàng chủ yếu kinh doanh băng đã qua sử dụng, nhưng gần đây có nhiều nghệ sĩ phát hành bài hát mới trên băng cassette. Tsunoda cho biết: "Các nghệ sĩ lớn cũng đang chú ý đến xu hướng này và giá trị của băng cassette trên thị trường âm nhạc đang tăng lên".

Các loại giấy tờ có thể xuất trình khi đi máy bay từ 15/2

Thông tư 42/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay từ 15/02/2024.

Hành khách mang quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hoặc dữ liệu điện tử có giá trị pháp lý tương đương sau: hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân; giấy chứng minh, chứng nhận của công an nhân dân, quân đội nhân dân; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ Đảng viên; thẻ Nhà báo; giấy phép lái xe ô tô, mô tô; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam; Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách; giấy xác nhận nhân thân do cơ quan công an xác nhận; giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.

Hành khách mang quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi đến trên 14 tuổi không quá 20 ngày có thể sử dụng các loại giấy tờ đi tàu bay như đối với hành khách chưa đủ 14 tuổi.

Từ 15/2, hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay quốc tế phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: hộ chiếu hoặc giấy thông hành hoặc giấy tờ khác có giá trị xuất, nhập cảnh theo quy định của pháp luật như thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thẻ căn cước công dân (nếu Việt Nam và quốc gia liên quan ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau)…

Hành khách mang quốc tịch nước ngoài từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hoặc dữ liệu điện tử có giá trị pháp lý tương đương sau: hộ chiếu (có dấu kiểm chứng nhập cảnh gần nhất) hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (có dấu kiểm chứng nhập cảnh gần nhất) và giấy tờ liên quan cư trú tại Việt Nam (thị thực, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thẻ đi lại doanh nhân APEC) trừ trường hợp được miễn thị thực; chứng minh thư ngoại giao do Bộ Ngoại giao cấp cho thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế; giấy phép lái xe ô tô, mô tô; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam; Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách (quy định mới)...

Hành khách mang quốc tịch Việt Nam chưa đủ 14 tuổi khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:

- Giấy khai sinh; trích lục hộ tịch; trích lục giấy khai sinh (trích lục thông tin khai sinh); văn bản xác nhận thông tin hộ tịch; trường hợp dưới 2 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh; Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách (quy định mới); thông tin nhân thân của hành khách trong Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ đi cùng chuyến bay.

- Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận).

- Giấy xác nhận nhân thân do cơ quan công an xác nhận.

- Thẻ Căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu (hộ chiếu riêng hoặc kèm hộ chiếu của cha mẹ).

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>