Báo Hậu Giang điểm tin sáng 11-3

11/03/2024 | 05:42 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức đáng chú ý: Bộ tranh 12 con giáp của cố danh họa Nguyễn Tư Nghiêm lần đầu ra mắt công chúng; Cung đường ngập tràn hoa giấy ở Khánh Hòa; Thời trang đi xe máy của người Việt thành cảm hứng cho nhà mốt Pháp; "Oppenheimer" được dự đoán sẽ thắng lớn ở Oscar 2024; Trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng để đảm bảo an ninh cho Olympic Paris 2024.     

Bộ tranh 12 con giáp của cố danh họa Nguyễn Tư Nghiêm lần đầu ra mắt công chúng

Ngày 10-3 tại Ana Mandara Đà Lạt (cụm biệt thự cổ Lê Lai), bộ tranh 12 con giáp của cố danh họa Nguyễn Tư Nghiêm đã được ra mắt công chúng lần đầu tiên tại triển lãm chủ đề “Nguyễn Tư Nghiêm: Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây”.

Bộ tranh 12 con giáp mang đậm dấu ấn văn hóa Á Đông, ra mắt trong không gian hết sức đặc biệt của một gian phòng trong biệt thự cổ kiểu Pháp và âm nhạc cổ điển.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Lễ hội Âm nhạc cổ điển Đà Lạt 2024 do Vietnam Youth Music và Vietfest đồng sáng tạo và tổ chức.

Các tác phẩm 12 con giáp của cố danh họa Nguyễn Tư Nghiêm, một trong tứ trụ hiện đại của hội họa Việt Nam: “Nghiêm - Liên - Sáng - Phái”, sáng tác trong giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2011 trên chất liệu bột màu và màu nước giấy dó.

Theo giám tuyển Như Huy, trong nền nghệ thuật Việt Nam, Nguyễn Tư Nghiêm là trường hợp rất đặc biệt.

Ông không chỉ là một họa sĩ bậc thầy, hơn thế, bằng các suy tư, nghiên cứu sâu sắc ở góc độ văn hóa thị giác, ông đã - một cách lặng lẽ, nhưng kiên quyết và rất nhất quán - mở ra một cuộc đối thoại, hay có thể nói, một sự tranh luận, phản biện về chủ đề bản sắc "Đông/Tây", "Ta/Họ" - chủ đề cực kỳ quan trọng của nghệ thuật đương đại thế giới - mà người ta thường gọi là chủ đề “hậu thực dân” (Post-colonial).

Cung đường ngập tràn hoa giấy ở Khánh Hòa

Đến Khánh Hòa dịp này, ngoài các điểm đến quen thuộc, rất nhiều du khách chọn check-in ở các cung đường hoa giấy tại TP Nha Trang.

Những cung đường có hoa giấy nở đẹp và được các bạn trẻ check-in nhất là đường Bạch Thái Bưởi, góc công viên Yến Phi, đường Phạm Văn Đồng, đường Trần Phú (hướng về cảng Vinpearl)...

Đặc biệt, đường bích họa gần bến tàu du lịch Nha Trang và đường đèo Phạm Văn Đồng là địa điểm được nhiều người dân, du khách ghé đến nhất.

Đèo Phạm Văn Đồng (người dân địa phương hay gọi là đèo Lương Sơn) là cung đường nằm giữa lưng chừng biển và núi.

Bên cạnh đó, với địa thế quanh co, đây còn được xem là cung đường phượt đẹp nhất, hấp dẫn nhất dành cho nhiều phượt thủ.

Giàn hoa giấy đan kín như một bức tường ngay đoạn dưới chân đèo đã thu hút một lượng lớn du khách đến đây chụp ảnh.

Thời trang đi xe máy của người Việt thành cảm hứng cho nhà mốt Pháp

Bộ sưu tập Xuân Hè 2024 của Lemaire lấy cảm hứng từ hình ảnh người Việt mặc đồ chống nắng, lái xe máy trên đường phố.

Nhà mốt Lemaire đang tổ chức buổi triển lãm ảnh về bộ sưu tập Xuân Hè 2024, kéo dài từ ngày 29/2 đến 17/3 tại Paris. Các tác phẩm lấy chủ đề Trên yên xe, ghi lại hành ảnh người Việt mặc trang phục của Lemaire trên đường phố năm 2023, dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Osma Harvilahti.

Trên Vogue, nhà thiết kế Christophe Lemaire cho biết bộ sưu tập lấy cảm hứng từ chuyến du lịch Việt Nam gần đây của ông và bạn đời, nhà thiết kế Sarah-Linh Tran. Ông ấn tượng với phong cách mặc đồ bảo hộ của người Việt khi đi xe máy trên các tuyến phố.

Các trang phục được lên ý tưởng và phát triển từ vấn đề biến đổi khí hậu. Christophe Lemaire nói với Vogue: "Chúng tôi thích thiết kế từ thực tế. Chúng ta đang trải qua tình trạng nóng lên toàn cầu và nhu cầu về vải nhẹ hơn, quần áo nhẹ hơn, đồ bảo hộ tăng lên".

Vogue mô tả giữa dòng người và xe cộ, những bức ảnh của Harvilahti cho thấy khả năng bảo vệ của quần áo, hình dáng phồng lên hoặc ép sát vào cơ thể khi gió thổi lúc đi xe. Trong bóng tối, mọi người có thể nhìn thấy sự phản chiếu của ánh sáng trên quần áo nhờ lớp phủ chống thấm bên ngoài.

Lemaire do Christophe Lemaire sáng lập năm 1991, vợ ông - nhà thiết kế Pháp gốc Việt Sarah-Linh Tran làm giám đốc nghệ thuật. Giám đốc sáng taọ 59 tuổi từng làm việc cho những huyền thoại Yves Saint Laurent, Thierry Mugler, Christian Lacroix. Năm 2000 và 2010, ông lần lượt là giám đốc sáng tạo của Lacoste và Hermes.

"Oppenheimer" được dự đoán sẽ thắng lớn ở Oscar 2024

Sở hữu tới 13 đề cử, "Oppenheimer" được dự đoán giành chiến thắng ở hầu hết các hạng mục quan trọng tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 năm nay như "Phim hay nhất", "Đạo diễn xuất sắc nhất", "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất"...

Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 đêm tôn vinh nghệ thuật điện ảnh và vinh danh những tác phẩm, những nghệ sĩ xuất sắc của năm. Sự kiện này hứa hẹn sẽ là một đêm đặc biệt, đánh dấu những câu chuyện đẹp và sự đổi mới không ngừng của điện ảnh thế giới.

Kết quả năm nay sẽ không khỏi khiến khán giả tò mò với sự cạnh tranh khốc liệt của các "đối thủ nặng đô" ở nhiều hạng mục như "Oppenheimer" của Christopher Nolan, "Poor Things" của Yorgos Lanthimos hay "Killer of the Flower Moon" của Martin Scorsese. Lễ trao giải diễn ra ngày 10/3 (theo giờ Mỹ, tức sáng 11/3 theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, Los Angeles, Mỹ.

Trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng để đảm bảo an ninh cho Olympic Paris 2024

Pháp – nước chủ nhà của Olympic Paris 2024 đã quyết định sử dụng hệ thống giám sát video bằng Trí tuệ nhân tạo (AI) của Wintics như 1 giải pháp an ninh phục vụ Thế vận hội. Pháp là quốc gia châu Âu đầu tiên hợp pháp hóa việc sử dụng giám sát do AI cung cấp. Cảnh sát Paris đã thử nghiệm thành công hệ thống này tại buổi hòa nhạc lớn vào đầu tháng 3.

Phần mềm này sử dụng các hệ thống giám sát video hiện có và phân tích các luồng video đến từ camera quan sát CCTV trong thời gian thực, để giúp xác định các mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh trong không gian công cộng.

Các thuật toán sẽ phát hiện những tín hiệu bất thường và gửi cảnh báo tương ứng. hệ thống giám sát video bằng Trí tuệ nhân tạo sẽ được triển khai ở khu vực Paris và trên các phương tiện giao thông công cộng, đội ngũ vận hành sẽ được đào tạo và sẵn sàng sử dụng phần mềm giám sát khi cần thiết.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>