Báo Hậu Giang: Điểm tin

03/12/2023 | 06:00 GMT+7

Đề nghị ghi danh Di sản quốc gia nghề nấu phở

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết sở đang xây dựng hồ sơ đề nghị nghề nấu phở ở Hà Nội là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ông Hồng cho hay sau hồ sơ ghi danh phở Hà Nội vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Hà Nội cũng phối hợp với Nam Định và một số địa phương khác xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh nghề nấu phở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Trước đó, nghề làm nước mắm đã có hai địa phương trình hồ sơ và được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đó là nghề làm nước mắm Nam Ô của Đà Nẵng và nghề làm nước mắm Phú Quốc.

Đen Vâu nhận Giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2023

Ca sĩ Đen Vâu là một trong 10 cá nhân đoạt giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023 do Trung ương Đoàn công bố.

Trước đó, ca sĩ Đen Vâu đã tài trợ 690 triệu đồng xây dựng hai điểm trường ở tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên, "Nuôi Em" với hơn 160 triệu đồng nuôi 30 học sinh trong 4 năm.

Bằng những sản phẩm âm nhạc của mình, anh đã lan tỏa và kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng từ YouTube cho bài hát Nấu ăn cho em, tài trợ hơn 1 tỉ đồng xây dựng hai điểm trường tại tỉnh Lai Châu và tỉnh Cao Bằng và Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy 2024 của Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, để hỗ trợ xe đưa 2.000 bạn có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Đen Vâu nổi tiếng từ bài hát “Mang tiền về cho mẹ”.

Lễ trao giải thưởng Tình nguyện quốc gia sẽ diễn ra vào tối 3-12 tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Thái Lan kéo dài hoạt động kinh tế đêm, nhà hàng và tụ điểm giải trí tại 4 tỉnh, thành được mở cửa đến 4h sáng.

Bắt đầu từ giữa tháng 12, Thái Lan sẽ thí điểm cho phép các nhà hàng và tụ điểm giải trí tại 4 tỉnh, thành trên cả nước được mở cửa đến 4h sáng.

một số địa điểm giải trí được chỉ định tại Bangkok, Chiang Mai, Chon Buri và Phuket sẽ có thể bán rượu đến 4h sáng. Người phát ngôn chính phủ Kenika Ounjit cho biết, Thái Lan cũng sẽ cho phép các địa điểm giải trí này mở cửa đến 6h sáng trong đêm 31/12 để người dân đón năm mới.

Chính phủ Thái Lan kỳ vọng, thời gian mở cửa kéo dài hơn sẽ thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan hơn.

Khu vực tư nhân tin rằng việc kéo dài thời gian mở cửa các địa điểm giải trí đêm này sẽ phù hợp với bối cảnh du lịch hiện đại và có tiềm năng thúc đẩy nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, theo ông Krasae Chanawongse, Hiệu trưởng trường Đại học Krirk, văn hóa uống rượu cũng phải tính đến an toàn đường bộ và sức khỏe cộng đồng.

Kỳ vọng, doanh thu sẽ tăng lên tới 30% - 40%.

Nhóm nhạc K-Pop sở hữu MV ra mắt đạt 50 triệu lượt xem nhanh nhất

Ảnh YG Entertainment

Mặc dù không thành công ở mảng nhạc số nhưng BABYMONSTER vẫn làm nên lịch sử trên nền tảng YouTube.

YG Entertainment thông báo MV đầu tay của BABYMONSTER mang tên BATTER UP đã vượt mốc 50 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube.

MV này được phát hành lần đầu tiên vào lúc nửa đêm 27/11. Điều này tức là ca khúc chỉ mất chưa đến 4 ngày 8 tiếng để đạt cột mốc quan trọng này. Nhờ đó, BABYMONSTER đã đánh bại kỷ lục của aespa để trở thành nhóm nhạc K-Pop sở hữu MV ra mắt cán mốc 50 triệu lượt xem nhanh nhất trên nền tảng YouTube. Trước đó, aespa từng nắm giữ kỷ lục này với Black Mamba vào năm 2020.

Kỷ lục này cho thấy BABYMONSTER vẫn có khả năng tiến xa hơn trong tương lai dù không thành công ở mảng nhạc số. Ở thời điểm hiện tại, ca khúc ra mắt của nhóm vẫn chưa thể lọt top trên bất kỳ bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc nào.

Nông dân chăn nuôi Hàn Quốc biểu tình phản đối đề xuất cấm ăn thịt chó

Hàng trăm người chăn nuôi chó ở Hàn Quốc hôm 30/11 đã xuống đường ở thủ đô Seoul để phản đối đề xuất cấm ăn thịt chó do lệnh này ảnh hưởng đến sinh kế của họ.

Các video được đăng lên mạng xã hội cho thấy, những nông dân mặc áo vest đỏ, hô vang phát biểu phản đối lệnh cấm ăn thịt chó. Các clip khác cho thấy, người biểu tình la hét với cảnh sát và cố gắng lao vào rào chắn của đám đông.

Lệnh cấm ăn thịt chó sẽ loại bỏ hoàn toàn ngành kinh doanh thịt chó vào năm 2027. Với lệnh cấm này, chính quyền Hàn Quốc sẽ bồi thường cho những người nông dân chăn nuôi thịt chó bị mất nghề, ảnh hưởng đến sinh kế và cung cấp cho họ đào tạo nghề để chuyển sang làm việc trong ngành khác.

Thói quen ăn thịt chó phổ biến ở Hàn Quốc đã và đang giảm dần, đặc biệt là trong giới trẻ. Một cuộc thăm dò của Gallup được thực hiện vào năm 2022 cho thấy, chỉ 8% số người được hỏi đã ăn món này trong năm trước, so với con số 27% cũng nói như vậy vào năm 2015 và 64% cho biết họ hoàn toàn phản đối việc làm này.

Tuy nhiên, vẫn còn 1.150 trang trại nuôi chó để làm thực phẩm, 34 lò mổ, 219 công ty phân phối thịt và 1.600 nhà hàng phục vụ thịt chó, theo dữ liệu của Chính phủ Hàn Quốc được Reuters trích dẫn.

Angola mở mỏ kim cương lớn nhất thế giới

Ảnh Catoca Mining Company

Angola đã chính thức khai trương mỏ kim cương Luele mới, mỏ lớn nhất ở nước này và là một trong những mỏ có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới.

Dự án có khả năng tăng gấp đôi sản lượng kim cương khai thác hàng năm của Angola.

Mỏ kim cương mới có độ sâu 600 mét nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lunda Sul và dự kiến sẽ mang lại 628 triệu carat kim cương trong "vòng đời" khai thác dự kiến là 60 năm.

Tổng thống Angola Joao Lourenco và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên khoáng sản, dầu khí Diamantino Azevedo đã tham dự buổi lễ hôm 27/11 đánh dấu việc Công ty khai thác Luele bắt đầu triển khai hoạt động của mỏ.

Bộ trưởng Azevedo cho biết: "Việc sản xuất tại mỏ này sẽ góp phần làm tăng đáng kể sản lượng kim cương ở Angola".

Bảo Nam tổng hợp từ Tuổi trẻ online,VTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>