Thang máy ngoài trời cao nhất châu Âu

08/06/2021 | 09:44 GMT+7

Thang máy ngoài trời cao đến hơn 152m được ví như một tên lửa khổng lồ vươn lên trời cao, được xem là nơi lý tưởng nhất để ngắm cảnh quan đẹp tựa thiên đường ở thành phố Lucerne, Thụy Sĩ.

Thang máy hoạt động hơn 100 năm tại Thụy Sĩ là thang máy ngoài trời cao nhất châu Âu. Nguồn: AMUSING PLANET

Từ điểm quan sát trên đỉnh ngọn núi Burgenstock, Thụy Sĩ, với độ cao 1.130m so với mực nước biển có thể ngắm toàn cảnh thành phố Lucerne, vùng hồ Lucerne cũng như dãy Alps hùng vĩ. Nhưng để lên đỉnh núi, từ một điểm lưng chừng ở vách đá, khách tham quan phải sử dụng một thang máy đã có tuổi hoạt động hơn 100 năm qua -thang máy Hammetschwand. Đây cũng là thang máy ngoài trời cao nhất ở châu Âu.

Thang máy được xây dựng từ năm 1905 bởi chủ khách sạn Burgenstock-một điểm nghỉ dưỡng khá nổi tiếng có từ thế kỷ 19. Ban đầu thang máy làm bằng gỗ và được bao phủ bởi các tấm kẽm khá thô sơ. Ca-bin hành khách vuông vức chỉ có thể chở tối đa 8 người và để di chuyển lên đình núi mất khoảng 3 phút. Khi xây dựng, nơi đây được kỳ vọng sẽ mang du khách rẽ qua những tầng mây để khám phá khung cảnh đặc trưng của Thụy Sĩ cũng như khu vực Bắc Âu. Là một trong những nơi nhất định phải ghé qua khi đến Thụy Sĩ.

Đến khi được nâng cấp vào năm 1935, tốc độ thang máy được nâng từ 1m/giây lên 3m/giây. Thời điểm đó, Hammetschwand trở thành thang máy ngoài trời có tốc độ nhanh nhất thế giới. kết cấu thang máy cũng được tu sửa nhiều lần, hiện nay làm toàn bằng thép và kính. Tuy nhiên, vì độ cao và địa hình núi đá xung quanh cộng với việc đã trải qua cả trăm năm hoạt động thì việc trải nghiệm lên núi bằng thang máy vẫn là một thử thách mạo hiểm dành cho những người yêu thiên nhiên muốn khám phá cảnh đẹp từ trên cao.

T.NGỌC (tổng hợp từ My Switzerland, Amusing planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>