Những khu vườn hình bầu dục ở Đan Mạch

06/07/2021 | 07:22 GMT+7

Vùng ngoại ô Naerum của thành phố Copenhagen, Đan Mạch có những khu vườn hình bầu dục nổi tiếng mang lại hiệu ứng cảnh quan đẹp mắt đã tồn tại hơn 70 năm. Thu hút sự chú ý của không ít những người đam mê kiến trúc khắp nơi trên thế giới.

Những khu vườn hình bầu dục ở ngoại ô thành phố Copenhagen, Đan Mạc nhìn từ trên cao. Nguồn: ABSOLUTE GENERAL NEWS

Vườn hình bầu dục là một trong những dự án nổi tiếng nhất của kiến trúc sư cảnh quan người Đan Mạch, Carl Theodor Marius Srensen. Ra đời vào năm 1948, dự án bao gồm 40 khu vườn hình bầu dục. Lấy cảm hứng từ thời Phục hưng và các tác phẩm của kiến trúc sư người Đức Leberecht Migge, Sorensen đã sử dụng các đường cong, hình bầu dục để xác định ranh giới các khu vườn thay vì những đường thẳng, hình vuông như truyền thống.

Bên trong mỗi khu vườn vẫn giữ nguyên các bộ phận của một khu vườn truyền thống do chủ vườn tự làm. Chủ vườn tự xác định vị trí của căn nhà, chọn cây xanh, kiểu hàng rào... Dù được thiết kế phần bên trong theo ý muốn nhưng họ vẫn phải theo một số quy tắc cảnh quan riêng của kiến trúc sư đề ra, nhất là cắt tỉa bảo dưỡng hàng rào để giữ được hình ảnh đẹp về những khu vườn hình bầu dục trong 7 thập kỷ qua, bảo tồn hầu như nguyên vẹn hình dáng khu vườn và tạo điểm nhấn cảnh quan đẹp ở Đan Mạch.

Ngoài các trục đường chính, không có nhiều đường rẽ vào những khu vườn hình bầu dục dành cho xe ôtô. Điều này cũng là mục đích của người thiết kế muốn khuyến khích mọi người sống trong khu vực này đi bộ, chào hỏi hàng xóm, kết nối nhiều hơn và hít thở không khí trong lành trước khi bước lên xe đi làm. 

Đan Mạch tự hào là nước có lịch sử phát triển các khu vườn trong khu cộng đồng từ giữa những năm 1600. Những khu vườn của cộng đồng theo kiểu hiện đại được ra đời từ năm 1821, thuộc sở hữu cá nhân hoặc một nhóm người hoặc tổ chức. Các khu vườn còn được nâng tầm về mặt thiết kế và nghệ thuật, mang tính thống nhất về mặt cảnh quan và được bảo vệ bởi luật bảo tồn.

T.NGỌC (Tổng hợp từ Absolute General News, Oddity central)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>