Nghệ thuật tạo hình trên vỏ táo

15/06/2021 | 08:29 GMT+7

Mojie Ringo là nghệ thuật tạo hình trang trí trên vỏ trái táo nổi tiếng ở tỉnh Aomori, Nhật Bản mà không cần sử dụng bất kỳ loại hóa chất hay màu vẽ nào.

Những quả táo có hình ảnh đẹp trên vỏ nhờ nghệ thuật tạo hình Mojie Ringo. Nguồn: RINGO DAIGAKU

Tỉnh Aomori, phía Bắc Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng với thương hiệu táo Aomori. Nông dân ở đây đã biết cách trang trí trên vỏ táo bằng một kỹ thuật khá đơn giản được gọi Mojie Ringo từ cách đây hàng thế kỷ. Bắt đầu khi trái mới phát triển, người ta dùng túi bọc nhiều lớp xung quanh tránh để trái tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Sau một thời gian khi trái đạt tới kích cỡ nhất định, lớp túi bọc được cởi bỏ. Điều này làm tăng độ nhạy sáng của trái cây, tăng sinh thành phần làm vỏ có màu đỏ (anthocyanin). Lúc này, muốn trang trí hình gì lên vỏ táo người ta chỉ việc tạo khuôn sẵn trên giấy nến rồi dán lên, phần nào không dán giấy vẫn chuyển màu đỏ bình thường. Những quả táo tạo hình Mojie Ringo thường được dùng làm quà tặng với nhiều hình ảnh được chọn trang trí lên vỏ táo mang thông điệp của sự may mắn, thịnh vượng cho người nhận.

Những giống táo được chọn để áp dụng nghệ thuật trang trí này là Mutsu hoặc Stark Jumbo vì kích thước lớn, dễ áp dụng các hình ảnh cầu kỳ, phức tạp. Việc chuẩn bị bắt đầu từ tháng Giêng, cùng lúc đó là cắt tỉa bớt cành, nhánh thừa để đảm bảo những bông hoa còn lại trên cây nhận đầy đủ ánh sáng mặt trời. Sau đó người dân thụ phấn bằng tay cho từng bông hoa. Đến khi trái bắt đầu hình thành chúng mới được bao phủ bằng nhiều lớp túi nhựa. Vừa bảo vệ trái khỏi sâu bệnh vừa nhằm mục đích tạo hình sau này. Giai đoạn cuối cùng sau khi gỡ bỏ túi nhựa là dán giấy nến có hình ảnh mong muốn in lên quả táo.

Dù đã có từ lâu đời nhưng nghệ thuật tạo hình này được hoàn thiện sau này bởi nghệ nhân cũng là nông dân trồng táo ở Aomori, ông Haruo Iwasaki. Nghe có vẻ đơn giản nhưng để hoàn thiện hình ảnh trang trí này đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và kiên nhẫn. Có lẽ vì vậy mà ở tại Aomori hiện nay cũng chỉ còn rất ít vườn còn sử dụng cách tạo hình truyền thống này.

Quả táo tạo hình cũng có 2 màu sắc là đỏ và trắng, đây cũng là 2 màu tượng trưng cho may mắn và sức khỏe ở Nhật Bản. Đồ trang trí có 2 màu sắc này cũng thường sử dụng vào dịp năm mới, cưới hỏi và nhiều sự kiện quan trọng khác. Những quả táo Mojie Ringo được bán tại các buổi đấu giá thường có giá trị lớn lên tới vài chục triệu đồng bởi hình ảnh và hoa văn như một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

T.NGỌC (Theo Oddity central)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>