Cửa hàng nón lâu đời nhất thế giới
Đó là cửa hàng Lock & Co nằm ở trung tâm thủ đô Luân Đôn, Anh, chuyên thiết kế và bán nón từ năm 1676. Suốt từng ấy năm, khách hàng của tiệm nhiều vô số kể và trong số đó có nhiều người nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí, thời trang, các chính trị gia, thành viên hoàng gia...
Thiết bị đo kích cỡ và xác định hình dáng đầu của từng khách hàng đến mua nón. Nguồn: ALAMY
Bước vào cửa hàng Lock & Co cũng giống như khách trở về quá khứ bởi cửa hàng thay đổi rất ít về thiết kế nội, ngoại thất so với khi nó mới mở cửa từ năm 1676. Qua 7 thế hệ làm nón gia truyền, phương châm của cửa hàng từ trước đến nay đều tập trung vào dịch vụ chất lượng cao dành riêng cho từng khách hàng. Đây cũng là nơi cho ra đời nhiều kiểu nón trở thành biểu tượng thời trang một thời. Nổi tiếng nhất và được nhiều người biết tới nhất là kiểu nón đặc trưng xuất hiện nhiều trên phim của diễn viên hài Charlie Chaplin.
Thời nay, chẳng có cửa hàng nào đo kích cỡ để làm nón vì hầu hết đều là đồ làm sẵn, nhưng tại Lock & Co, khách hàng được đo chính xác kích cỡ vòng đầu, sau đó còn được thử đội một thiết bị xác định hình dáng nón cho vừa vặn nhất với mình. Thiết bị này sử dụng đã hơn 150 năm qua ở cửa hàng và vẫn được dùng mỗi ngày cho tới nay. Bởi có thiết bị này mà cửa hàng còn giữ lại hình dáng đầu của nhiều khách hàng nổi tiếng từng đến đây đặt hàng để trưng bày một góc riêng.
Không chỉ có nón dành cho nam, tầng trên của tiệm chuyên làm nón thủ công cho nữ. Mỗi cái nón là độc bản, làm từng cái một chứ không sản xuất hàng loạt, từ khâu chọn vật liệu, trang trí đến hoàn thiện. Awon Golding, nhà thiết kế nón chính của cửa hàng cho biết mỗi cái nón tạo hình bằng cách lồng vải vào khuôn gỗ và ủi phẳng, tạo hình bằng bàn ủi hơi nước trước khi chồng nhiều lớp vải khác lên. Để giữ hình dáng cái nón, người thợ còn lồng dây kẽm vào và công đoạn cuối cùng là trang trí bằng cách đính nơ, hoa để mỗi cái nón trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc nhất.
Duy trì dịch vụ dành riêng nhưng để thích ứng với nhu cầu hiện nay và để tồn tại lâu dài, cửa hàng mở rộng sang các sản phẩm để xuất khẩu và bán trực tuyến. Trong 1 năm trở lại đây, khi các hoạt động và sự kiện ngoài trời sôi nổi trở lại tại Anh cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, nhu cầu về nón lại tăng mạnh sau chuỗi thời gian ảm đạm, nhiều lúc cửa hàng lâu đời này phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động trong thời gian dịch Covid-19. Dù theo hình thức nào thì khách hàng tìm đến đây bởi các thiết kế vượt thời gian nhưng mang màu sắc riêng giúp cửa hàng nổi bật lên giữa nhiều sản phẩm thời trang sản xuất hàng loạt hiện nay.
T.NGỌC (Theo Insider)
- Bolero là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
- Âm nhạc có tác dụng giúp... giảm đau tạm thời
- Người đẹp Nicaragua đăng quang Miss Universe 2023 – Mùa giải phá vỡ nhiều rào cản
- Khởi công xây dựng 2 cầu giao thông nông thôn ở thị xã Long Mỹ và huyện Châu Thành A
- Điểm tin sáng 5 – 5: Bộ Y tế nêu quan điểm cấm hẳn thuốc lá điện tử
- Người dân cần cảnh giác trước những website giả mạo cơ quan chức năng để lừa đảo
- "Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương"
- Quán Cháo lòng Cái Tắc Ngọc Thuý bị buộc tạm ngưng hoạt động sau khi kiểm tra an toàn thực phẩm
- Hậu Giang bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút tại Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh
- Phát huy vai trò đảng viên người dân tộc
- Đoàn đại biểu HĐND 3 cấp tiếp xúc cử tri ở thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ
- Giá khóm Cầu Đúc giảm khoảng 3.000 đồng/trái
- Bến Tre ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc đậu mùa khỉ
- Góp phần để địa phương phát triển
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ !
- Giao lưu thể thao chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
- Bồi dưỡng kỹ năng trang trí, phục vụ tiệc, hội nghị
- Tập huấn phòng, chống tác hại thuốc lá cho lực lượng công an huyện Châu Thành