Boodle fight - Kiểu ăn độc đáo trong văn hóa ẩm thực Philippines

24/11/2020 | 09:11 GMT+7

Boodle fight là một bữa ăn không có chén hay dụng cụ nào gắp thức ăn. Thay vào đó, thực khách ăn bằng tay (theo tiếng Philippines là kamayan). Đây là một nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực ở Philippines để kết nối mọi người.

Các món ăn bày biện cùng lúc trên lá chuối. Nguồn: ANG SARAP

Theo truyền thống, kiểu ăn này bắt nguồn từ các trường quân đội, khi mọi người đứng quây quần xung quanh chiếc bàn lớn để thưởng thức nhiều món bày lên cùng một lúc, không phân biệt chỉ huy hay những người lính. Hình ảnh này được xem như một biểu tượng của tình bạn bè, tình anh em, sự bình đẳng và kết nối mọi người với nhau.

Bữa ăn được bày trên lá chuối, thường trải lên một chiếc bàn dài. Cơm trắng đặt ở giữa, các món ăn kèm đặt xung quanh hoặc để trên những phần cơm. Rau, củ, các loại trái cây tráng miệng đặt chung lên bàn và thường ở những lớp ngoài cùng. Điểm chung của các bữa ăn này là nhiều màu sắc và nhiều món khác nhau. Các món phổ biến là thịt heo, các món chiên giòn, cá các món nướng có tẩm ướp gia vị. Trước khi bắt đầu vào bữa ăn, mọi người cần rửa tay sạch bởi trên bàn hoàn toàn không có muỗng, nĩa, chén hay dao nên mọi người dùng tay để bốc thức ăn.

Số người tham gia boodle fight khoảng từ vài người trở lên, thậm chí đến vài chục người nếu không gian tổ chức đủ lớn. Mọi người tham gia thường có quan hệ họ hàng hoặc bạn bè, làm việc cùng nơi. Đây được xem là dịp mọi người gần gũi và gắn kết với nhau hơn. Mọi người được khuyến khích ăn hết các phần ăn bày biện trên bàn và thử qua hết tất các món. Hiện nay, tại nhiều thành phố ở Philippines có quy định về hạn chế người tham gia các bữa ăn kiểu boodle fight hoặc hạn chế tổ chức để đảm bảo dịch Covid-19 không lan rộng.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Ang Sarap, Wikipedia)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>