Rộn ràng thu hoạch dưa tết

07/02/2024 | 16:54 GMT+7

Mỗi năm một lần, vụ dưa hấu tết luôn được bà con nông dân Hậu Giang chăm chút tỉ mỉ. Năm nay, dưa hấu trúng mùa, trúng giá, mang theo niềm phấn khởi cho bà con, hứa hẹn một cái tết đủ đầy, đầm ấm. Sau đây là một số hình ảnh được phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận tại ngày thu hoạch dưa hấu phục vụ thị trường Tết Giáp Thìn 2024.

Trời vừa hừng sáng, không khí thu hoạch dưa hấu ở HTX sản xuất dưa hấu VietGAP xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy đã rộn ràng. Mỗi người đảm nhiệm một công việc phối hợp nhịp nhàng.

Các giống dưa được bà con trong tỉnh trồng nhiều là Mặt trời đỏ, Lộc phát, dưa hấu ruột vàng, Superman.

Mỗi trái dưa hấu nặng từ 5-8kg. Để có trái dưa hấu to tròn, ngon và đẹp, thu hoạch đúng dịp tết, nông dân luôn chú ý đến nhiều yếu tố trong kỹ thuật canh tác dưa hấu.

Ước tính mỗi công dưa năm nay cho năng suất khoảng 3,5 tấn.

Dưa hấu sau khi cắt dây xong sẽ được xếp vào cần xé trước để cân ký trước khi chuyển vào điểm tập kết.

Từng cần xé dưa đầy là nỗi lo được vơi bớt gánh nặng, người trồng dưa cũng có cái tết đủ đầy, sung túc.

Trung bình một cần xé như thế này nặng khoảng 70kg.

Những ai cứng nghề mới được giao đảm nhận trọng trách chở dưa hấu. Mỗi xe máy như thế này chở đầy ắp 2 giỏ dưa hấu, trung bình trọng lượng trên 100kg dưa.

Đội nhân công thu hoạch dưa khoảng 20 người, với mỗi ngày làm việc bà con được trả từ 280.000-300.000 đồng. Trong ảnh nhân công tranh thủ nghỉ ngơi sau khi cắt dưa xong.

Những trái dưa hấu sau khi thu hoạch được tập kết trước sân, cân ký, phân loại kỹ càng trước khi giao cho doanh nghiệp và thương lái.

Ông Võ Văn Năng (bìa phải), Giám đốc HTX sản xuất dưa hấu VietGAP xã Vĩnh Thuận Tây cho biết, năm nay dưa hấu của HTX được doanh nghiệp bao tiêu với giá 14.000-15.000 đồng/kg. Còn dưa cơi, dưa nhất, chưng tết thì 17.000-18.000 đồng/kg.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>