Phấn đấu trở thành tỉnh mạnh về phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

04/05/2021 | 14:12 GMT+7

(HGO) – Đây là yêu cầu của ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh vào sáng ngày 4-5. Dự cuộc họp còn có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Tiến Châu cho rằng việc xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số là chìa khóa cho sự phát triển của tỉnh, do đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt triển khai một cách nghiêm túc các thể chế về xây dựng chính quyền điện tử mà tỉnh đã đề ra, đặc biệt là 2 nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đối với xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số; cần thống nhất quan điểm triển khai đồng bộ các giải pháp giữa các sở, ban, ngành địa phương trên tinh thần là chọn mục tiêu khả thi, từng giai đoạn cụ thể, vừa sức cố gắng thực hiện.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh cần tiếp tục bám sát tiến độ, tham mưu UBND tỉnh xây dựng các đề án, phấn đấu thực hiện vượt tiến độ các phần việc; các sở, ngành có liên quan cần hỗ trợ thực hiện các quy trình hồ sơ để triển khai sớm các dự án xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Về phía các địa phương, cấp uỷ chính quyền phải bám sát nội dung đề án, phát huy tính chủ động để sớm triển khai thực hiện; đối với các các sở, ngành, địa phương có thứ hạng ứng dụng công nghệ thông tin thấp cần tập trung cải thiện, nghiên cứu cải tiến các chỉ số thành phần để nâng cao thứ hạng, phấn đấu đưa tỉnh nằm trong tốp 30 cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin.

Đối với công tác cải cách hành chính, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần xác định trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính. Chấn chỉnh ngay tình trạng hồ sơ trễ hẹn, kiểm soát chặt việc tuân thủ bộ thủ tục hành chính được công bố, không để trễ hạn vì lý do chủ quan; xây dựng tinh thần trách nhiệm gần dân, hiểu dân cho đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh, năm 2020 là năm có sự phát triển “nhanh và mạnh” trong xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, lần đầu tiên, tỉnh bố trí kinh phí triển khai 9 nhiệm vụ, dự án ứng dụng công nghệ thông tin - là các dịch vụ, ứng dụng mang tính chất nền tảng. Về cơ bản, các nhiệm vụ, dự án đã hoàn thành đúng hạn, kết quả được đưa vào vận hành, sử dụng, mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo huyện Châu Thành A tham gia thảo luận về giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính.

Bên cạnh đó, tháng 10-2020, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh được đưa vào vận hành, sử dụng, bước đầu có những kết quả tích cực, góp phần nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Đối với thứ hạng về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông năm 2020 được cải thiện (Hậu Giang đứng thứ 32/63 tỉnh, thành phố, tăng 15 bậc). Tuy nhiên, để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử, đô thị thông minh và thực hiện chuyển đổi số tỉnh, các sở, ngành, địa phương cũng đề xuất cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cấp, triển khai đồng bộ các mặt, trong đó chú trọng về hạ tầng kỹ thuật; ứng dụng; có chính sách thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin… để đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng chính quyền điện tử.

 

Tin, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>