Xây dựng vị trí việc làm để chuẩn bị cho cải cách tiền lương

07/11/2023 | 15:15 GMT+7

Sáng 7-11, từ 9 giờ 12 phút, Quốc hội bắt đầu chất vấn đối với lĩnh vực nội chính, tư pháp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, lĩnh vực này thuộc trách nhiệm trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng sẽ tham gia phát biểu ở cuối phiên hoặc trả lời trực tiếp những nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm.

Quốc hội chất vấn đối với lĩnh vực nội chính, tư pháp.

Mở đầu, ĐB Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) chất vấn, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội rằng sẽ sớm giải quyết tình trạng một số cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước nhưng chưa được giao biên chế công chức, vậy đến nay, vấn đề đã được giải quyết ra sao? Việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương cho đội ngũ này sẽ được thực hiện như thế nào trong thời gian tới?

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện nay, trên thực tế đang tồn tại một số cơ quan quản lý nhà nước nhưng biên chế viên chức, thuộc các khối như quản vụ, kiểm lâm của các vườn quốc gia, thanh tra giao thông, chăn nuôi thú ý, kiểm dịch động vật. Đây là điều tồn tại từ trước khi hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. Tổng số viên chức này, đến thời điểm 31-12-2022 là 7.191 người. Khi báo cáo với Ban Chỉ đạo về quản lý biên chế, Bộ Nội vụ đã báo cáo thực trạng này như một sự tồn tại của lịch sử, cần chuyển vị trí viên chức thành công chức để đảm bảo quyền lợi, chế độ cho các đối tượng này.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn. Ảnh: QUANG PHÚC

Sau kỳ họp thứ 4, Bộ Nội vụ đã báo cáo với Ban Cán sự Đảng Chính phủ để báo cáo với Ban chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế. Hiện nay, Ban Chỉ đạo trung ương đang xem xét điều chuyển số viên chức này, đang thực hiện chức năng quản lý nhà nước để trả lại thành công chức, thực hiện đúng chính sách cho các đối tượng này. Tới đây, Bộ cũng sẽ đề nghị với Ban chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế giải quyết nhanh để đảm bảo được việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.

ĐB Phạm Thị Kiều (Đắk Nông) cho rằng, việc xây dựng vị trí việc làm trong hệ thống chính trị nói chung và trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp nói riêng rất quan trọng để thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Tuy nhiên, việc xây dựng đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Về việc xây dựng vị trí việc làm để chuẩn bị cho cải cách tiền lương nói riêng, cho quản lý, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, xác định chức nghiệp công vụ nói chung, Bộ trưởng cho biết đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Trước hết, để cải cách tiền lương, thời điểm này, chúng ta đã hoàn thành xong được danh mục vị trí việc làm. Về mặt cơ bản, từ năm 2016 đến nay, cơ bản các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện việc xây dựng vị trí việc làm, tuy nhiên chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo được một cách đầy đủ, khoa học, căn cơ.

Thực hiện quy định của Chính phủ, các cơ quan sắp hoàn thiện toàn bộ các nội dung, qua đó đảm bảo triển khai đồng bộ, toàn diện trong hệ thống hành chính nhà nước. Tuy nhiên, đối với các cơ quan thuộc khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, Tổ chức chính trị xã hội, cần có sự chỉ đạo thống nhất để đảm bảo sự đồng bộ trong hệ thống chính trị. Đối với Quốc hội, Ban Công tác Đại biểu sẽ triển khai công tác này, đảm bảo việc xây dựng vị trí việc làm để thực hiện trả lương theo vị trí việc làm có thể đáp ứng được tinh thần triển khai chính sách cải cách tiền lương.

Theo PHAN THẢO (sggp.org.vn)

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích