Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: “Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho sự phát triển bền vững”

15/09/2021 | 18:18 GMT+7

Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, nhấn mạnh: "Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phải tập hợp, kết nối đội ngũ trí thức...". Ảnh baochinhphu.vn

(HGO) - Chiều ngày 15-9, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với chủ đề “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng”. Tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thời gian qua, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc tập hợp và phát triển đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam với 153 hội thành viên, gồm: 63 Liên hiệp Hội địa phương; 90 Hội Khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc. Quy tụ khoảng 3,7 triệu hội viên, trong đó có trên 2,2 triệu trí thức khoa học và công nghệ, chiếm tới 32,4% trí thức khoa học và công nghệ cả nước. Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã quán triệt, triển khai thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đội ngũ trí thức. Đẩy mạnh triển khai hoạt động tuyên truyền, tôn vinh trí thức, phổ biến kiến thức, khuyến khích phong trào sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam. Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Thúc đẩy xã hội hóa nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, ứng phó biến đổi khí hậu và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài ra, còn tăng cường hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe tham luận của những nhà khoa học, nhà trí thức đến từ các liên hiệp hội địa phương, hội khoa học và kỹ thuật ngành toàn quốc. Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, ghi nhận những đóng góp của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ cho đất nước trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư phát triển bền vững. Phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu đối với sự phát triển chung của đất nước. Trong thời gian tới, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ cả nước cần khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Cần lắng nghe, cầu thị, nghiêm túc nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh và bản lĩnh trước những khó khăn, thách thức. Khoa học và công nghệ phải xuất phát từ thực tiễn, gắn với thực tiễn, tập trung nghiên cứu vấn đề trọng tâm của đất nước. Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phải tập hợp, kết nối đội ngũ trí thức, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, đóng góp tích cực cho đất nước, cho người dân trong triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tin, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>