Ngăn chặn các hội, nhóm hướng dẫn tự tử, "xù nợ" trên mạng xã hội

07/11/2023 | 13:30 GMT+7

Nhờ phản ánh từ báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Facebook để ngăn chặn 8 nhóm hướng dẫn tự tử và 43 nhóm hướng dẫn bùng nợ trên mạng xã hội này.

Họp báo thường kỳ tháng 11 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh VTV

Chiều 6/11/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành thông tin và truyền thông trong tháng 10/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới. Đồng thời, Bộ cũng trao đổi với các cơ quan báo chí về những vấn đề liên quan đến hoạt động của Bộ, của ngành thông tin và truyền thông đang được báo chí và dư luận quan tâm.

Tại buổi họp báo, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, từ thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí, Cục đã yêu cầu Facebook ngăn chặn 8 group (nhóm) hướng dẫn tự tử và 43 group hướng dẫn bùng nợ trên mạng xã hội này.

Cụ thể, theo ông Lê Quang Tự Do, sau khi một số cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng xuất hiện những nhóm hướng dẫn tự tử gây tác hại xấu trên Facebook, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã rà quét và phát hiện 8 group liên quan đến chủ đề này với số thành viên lới tới hàng chục nghìn. Cục đã yêu cầu Facebook ngăn chặn những nhóm này và chỉ sau 1 ngày, những hội nhóm đó đã bị xóa khỏi mạng xã hội Facebook.

Cũng theo Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, một số báo còn phản ánh về tình trạng nhiều nhóm trên Facebook hướng dẫn bùng nợ. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã rà quét, phát hiện 47 nhóm liên quan đến chủ đề này và thông báo tới Facebook, ngăn chặn kịp thời 43 nhóm trong số đó. Đây là các nhóm có những vi phạm rõ ràng trong khi các group còn lại thì yếu tố vi phạm chưa rõ ràng nên chưa xử lý.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đang tiếp tục thu thập thông tin để xử lý tiếp những hội, nhóm có vi phạm tương tự. Ông cũng khuyến cáo, nếu phát hiện những thông tin về những nhóm tiêu cực, có dấu hiệu vi phạm trên mảng xã hội, người dùng và cơ quan báo chí cần thông tin ngay đến Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý.

Trong háng 10/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu Facebook chặn, gỡ bỏ hơn 404 bài viết, 1 group và 7 tài khoản vi phạm (tỷ lệ 90%); Google gỡ 480 video vi phạm trên YouTube (tỷ lệ 92%); TikTok chặn, gỡ bỏ 53 nội dung vi phạm (tỷ lệ 95%), trong đó, xóa 44 tài khoản có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ.

Theo VTV

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>