Đến năm 2030, đồng bằng sông Cửu Long quyết tâm xây dựng một triệu héc-ta vùng lúa chất lượng cao

31/03/2023 | 23:03 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 31-3, tại thành phố Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị tham vấn giữa Bộ NN&PTNT với lãnh đạo một số Sở NN&PTNT vùng ĐBSCL và doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo về Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam (đứng) đề nghị cơ quan chuyên môn của Bộ cần rà soát, chỉnh sửa để hoàn thiện nội dung đề án theo góp ý của các địa phương. 

Đề án nhằm hình thành vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung quy mô lớn ổn định lâu dài, tạo thuận lợi để tổ chức lại sản xuất lúa gạo của vùng ĐBSCL theo hướng hiện đại, đáp ứng đa mục tiêu là nâng cao giá trị gia tăng chuỗi lúa gạo và thu nhập cho người dân. Cụ thể mục tiêu đến năm 2030, diện tích chuyên canh lúa chất lượng cao của toàn vùng ĐBSCL đạt một triệu héc-ta, sản lượng đạt khoảng 12,5 triệu tấn lúa; lợi nhuận bình quân của người trồng lúa đạt trên 40%; giảm lượng lúa giống sử dụng trong gieo sạ còn 80kg/ha, giảm lượng phân bón hóa học 30%, giảm thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học là 40%, giảm lượng nước tưới trên 30%; tỷ lệ diện tích ứng dụng quy trình canh tác tiên tiến theo quy trình của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu xuất khẩu đạt 100%…

Đại diện doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng lúa gạo vùng ĐBSCL chia sẻ những trăn trở trong thực hiện cơ chế, chính sách về tài chính cần có giải pháp tháo gỡ hiệu quả. 

Từ những mục tiêu trọng tâm mang tính thiết thực mà đề án đề ra như trên, hiện hầu hết các tỉnh, doanh nghiệp, HTX vùng ĐBSCL đều đồng tình và đánh giá cao tính khả thi mà đề án sẽ mang lại cho nông dân trong thời gian tới nên đăng ký tham gia thực hiện đề án, trong đó tỉnh Hậu Giang đăng ký thực hiện đề án đến năm 2025 đạt 21.000ha và đến năm 2030 đạt 35.000ha.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang (đứng) chia sẻ sự quyết tâm của địa phương trong thực hiện đề án tại buổi tham vấn của Bộ NN&PTNT.

Tuy nhiên, điều băn khoăn hiện nay của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực lúa gạo đặt ra là cơ chế chính sách về hỗ trợ nguồn vốn từ phía ngân hàng còn nhiều trở ngại. Theo đó, mặc dù hiện cơ chế, chính sách về tài chính thì có nhưng người thực thi thì hạn chế; do đó cần sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Bộ NN&PTNT để giúp doanh nghiệp, HTX, nông dân trong vùng có điều kiện chung tay cùng Bộ thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà đề án đã đề ra.  

Hậu Giang đăng ký thực hiện đề án đến năm 2025, toàn tỉnh có 21.000ha vùng chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh.

Phát biểu tại buổi tham vấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đánh giá cao sự đồng tình, ủng hộ và những ý kiến đóng góp của ngành nông nghiệp, doanh nghiệp, HTX... trong vùng ĐBSCL để dần hoàn chỉnh nội dung của đề án. Đặc biệt, những mối quan tâm của Bộ về thực hiện liên kết giữa HTX với doanh nghiệp trong tiêu thụ lúa gạo đã có những hướng đi cụ thể. Về vấn đề cơ chế, chính sách cho những hoạt động nhằm đạt mục tiêu mà đề án đề ra thì đề nghị ngành nông nghiệp các tỉnh vùng ĐBSCL cần nghiên cứu đề xuất áp dụng những cơ chế nào cho phù hợp, sau đó kiến nghị với Bộ có hướng giải quyết. Tuy nhiên, mọi cơ chế, chính sách phải gắn với Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, ngoài những chính sách của Nhà nước thì doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm gắn bó với vùng nguyên liệu của mình. Đặc biệt, định hướng trọng tâm đề ra để các địa phương trong vùng ĐBSCL phấn đấu thực hiện khi đề án được thông qua là đến năm 2024, toàn vùng có 200.000ha lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh theo nội dung mục tiêu đề án đề ra.   

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>