Võ thuật Việt Nam tìm “vàng” ASIAD 19: Gian nan…

07/09/2023 | 05:55 GMT+7

Lớn cả về quy mô lẫn đẳng cấp, trình độ, sự khốc liệt, liệu môn võ nào của thể thao Việt Nam (TTVN) đủ sức vượt khó khăn, thử thách hoàn thành mục tiêu giành huy chương vàng (HCV) ASIAD 19.

Wushu Việt Nam được kỳ vọng giành HCV ở ASIAD 19 với sự trở lại của Dương Thúy Vi.

Võ thuật từ lâu được xem là “mỏ vàng” của TTVN tại các kỳ SEA Games, nhưng ở sân chơi châu lục chuyện khai thác thế mạnh này để giành vàng lại trở nên khó khăn. Những tháng qua, các vận động viên (VĐV) trọng điểm được tăng cường tập luyện, tập huấn xem là bước chạy đà quan trọng, giúp rèn tốt chuyên môn, nâng cao kỹ chiến thuật, tích lũy kinh nghiệm thực chiến, giữ trạng thái tâm lý ổn định để bước vào tranh tài ở ASIAD 19.

Đa phần VĐV trải qua các bài tập để làm sao có được tinh thần thi đấu và chiến thuật hiệu quả nhất, góp phần củng cố chuyên sâu cho nhiệm vụ săn huy chương. Nhiều đội tuyển xem thi đấu là nơi cọ xát chuẩn bị chuyên môn thực tế nhất hướng đến ASIAD 19 giúp VĐV được lợi để nắm bắt, thăm dò thêm đối thủ. Ban huấn luyện có thể nghiên cứu chiến thuật, nhằm tìm cơ hội vào việc tranh chấp ở những nội dung vừa sức để tập trung rèn chuyên môn.

Tại ASIAD 18, các đội tuyển võ thuật giành về 2 huy chương vàng (HCV), 10 huy chương bạc (HCB) và 11 huy chương đồng (HCĐ) chiếm tỷ lệ trên 58% tổng thành tích chung của đoàn TTVN. Đặc biệt, pencak silat đóng góp 2 HCV, 7 HCB, 3 HCĐ. Ở ASIAD 19, các đội tuyển võ thuật như karate, taekwondo, wushu,… với gần 80 VĐV sẽ gánh nhiều hơn 1 HCV khi pencak silat không nằm trong chương trình thi đấu chính thức tạo nên sự mất mát lớn. Trong khi thành tích tốt nhất của nhóm môn võ kể trên tại ASIAD 2018 là 2 HCB và 3 HCĐ đến từ wushu, 1 HCB của karate cùng 5 tấm HCĐ chia đều cho các môn taekwondo, boxing, jujitsu, kurash, vật.

TTVN đang bước vào giai đoạn chuẩn bị nước rút cho ASIAD 19, niềm hy vọng chủ lực giành huy chương vẫn đặt vào các môn võ thuật dù chắc chắn sẽ đối diện nhiều khó khăn. Thực tế, để tranh được một tấm huy chương ở đấu trường châu lục là phải rất nỗ lực, TTVN chờ đợi những tuyển thủ tỏa sáng gặt hái thành tích hoặc thậm chí tiến tới HCV. Karate được xác định là môn trọng điểm của TTVN tại ASIAD 19, nên mục tiêu phấn đấu tranh HCV. Điều này trông chờ nhiều vào nội dung đối kháng cá nhân nữ với gương mặt trẻ Hoàng Thị Mỹ Tâm và đặc biệt là nội dung đối kháng đồng đội nữ. Các tuyển thủ được lên phương án để đạt điểm rơi phong độ đúng thời điểm tranh tài, dẫu cho cơ hội tranh chấp huy chương không hề dễ dàng.

Wushu môn võ có xuất xứ từ Trung Quốc nên các võ sĩ của chủ nhà được dự báo sẽ đạt thành tích vượt trội tại ASIAD 19. Với wushu Việt Nam, Dương Thúy Vi người từng đem về HCV cho TTVN ở ASIAD 17 được kỳ vọng viết tiếp bảng thành tích mới. Việc đặt ra mục tiêu cho Thúy Vi là hoàn toàn có cơ sở bởi một số nội dung thi đấu của wushu được ghép để tính điểm (kiếm thuật và thương thuật) ở SEA Games 32 nơi cô giành HCV trùng với nội dung thi đấu tại ASIAD 19. Dù đã qua đỉnh cao phong độ, thể lực và sự nhanh nhẹn không như trước nhưng đổi lại Thúy Vi có kinh nghiệm, bản lĩnh. Thi đấu wushu phụ thuộc nhiều vào tâm lý, kỹ thuật, chiến thuật nên các võ sĩ đặt mục tiêu nỗ lực hết sức mình vì màu cờ sắc áo.

Các nước trong châu lục thời gian qua đã thay đổi suy nghĩ, đầu tư rất nhiều vào nội dung biểu diễn, trong khi taekwondo Việt Nam gần như đứng im. Mặt khác ở nội dung đối kháng, võ sĩ Việt Nam khó cạnh tranh, sau 2 tấm HCV lịch sử của VĐV Trần Quang Hạ (ASIAD năm 1994) và Hồ Nhất Thống (ASIAD năm 1998), taekwondo Việt Nam đã không còn đoạt HCV thêm một lần nào nữa. Tại ASIAD 19, Trương Thị Kim Tuyền, Trần Thị Ánh Tuyết là những hy vọng, nhưng cần kèm theo một chút may mắn trong kết quả bốc thăm để tránh chạm trán phải đối thủ mạnh quá sớm, nhất là các đại diện đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran và Thái Lan.

Với các môn võ còn lại như jujitsu, judo, vật hay kurash, đánh giá công bằng, VĐV Việt Nam rất khó tạo ra bất ngờ để chạm đến tấm HCV ASIAD bằng lực lượng hiện tại. Dù TTVN đã khẳng định vị thế số 1 tại SEA Games nhưng khi bước ra ngôi nhà lớn ASIAD lại là chuyện khác. Sự vượt trội vẫn nằm ở những cường quốc như Nhật Bản, Mông Cổ, Iran hay các nước khu vực Trung Á.

Sự nỗ lực, phong độ tuyệt vời của VĐV và những tính toán hợp lý trong lựa chọn nội dung, hạng cân thi đấu nơi ban huấn luyện là giải pháp căn cơ, cần thiết để TTVN có thể giành được HCV ASIAD. Rõ ràng muốn có HCV ASIAD 19 các môn võ thuật sẽ phải vượt ngưỡng khi bước ra sân chơi châu lục đồng nghĩa chạm trán những đối thủ đã vươn đến tầm thế giới. Chiến dịch săn vàng ASIAD của võ thuật Việt Nam được dự báo đầy gian nan, khó đoán định.

Đoàn TTVN dự ASIAD 19 với 504 thành viên, tham dự 31 môn, trong đó, có 8 môn võ thuật là karate, boxing, taekwondo, vật, wushu, judo, kurash, jujitsu. ASIAD 19 bắt đầu từ ngày 23-9 đến 8-10 tại Hàng Châu, Trung Quốc, với 40 môn thể thao được tổ chức.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>