Phát triển bền vững thể thao thành tích cao

04/09/2023 | 12:40 GMT+7

Khâu tuyển chọn bổ sung và loại vận động viên (VĐV) được thực hiện đúng lúc, đúng người, đóng vai trò then chốt tạo nên sự phát triển bền vững cho thể thao thành tích cao.

Được bổ sung VĐV, đội karate Hậu Giang có thêm nhiều cơ hội chinh phục thành tích mới.

Tín hiệu vui

Giải vô địch các câu lạc bộ karate quốc gia năm 2023 đã kết thúc gần 2 tuần, nhưng ban huấn luyện lẫn VĐV đội karate Hậu Giang vẫn chưa hết vui mừng, phấn khởi với thành tích đoạt được 1 vàng, 1 bạc và 3 đồng. Với quy mô hơn 1.000 vận động viên tranh tài, niềm vui của karate tỉnh càng trọn vẹn hơn khi huy chương mang về bởi những VĐV năng khiếu bán tập trung mới được bổ sung vào đội từ trung tuần tháng 7 vừa qua. VĐV Hồ Gia Bảo, lứa tuổi 10-11, chia sẻ: “Con phải trải qua 4 trận thi đấu trước các đối thủ có chiều cao tốt hơn để giành được huy chương bạc, hạng cân trên 45kg nên mừng lắm. Nhờ thầy ủng hộ, khích lệ tinh thần giúp con và các anh chị trong đội bình tĩnh, tự tin, quyết tâm thi đấu hết mình”.

Môn karate thành lập ở tỉnh hơn chục năm, nhưng do chưa phát triển câu lạc bộ phong trào, dẫn đến nguồn lực được đào tạo, tập luyện và thi đấu ở các giải quốc gia, quốc tế khá ít. Thông thường, mỗi giải chỉ có từ 2-5 VĐV karate Hậu Giang góp mặt. Vài năm gần đây, bộ môn bắt đầu có lực lượng ổn định từ nguồn võ sinh phong trào, nhờ đó, lãnh đạo ngành đã tạo điều kiện bổ sung thêm 10 VĐV trong năm nay, nâng tổng số VĐV của đội lên 13 người. Anh Nguyễn Hùng Nhựt, huấn luyện viên đội năng khiếu karate tỉnh, chia sẻ: “Khi nhiều VĐV cùng tập luyện giúp các em có thêm động lực tinh thần, vui tươi, phấn khởi, học tập lẫn nhau. Ban huấn luyện dễ dàng triển khai thực hiện nhiều bài tập kỹ, chiến thuật riêng. Các em đều được tuyển chọn kỹ lưỡng ở câu lạc bộ phong trào, có tiềm năng, tố chất. Hy vọng tương lai karate Hậu Giang sẽ có một lực lượng kế thừa ổn định, vươn tới đỉnh cao mới”.

Được bổ sung VĐV giúp các bộ môn chủ động lực lượng từ đó xây dựng kế hoạch luyện tập, thi đấu tốt hơn. Trong quá trình tập luyện, huấn luyện viên sẽ sàng lọc, lựa chọn những VĐV đủ tiềm năng, giàu ý chí và quyết tâm thi đấu. Chính sự khắt khe, đòi hỏi cao trong năng lực chuyên môn đã tìm kiếm được những nhân tố mới thực sự nổi bật. Còn việc cho thôi tập VĐV giúp tránh tình trạng đầu tư lãng phí khi vẫn phải giữ lại những gương mặt không có khả năng tiến xa.

Đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã cho thôi tập 41 VĐV thuộc tuyến năng khiếu bán tập trung, năng khiếu, trẻ, tuyển ở các môn. Trong năm nay, đã bổ sung mới 44 VĐV ở các môn mũi nhọn, trọng điểm như kickboxing, Vovinam, judo, điền kinh, karate… Nâng tổng số VĐV thể thao thành tích cao tỉnh lên 165 VĐV (65 tuyển, 48 trẻ, 39 năng khiếu, 13 năng khiếu bán tập trung), tăng 33 VĐV so cuối năm 2022. Hầu hết lực lượng VĐV còn rất trẻ, nhiều em đang trong giai đoạn phát triển, sẵn sàng đột phá về thành tích tốt.

Chọn đúng người để khai thác thế mạnh

Thể thao thành tích cao tỉnh luôn hướng tới sự đổi mới khi từng bước hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, gắn kết đào tạo các tuyến, bồi dưỡng lớp VĐV kế cận. Để bổ sung VĐV phù hợp, những năm qua, hình thức tuyển chọn được lãnh đạo ngành, ban huấn luyện thực hiện đa dạng, theo các chỉ tiêu riêng của từng môn kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn. Nguồn VĐV mới được biết đến thông qua tổ chức thi tuyển chọn tại đơn vị, cơ sở, trường học; phát hiện nhờ các giải thi đấu; ký hợp đồng ngắn hạn hoặc dài hạn với VĐV tài năng về công tác tại tỉnh tùy theo trình độ chuyên môn…

Đặc biệt, việc tuyển chọn VĐV có ý nghĩa quan trọng vì nếu làm không tốt sẽ dẫn đến bổ sung lực lượng và đào tạo sai đối tượng gây tốn kém, sâu xa hơn là việc đào thải không chính xác, làm mất đi cơ hội phát triển nhân tài. Khi nắm trong tay lực lượng đủ tốt, huấn luyện viên sẽ tổ chức hiệu quả hơn quá trình rèn quân, VĐV nhanh chóng phát huy tối ưu khả năng vốn có của bản thân để sẵn sàng đạt thành tích cao.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Ngành tiến hành phân nhóm đầu tư, phối hợp kiểm tra, đánh giá trình độ tập luyện của VĐV ở các tuyến để tuyển chọn lại, có bổ sung mới hoặc đào thải. Thành tích thi đấu ở các giải là một trong những thước đo phản ánh trung thực, chính xác cho sự thành công hay thụt lùi của bộ môn lẫn VĐV để có bước chuyển và hướng đi phù hợp hơn. Chúng tôi hướng đến hoàn thiện lực lượng VĐV có chiều sâu và chất lượng chuyên môn tốt, nhiều khả năng đạt thành tích cao tại các giải quốc gia, quốc tế”.

Tỉnh hiện có 15 VĐV được phong đẳng cấp kiện tướng, 16 VĐV đạt danh hiệu cấp I, hoàn thành mục tiêu 25 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia trong năm nay; số lượng huy chương ở các giải quốc tế, quốc gia, khu vực đã đạt hơn 150% chỉ tiêu kế hoạch… Sâu xa, tuyển chọn bổ sung và loại VĐV vẫn là giải pháp cốt lõi để chọn lựa được những gương mặt thực sự tài năng, có khả năng tiến bộ, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn huấn luyện nâng cao, tìm kiếm thành tích.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>