Cầu lông Việt Nam - Tre đã già, măng mọc chưa ?

12/09/2023 | 07:33 GMT+7

Sau Nguyễn Tiến Minh, cầu lông Việt Nam liệu đã có những cái tên tài năng xứng đáng thay thế ?

Tay vợt Nguyễn Thùy Linh, một trong bốn đại diện của cầu lông Việt Nam ở ASIAD 19.

Nguyễn Thùy Linh, Vũ Thị Anh Thư, Lê Đức Phát, Nguyễn Hải Đăng là bốn tay vợt đại diện cho cầu lông Việt Nam dự ASIAD 19. Ở họ có điểm chung đều thuộc lứa tuổi trẻ, giàu tiềm năng, nhiệt huyết, đam mê, minh chứng sau hành trình thành tích của Nguyễn Tiến Minh, cầu lông nước nhà bắt đầu có một thế hệ vận động viên mới đủ khả năng bước ra đấu trường quốc tế đầy khốc liệt.

Như vậy, thành công của cầu lông Việt Nam dần được ghi nhận khi thế hệ kế thừa đang có sự tiến bộ khá ấn tượng. Đáng chú ý là Nguyễn Thùy Linh, cô đang có phong độ thi đấu ngày càng ổn định và trưởng thành, sự tiến bộ không chỉ thể hiện ở thành tích mà còn về lối chơi lẫn tâm lý. Nhờ được thi đấu, tập huấn thường xuyên, đúc kết nhiều kinh nghiệm quốc tế, Thùy Linh đã hoàn thiện kỹ, chiến thuật, thể lực, hiện xếp hạng 27 thế giới. Sau khi dừng bước ở Giải cầu lông China Open, Thùy Linh tiếp tục tranh tài ở Giải cầu lông quốc tế Yonex Sunrise Việt Nam Open 2023, từ ngày 12 đến 17-9 tại Thành phố Hồ Chí Minh, được xếp hạng giống số 1.

Tổ chức trước thềm ASIAD 19, Giải cầu lông quốc tế Yonex Sunrise Việt Nam Open 2023 là đợt tập dợt quan trọng cho các vận động viên Việt Nam và khu vực nâng cao trình độ, rèn luyện thêm kỹ năng, kinh nghiệm thi đấu, giữ tinh thần ổn định. Với ASIAD 19, cầu lông Việt Nam không nghĩ đến khả năng tranh được huy chương mà chỉ đề ra sự kỳ vọng các tay vợt thi đấu vượt khả năng chuyên môn, lọt vào sâu nhất.

Sau đấu trường ASIAD, việc chắc suất dự Olympic 2024 sẽ là đích nhắm của cầu lông Việt Nam trong năm 2023. Tại Olympic 2024, môn cầu lông có tổng cộng 172 suất (86 nữ, 86 nam) được trao cho các nội dung thi đấu. Cầu lông là môn đối kháng trực tiếp nên việc dự càng nhiều giải quốc tế ở các cấp độ khác nhau thì sự cọ xát, tăng cường chuyên môn của tay vợt lại thay đổi tốt hơn. Sẽ là phương án hiệu quả nhất để nâng cao khả năng, tăng cơ hội tích điểm cá nhân nhằm có thứ hạng phù hợp theo yêu cầu, quy định của Liên đoàn cầu lông thế giới. Muốn vươn tới đẳng cấp cao phải được chạm trán những đối thủ có chuyên môn tốt, tạo ra môi trường thi đấu với người giỏi hơn, còn bản thân vận động viên sẽ cần nỗ lực duy trì phong độ để tiến sâu.

Cầu lông Việt Nam đang có bước chuyển mình khá ấn tượng vài năm gần đây nhờ thực hiện tốt và hiệu quả công tác trẻ hóa đội tuyển. Cách làm này đã được nhiều quốc gia có nền cầu lông phát triển như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia… áp dụng thành công. Đây có thể là kim chỉ nam cho cầu lông Việt Nam với những mục tiêu cần hướng đến trong tương lai.

 Điểm sáng của cầu lông Việt Nam là sau vài thập niên hình thành, nhiều địa phương Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang… có lượng vận động viên đông đảo và phong trào tập luyện, thi đấu phát triển mạnh. Đồng nghĩa cầu lông có sự phổ cập mạnh mẽ và khả năng tìm kiếm thêm tài năng mới cho thành tích cao triển vọng hơn, từ đó dễ dàng tăng cường chuyên môn, duy trì đội hình xuyên suốt ở các tuyến năng khiếu, trẻ, tuyển.

Cầu lông cũng là một trong những môn thể thao hiếm hoi của thể thao Việt Nam có hệ thống giải đấu đa dạng, cả trong thành tích cao và phong trào. Thể hiện sự nỗ lực của Liên đoàn cầu lông Việt Nam khi đề ra chiến lược phát triển đúng đắn, làm tốt công tác xã hội hóa tạo thêm động lực thi đấu đạt thành tích cao nhất cho các tay vợt trưởng thành, bồi dưỡng thêm những tài năng trẻ.

Giờ đây, những gương mặt tiếp bước thế hệ đi trước của cầu lông Việt Nam đang cho thấy tiềm năng nhất định. Họ cần thời gian để trau dồi bản thân, vững vàng về kỹ thuật, thể lực và vun đắp thêm niềm đam mê cháy bỏng, lý do giúp vận động viên thi đấu bền bỉ rồi vươn đến thứ hạng cao hơn. Cầu lông Việt Nam hãy luôn kiên định với con đường đã chọn trong hành trình phát triển và tiếp tục trông chờ một sự đầu tư dài hạn để các tài năng có thể tự khẳng định vị thế ở đấu trường quốc tế.

Từ ngày 12 đến 17-9 tại Nhà thi đấu câu lạc bộ Nguyễn Du, Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Giải cầu lông quốc tế Yonex-Sunrise Việt Nam Open 2023. Có 283 tay vợt (170 nam, 113 nữ) từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài 5 nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ, với tổng tiền thưởng 100.000 USD.

Chủ nhà Việt Nam dự giải với 31 tay vợt (17 nam, 14 nữ) với những gương mặt tiêu biểu như Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh, Vũ Thị Trang, Lê Đức Phát, Nguyễn Hải Đăng…

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>