Tăng cường thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

29/12/2023 | 08:19 GMT+7

Để góp phần vào công cuộc chuyển đổi số, chống thất thu và tăng thu ngân sách, tạo thói quen tiêu dùng văn minh, bán hàng hóa có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, cơ quan thuế tăng cường triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu.

Tại các cửa hàng của Petrolimex Hậu Giang đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử ngay từng lần bán hàng.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lê Anh Tuấn cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công điện số 10/CĐ-TCT ngày 19/12/2023 về quyết liệt triển khai hiệu quả việc lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế đã gửi đến toàn thể doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Cục Thuế đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần phát sinh để các doanh nghiệp có cơ sở lựa chọn tổ chức cung cấp giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp thực hiện.

Để đảm bảo các đơn vị kinh doanh xăng dầu lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định, đảm bảo hoàn thành trong tháng 12-2023 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thuế đã làm việc với các tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử để triển khai các giải pháp hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần phát sinh trên địa bàn tỉnh như nhà mạng Viettel, VNPT, Công ty Cổ phần thương mại Visnam, Công ty TNHH hệ thống thông tin FPT, Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Thương mại Softdreams, chi nhánh Mobifone Hậu Giang…

Qua đó, Cục Thuế yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo kết quả lựa chọn tổ chức cung cấp giải pháp gửi về cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất ngày 27-12-2023 và đảm bảo triển khai thực hiện xuất hóa đơn từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu hoàn thành trước ngày 31-12-2023.

Việc thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu, một số doanh nghiệp vẫn lo lắng vì tăng chi phí thêm. Bà Nguyễn Thị Thảo, chủ doanh nghiệp xây dựng Tư Thảo, ở ấp Tân Quới Kinh, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Việc thực hiện hóa đơn điện tử theo quy định là điều doanh nghiệp phải tuân thủ thực hiện. Tuy nhiên, muốn thực hiện được xuất hóa đơn bán lẻ theo từng lần thì doanh nghiệp phải đầu tư phần mềm vài chục triệu đồng, cho nên hiện tại làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp. Do đó, để doanh nghiệp có thể thực hiện được, đề nghị đơn vị cung cấp xăng dầu, Nhà nước có sự hỗ trợ một phần để giúp doanh nghiệp thực hiện. Do doanh nghiệp của tôi ở khu vực nông thôn nên để hiểu biết sử dụng phần mềm phải có thời gian tìm hiểu, đầu tư”.

Còn bà Võ Thị Hến, cửa hàng xăng dầu Trung Nguyễn, ở ấp 4, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: Hiện tại cửa hàng đã thực hiện xuất hóa đơn điện tử, do đó để xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu theo từng lần thì chỉ cần thêm các phần mềm kết nối với trụ bơm là xuất hóa đơn, nhưng sẽ làm đội chi phí lên. Trong khi đó, giá cả định mức cho hoa hồng mỗi lít xăng dầu chỉ có vài trăm đồng. Ngoài ra, cửa hàng còn thêm chi phí công nhân, vận chuyển nên doanh nghiệp không có lời.

Ông Trương Việt Chiến, Giám đốc Chi nhánh xăng dầu Hậu Giang (Petrolimex), cho rằng: Hiện tại, công ty đã thực hiện xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu từng lần ở các cửa hàng xăng dầu của chi nhánh. Trên thực tế, trước đây đã thực hiện xuất hóa đơn điện tử rồi, nhưng theo quy định mới lần này chỉ có khác biệt là trước đây không xuất hóa đơn từng lần. Vì vậy, xuất hóa đơn từng lần cũng diễn ra bình thường như trước nên không có khó khăn gì trong quá trình thực hiện.

Theo Cục Thuế Hậu Giang, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 223 cửa hàng xăng dầu, với 842 trụ bơm. Để thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục Thuế và văn bản của UBND tỉnh, Cục Thuế đề nghị Phòng Thanh tra - Kiểm tra 1, Phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, chi cục thuế các khu vực có trách nhiệm đôn đốc, giám sát việc thực hiện nội dung nêu trên của các đơn vị kinh doanh xăng dầu theo nhiệm vụ được phân công, địa bàn quản lý thuế và báo cáo kết quả về Cục Thuế.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>