Quyết liệt công tác thu thuế

30/06/2023 | 09:51 GMT+7

Trong 6 tháng đầu năm 2023, kết quả thu thuế theo địa bàn cơ bản đều đạt và vượt dự toán, tuy nhiên còn nhiều nguồn thu gặp khó khăn. Trong những tháng còn lại, ngành thuế đang tiếp tục tháo gỡ vướng mắc để hoàn thành chỉ tiêu năm. 

Thị trường bất động sản trầm lắng ảnh hưởng đến các nguồn thu về đất.

Theo Cục Thuế tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành thuế tỉnh đã nỗ lực trong công tác thu thuế, phí, lệ phí. Kết quả thu đến nay, tổng thu nội địa toàn tỉnh được trên 2.623 tỉ đồng, đạt 47,69% dự toán Bộ Tài chính (BTC) giao, đạt 44,84% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 93,91% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng thu trừ tiền sử dụng đất thực hiện trên 2.494 tỉ đồng, đạt 48,44% dự toán BTC giao, đạt 47% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 95,55% so với cùng kỳ. Trong tổng số 14 nguồn thu thì có 6 nguồn thu thực hiện đạt dự toán pháp lệnh như thuế thu nhập cá nhân, phí - lệ phí, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu tiền thuê đất, thu từ hoạt động xổ số, thu khác ngân sách.

Bên cạnh những nguồn thu đạt, hiện tại có 8/14 nguồn thu thực hiện không đạt dự toán dự toán BTC và HĐND tỉnh giao như nguồn thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ, thu tiền sử dụng đất, thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước và thu cổ tức, lợi nhuận được chia, lợi nhuận sau thuế ngân sách địa phương hưởng 100%.

Nguyên nhân chưa đạt dự toán của các nguồn thu trên là do những tháng đầu năm nay ảnh hưởng tình hình kinh tế thế giới đã tác động đến hoạt động cũng như nộp thuế của doanh nghiệp. Đặc biệt, tình hình bất động sản trong những tháng đầu năm trầm lắng nên nguồn thu này chưa phát sinh nhiều hồ sơ. Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất đến thời điểm này chỉ đạt trên 33% dự toán BTC và đạt trên 21% dự toán HĐND tỉnh giao là do chưa phát sinh dự án mới. Còn nguồn thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước thì do chưa đến hạn nộp.

Theo Cục Thuế tỉnh, khó khăn hiện nay là nợ thuế còn ở mức cao do ảnh hưởng nền kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn sau thời gian dài bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Giá xăng, dầu thế giới biến động bất thường, ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực, ngành kinh tế, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn đã tác động, ảnh hưởng tới công tác triển khai thực hiện các giải pháp quản lý, đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Trong bối cảnh đó, Cục Thuế đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu nợ, xử lý nợ thuế, tập trung rà soát, phân tích, xác định rõ nguyên nhân đối với từng khoản nợ, từ đó áp dụng các biện pháp phù hợp với từng đối tượng nợ. Ước tổng số tiền thuế nợ đến cuối tháng 6 là 1.530 tỉ đồng, trong đó tiền thuế nợ có khả năng thu là 1.517 tỉ đồng.

Trước những khó khăn chung, trong những tháng còn lại, toàn ngành thuế tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt công tác thu. Theo ông Lê Quốc Trạng, Phó phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế Cục Thuế tỉnh thì khó khăn của những tháng đầu năm là việc đôn đốc thu thuế nợ về đất chưa đạt chỉ tiêu theo lãnh đạo Cục Thuế giao. Tình hình kinh tế thế giới ảnh hưởng đến hoạt động bất động sản. Việc cưỡng chế nợ đối với các doanh nghiệp qua tài khoản ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện trong 6 tháng cuối năm, phòng triển khai kịp thời chỉ đạo của Cục Thuế, thực hiện nghiêm công tác thu, cưỡng chế nợ. Thường xuyên phối hợp với các phòng rà soát, phân loại để xử lý nợ; phối hợp với ngân hàng để trích thu thông qua tài khoản của doanh nghiệp nợ thuế.

Ông Trần Minh Hiệp, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế Cục Thuế tỉnh, cho biết: Trước những khó khăn hiện tại, phòng tiếp tục chủ động tháo gỡ. Trong những tháng còn lại tập trung khai thác nguồn thu, đẩy mạnh công tác thu hồi nợ. Tổ chức tốt việc kê khai thuế liên quan thực hiện các dự án đường cao tốc, khai thác nguồn thu xây dựng nhà ở nông thôn và kinh doanh vàng bạc. Đôn đốc các doanh nghiệp gia hạn nộp thuế đã đến hạn nộp.

Theo ông Trần Văn Xem, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I, nguyên nhân tổng thu của khu vực I những đầu năm thấp là do phần lớn thị trường bất động sản đóng băng và việc thực hiện gia hạn nộp thuế trên 10 tỉ đồng đã ảnh hưởng đến số thu của khu vực. Mặc dù trong điều kiện khó khăn, nhưng chi cục tiếp tục khai thác nguồn thu để đến cuối năm tổng nguồn thu phải đạt và vượt 10%. Nếu trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì phấn đấu đạt tỷ lệ cao nhất. Để thực hiện đạt theo kế hoạch đề ra, chi cục tập trung thực hiện xử lý, cưỡng chế nợ, đặc biệt là nâng cao tính dự báo. Tiếp tục thực hiện các giải pháp thu nợ và làm việc với các đơn vị liên quan của thành phố Vị Thanh để khai thác nguồn thu về đất dự án, khai thác nguồn thu thuế vãng lai.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết tình hình thu năm 2023 thực sự rất khó khăn, nhưng vẫn phấn đấu hoàn thành công tác thu và lập khái toán năm 2024. Trên cơ sở phải thu đạt và vượt 5-7% trở lên. Đề nghị các Chi cục Thuế khu vực tập trung thực hiện khởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền một cách quyết liệt.

Chỉ đạo trong công tác thu những tháng cuối năm, ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đề nghị các chi cục phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai để làm tốt hồ sơ liên quan đến đất đai. Các Chi cục Thuế khu vực cố gắng trong thu thuế, tập trung thu hồi nợ, thu gia hạn thuế. Tập trung cho chuyển đổi số, thu hồi nợ đọng. Rà soát, xử lý đúng quy định đối với các doanh nghiệp có rủi ro về hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp có giao dịch đáng ngờ theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Chuẩn bị tốt nội dung xây dựng và thảo luận dự toán năm 2024 với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính và phân bổ dự toán năm 2024 cho các phòng, các chi cục thuế.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>