Phấn đấu vượt chỉ tiêu pháp lệnh

30/11/2018 | 07:22 GMT+7

Cho tới thời điểm này, tổng nguồn thu thuế trên địa bàn toàn tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh năm 2018. Tuy nhiên, ngành thuế tỉnh đang tích cực phấn đấu để cuối năm đạt được con số 3.350 tỉ đồng.

Ngành thuế quyết tâm cho công tác thu nợ thuế cong thương nghiệp ngoài quốc doanh, không để nợ thuế phát sinh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Tính đến ngày 20-11, tổng các nguồn thu thuế đã hoàn thành vượt trên 100% dự toán pháp lệnh năm 2018 với tổng số thu đạt trên 3.000 tỉ đồng. Trong đó, có nguồn thu từ doanh nghiệp Nhà nước, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất đạt và vượt chỉ tiêu pháp lệnh và có 3 nguồn thu đạt trên 90%; chỉ còn nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thu tiền sử dụng đất, phí - lệ phí đạt dưới 90%.

Tổng nguồn thu thuế năm 2018 sớm hoàn thành vượt chỉ tiêu là nhờ nguồn thu từ tiền thuê đất đã kéo tổng nguồn lên. Theo kế hoạch giao, nguồn thu này vượt trên 600% với tổng số thu được trên 597 tỉ đồng. Trong đó, vượt cao là nhờ thu từ việc ghi thu, ghi chi tiền thuê đất của dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu thu trên 400 tỉ đồng. Theo đó, cũng nhờ nguồn thu từ doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, điển hình là một số doanh nghiệp nộp thuế nhiều như Công ty Điện lực Hậu Giang, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel Chi nhánh Hậu Giang, Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 9 - Mobifone Hậu Giang và doanh nghiệp Doosan Heavy Industrics & Construction Co. Ltd…

 Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Bình vẫn còn các nguồn thu chưa đạt như nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh mới đạt được 84,75% dự toán; nguồn thu tiền sử dụng đất đạt 82,40%; phí - lệ phí đạt 78,50%. Đối với các đơn vị chi cục thuế thì có 6 chi cục thuế có tổng nguồn thu đạt trên 90% và còn 2 đơn vị đạt thấp là đơn vị thị xã Long Mỹ đạt  trên 78% và huyện Long Mỹ đạt trên 88%. Do đó, chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm nên Cục Thuế tỉnh phấn đấu trong công tác thu, đặc biệt đối với các đơn vị còn thấp phải tập trung quyết liệt hơn.

So với dự toán pháp lệnh, Chi cục Thuế huyện Châu Thành là đơn vị về đích sớm, với tổng nguồn thu trên 60,6 tỉ đồng, đạt 109,74% dự toán Bộ Tài chính giao. Ông Nguyễn Văn Hết, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Châu Thành, cho biết: Mặc dù tổng nguồn thu của chi cục đã hoàn thành vượt dự toán và được 4 nguồn thu đạt và vượt là nguồn tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và thu khác ngân sách. Tuy nhiên, còn 2 nguồn thu đạt thấp là nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh mới đạt trên 82% và nguồn thu phí - lệ phí đạt trên 86%. Đối với nguồn thu thuế công thương nghiệp, chi cục phải phấn đấu thu đạt 100% tổng nguồn. Để đạt được chỉ tiêu này, chi cục tập trung cho công tác thu nợ thuế, đồng thời khai thác nguồn thu thuế thầu xây dựng vãng lai. Bằng mọi biện pháp thu, quyết tâm năm 2018 tổng nguồn thu đã trừ nguồn tiền sử dụng đất phải đạt 115% dự toán.

Là đơn vị còn nhiều khó khăn trong công tác thu, ông Nguyễn Bạch Đằng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ, cho biết: Cho tới thời điểm này, tổng nguồn thu mới đạt 78,03% dự toán Bộ Tài chính giao. Trong đó, được 3 nguồn thu hoàn thành chỉ tiêu, còn 3 nguồn thu đạt thấp là nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh mới đạt trên 61%, thuế thu nhập cá nhân và phí - lệ phí đạt trên 70%. Trong 3 nguồn thu thấp thì nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh gặp khó nhất và đến nay nợ thuế toàn thị xã còn trên 6,2 tỉ đồng (nợ thuế thông thường). Từ nay đến cuối năm, chi cục siết chặt vào công tác thu nợ thuế, tập trung thu giảm nợ từ 4,2 tỉ đồng trở lên và không để nợ phát sinh. Theo đó sẽ kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ thu, chống thất thu đối với các doanh nghiệp. Phối hợp với các ngành, phòng, ban của thị xã đôn đốc các hộ đã chuyển nhượng đất nhưng chưa làm hồ sơ thì ra làm thủ tục để thu các loại thuế có liên quan. Dù còn khó khăn nhưng chi cục vẫn quyết tâm thu đạt 100% tổng nguồn theo dự toán Bộ Tài chính giao.

Còn đối với các đơn vị gần hoàn thành dự toán năm như Chi cục Thuế thị xã Ngã Bảy cũng đang tập trung nước rút cho công tác thu để cuối năm tổng nguồn thu phải vượt 5% so với dự toán Bộ Tài chính giao. Song song đó, Chi cục Thuế thị xã cũng tăng cường kiểm tra, quyết toán thuế của doanh nghiệp để hoàn thành 100% kế hoạch.

Để đạt được mục tiêu đề ra đến cuối năm tổng thu đạt 3.350 tỉ đồng, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị chi cục tập trung quyết liệt cho công tác thu. Đối với các đơn vị còn thấp, các nguồn chưa đạt thì tăng cường thu hồi nợ đọng, phối hợp với sở, ban, ngành và các đoàn thể trong công tác chống thất thu, tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh có rủi ro cao về thuế.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>