Nhiều điểm mới trong Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận tín dụng ngân hàng thuận lợi hơn

28/07/2023 | 10:07 GMT+7

(HG) - Ngày 28-6-2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD) đối với khách hàng, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2023. Nhiều điểm mới trong Thông tư 06 sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế.

Thứ nhất, bổ sung mục riêng quy định cụ thể về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử của TCTD đối với khách hàng và sửa đổi, bổ sung một số điều khoản khác để phù hợp vời hình thức cho vay này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động tín dụng, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Điều này cũng phù hợp với quy định tại Luật Các TCTD năm 2010 và định hướng, chủ trương, chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Điểm mới này sẽ là tín hiệu tích cực thúc đẩy các TCTD ứng dụng công nghệ số vào hoạt động tín dụng, góp phần đơn giản hóa các quy trình, thủ tục. Khách hàng không phải đến các điểm giao dịch mà thao tác trên các thiết bị điện tử, tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Thứ hai, đối với việc vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống tiêu dùng thiết yếu, mục đích tiêu dùng sinh hoạt của cá nhân, hộ gia đình (như vay mua ô tô, mua trang thiết bị tiêu dùng,...) thì không cần phải có phương án hay dự án. Theo đó, phương án sử dụng vốn của khách hàng chỉ cần thông tin về số tiền cần vay, mục đích sử dụng vốn vay, thời gian sử dụng vốn vay và chứng minh nguồn trả nợ. Đối với những nhu cầu vay vốn phục vụ đời sống để mua nhà ở, xây dựng, cải tạo nhà ở hay nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà có giá trị lớn thì khách hàng bổ sung phương án, dự án trong hồ sơ vay để có đầy đủ thông tin về mục đích vay vốn, cũng như chứng minh việc sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Thứ ba, bổ sung quy định TCTD được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại TCTD khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống. Quy định này tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận thêm nguồn vốn tín dụng ngân hàng, có cơ hội lựa chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các TCTD khác. Thứ tư, bổ sung việc TCTD được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả khoản vay nước ngoài dưới hình thức mua bán hàng hóa trả chậm. Thứ năm, không siết điều kiện cho vay đối với khách hàng. Quy định trước đây, người vay phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu như: Sử dụng vốn vay đúng mục đích, có phương án khả thi, có khả năng tài chính trả nợ. Theo quy định mới, biện pháp đảm bảo khoản vay được áp dụng dựa trên thỏa thuận giữa TCTD với khách hàng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho TCTD chủ động trong quá trình cấp tín dụng trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng về quản lý khoản vay và trả nợ của khách hàng...

MINH TRÍ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích