Gỡ khó nguồn thu tiền sử dụng đất

31/07/2023 | 08:13 GMT+7

Nguồn thu sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách. Tuy nhiên, hiện nay nguồn thu này đang còn những khó khăn. Vì vậy, để hoàn thành nguồn thu tiền sử dụng đất năm 2023, các ngành tỉnh cùng địa phương đã rà soát tình hình thực hiện các dự án, tháo gỡ khó khăn cho nguồn thu này.

Hiện nay, thành phố Vị Thanh chuẩn bị đấu giá 4 nền ở Khu tái định cư - dân cư hành chính Tỉnh ủy để khai thác nguồn thu tiền sử dụng đất.

Theo ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, theo chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh, năm 2023 thu tiền sử dụng đất là 1.100 tỉ đồng. Theo đó, trong năm nay Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ tổ chức đấu giá 4 khu là khu dân cư khu vực 6, phường IV và khu chỉnh trang đô thị khu vực 3, phường V, thành phố Vị Thanh; khu dân cư đường 30 Tháng 4, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ và đấu giá quyền sử dụng đất đối với phần diện tích 2ha thuộc Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2, giai đoạn 1, huyện Châu Thành.

Đối với khu dân cư khu vực 6, phường IV, do trước đây có những vướng mắc, hiện nay đang làm hồ sơ đấu giá tài sản, dự kiến trong năm nay khu dân cư này sẽ thu khoảng 60 tỉ đồng. Đối với khu chỉnh trang đô thị khu vực 3, phường V, đấu giá là 150 tỉ đồng, khu này đã giải phóng mặt bằng lâu, tuy nhiên còn 6 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Hiện nay, Sở đang phối hợp với thành phố Vị Thanh để vận động hộ dân bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, cho biết: Ban quản lý được giao thực hiện 4 khu tái định cư phục vụ cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng. Trong đó, để phục vụ tái định cư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã thực hiện khu tái định cư thị trấn Ngã Sáu. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng xong và tính đến đầu tháng 7 đã triển khai thi công đạt 68%. Đối với khu tái định cư Bình Thành khối lượng thì đạt 62%. Đối với khu tái định cư thị trấn Nàng Mau, trong công tác giải phóng mặt bằng chỉ còn ngôi mộ chưa di dời. Ban quản lý đang phối hợp với địa phương để sớm bàn giao dự án, bố trí tái định cư cho hộ dân.

Đối với thành phố Vị Thanh, dự kiến thu 363,9 tỉ đồng, trong đó thu từ khai thác quỹ đất 88,70 tỉ đồng; thu từ giao đất tái định cư 115,20 tỉ đồng; thu từ giao đất, cho thuê đất cho các nhà đầu tư là 160 tỉ đồng. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, dự kiến thu trên địa bàn thành phố Ngã Bảy là 47 tỉ đồng. Trong đó, dự kiến thu tiền sử dụng đất năm 2023 từ giá đất tái định cư từ khu tái định cư phường Hiệp Thành, khu tái định cư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Ngã Bảy đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng là 7,8 tỉ đồng. Còn lại thu chỉnh trang khu đô thị thành phố Ngã Bảy.

Vấn đề còn gặp khó của 8 huyện, thị xã, thành phố chủ yếu là nền bố trí tái định cho hộ dân, định giá đất tái định cư, đang thực hiện đấu giá. Do đó, ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, yêu cầu các địa phương xây dựng phương án bố trí tái định cư cho hộ dân để khai thác nguồn thu về đất sớm nhất.

Để tháo gỡ vướng mắc các dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương phải thật tốt để giải quyết vướng mắc kịp thời. Sau khi phê duyệt danh sách tái định cư thì Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Thường trực UBND huyện ban hành quyết định giao đất tái định cư cho hộ dân. Ngành thuế cũng phải triển khai thu thuế sử dụng đất kịp thời. Còn đối với những địa phương có dự án thu tiền giao đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư thì lưu ý giá để thực hiện cho tốt.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, vừa qua Sở đã phối hợp với sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố rà soát thì dự kiến tổng số tiền sử dụng đất thu trên 1.322 tỉ đồng. Trong đó, thu từ khai thác quỹ đất thông qua đấu giá là 422 tỉ đồng, thu từ giao đất tái định cư trên 439 tỉ đồng, thu từ giao đất, cho thuê đất cho các nhà đầu tư trên 461 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>