Bếp ăn nghĩa tình cùng chống dịch

03/10/2021 | 10:02 GMT+7

Gần 3 tháng qua, bếp ăn do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành A thực hiện vẫn luôn “đỏ lửa” để mang đến những bữa ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch và người dân ở khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện.

Đều đặn mỗi ngày, các thành viên bếp ăn vẫn tích cực nấu 3 bữa ăn phục vụ lực  lượng trực chốt kiểm soát dịch và người dân ở khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện.

Thành lập từ những ngày dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh, mô hình bếp ăn dã chiến của phụ nữ huyện Châu Thành A đặt tại trụ sở Huyện hội vẫn đều đặn phục vụ mỗi bữa từ 200 suất ăn trở lên cho người dân ở khu cách ly tập trung và lực lượng trực chốt kiểm soát dịch. Hiện bếp có 6 thành viên chính, tất cả là cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Chữ thập đỏ huyện.

Ngoài những thành viên đó, nhiều cán bộ hội đoàn thể khác của huyện khi xong việc chuyên môn cũng tranh thủ đến phụ giúp nấu ăn. Bà Lê Thị Thanh Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Mỗi ngày, chúng tôi tổ chức nấu 3 bữa ăn: sáng, trưa, chiều. Khối lượng công việc lớn nên có những ngày, bếp bắt đầu chuẩn bị từ 3-4 giờ khuya mới kịp phục vụ cho bữa ăn sáng. Hàng ngày, bếp thường ngưng hoạt động cũng tầm 6 giờ tối”.

Có mặt xuyên suốt trong những tháng qua và đảm trách việc nấu cơm, chế biến các món mặn cho bếp ăn, bà Lê Thị Thanh Hồng, thành viên bếp ăn bộc bạch: “Ngày nấu hàng trăm suất ăn nên mấy ngày đầu làm chưa quen nên rất mệt, từ từ rồi quen dần. Tuy công việc vất vả nhưng chị em chúng tôi luôn cảm thấy vui vì mỗi người đã góp chút công sức vào công tác phòng, chống dịch của địa phương”.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, ban đầu, bếp chủ yếu phục vụ bữa ăn miễn phí cho lực lượng trực chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thị trấn Một Ngàn, xã Tân Hòa. Đến thời điểm tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, bếp ăn phục vụ thêm cho người dân ở khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Để duy trì hoạt động hơn 2 tháng qua, ngoài nguồn hỗ trợ từ UBND huyện, Hội còn chủ động kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân, cán bộ, hội viên và người dân chung tay góp gạo, rau, củ, quả, các loại gia vị…

“Thời gian qua, nhờ những suất ăn được hỗ trợ miễn phí mà góp phần chia sẻ gánh nặng về chi phí cho không ít người dân có hoàn cảnh quá khó khăn từ các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương thực hiện cách ly tập trung. Qua đó, góp phần giúp họ yên tâm chấp hành tốt việc cách ly theo quy định trong phòng, chống dịch”, bà Lê Thị Thanh Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, cho biết thêm.

Là một trong những trường hợp có hoàn cảnh kinh tế khó khăn đang thực hiện cách ly tập trung tại khu cách ly của huyện, ông Nguyễn Văn Hiếu, ở ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Mất việc mấy tháng nay, nhà tôi không còn tiền chi tiêu. Khi vô khu cách ly, tôi chỉ có vỏn vẹn 200.000 đồng trong người nên ban đầu cũng lo lắng về tình hình ăn ở trong này. Nhờ được hỗ trợ miễn phí 3 bữa ăn hàng ngày nên tôi bớt lo hơn”.

Hàng ngày, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện còn liên kết với Tổ cơm chay từ thiện Châu Thành A, ở ấp 2A, xã Tân Hòa để phục vụ bữa cơm cho người ăn chay trong khu cách ly hoặc ở chốt trực. Ông Việt Thế Cầm, thành viên Tổ cơm chay từ thiện Châu Thành A, cho biết: “Từ khi giãn cách xã hội đến nay, mỗi ngày tôi hỗ trợ nấu vài chục suất ăn trưa và chiều cho những người ở khu cách ly và cán bộ ở các chốt trực từ nguồn hỗ trợ gạo, rau, củ… của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện”.

Mỗi suất ăn mặn hay chay đều được bếp ăn chế biến với thực đơn phong phú, thay đổi hàng ngày và đầy đủ dưỡng chất. Từng công đoạn chuẩn bị cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ những suất ăn thắm đượm nghĩa tình này đã tiếp thêm nguồn lực cho lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch làm tốt nhiệm vụ và nhiều cảnh đời khó khăn phải cách ly tập trung vượt qua ảnh hưởng của dịch Covid-19...

Tính từ ngày đầu hoạt động (13-7) đến nay, bếp ăn phục vụ cho người dân ở khu cách ly tập trung và lực lượng trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã nấu gần 30.000 suất ăn. Trong thời gian này, bếp ăn tiếp nhận các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân như tiền mặt hơn 43 triệu đồng; 12 tấn gạo; 392 kg gà, vịt, thịt heo, 135 kg cá, 3.000 trứng gà; hơn 8 tấn rau, củ, quả; 165 lít dầu ăn…

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>