Xây dựng xã điển hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

30/10/2023 | 06:21 GMT+7

Năm nay, xã Phụng Hiệp được huyện Phụng Hiệp chọn làm điểm xây dựng xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đảng ủy, UBND xã đã có những kế hoạch thực hiện, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí theo quy định.

Ban chỉ đạo thực hiện xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Phụng Hiệp ra mắt.

Theo ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, trên địa bàn xã có 6 ấp, với 8.320 nhân khẩu. Trong năm 2022, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo ổn định đời sống người dân. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm so với năm 2021. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định, không xảy ra phạm pháp hình sự.

“Được huyện chọn là điểm để xây dựng xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về xây dựng xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023, UBND xã có kế hoạch triển khai thực hiện các nhóm tiêu chí theo quy định và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương”, ông Túc cho biết.

Với vai trò nòng cốt, Công an xã Phụng Hiệp đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm trấn áp tội phạm và đề ra các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động phạm tội, hành vi vi phạm pháp luật. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền cho người dân và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức nâng cao ý thức cảnh giác cũng như hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm.

Xã Phụng Hiệp đang duy trì và thực hiện có hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh trật tự như: Mô hình camera an ninh tại 6 ấp, mô hình tố giác tội phạm qua móc khóa số điện thoại (mỗi hộ dân được cấp một móc khóa có số điện thoại của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Công an xã), mô hình đồng bào công giáo tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, đội dân phòng tự quản… Các mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Xã Phụng Hiệp xác định yếu tố tiên quyết để huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia xây dựng xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là phải nâng cao nhận thức của mỗi người, vì vậy công tác tuyên truyền sẽ được chú trọng. Cả hệ thống chính trị có trách nhiệm tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân hiểu được rằng bảo vệ an ninh Tổ quốc không phải là trách nhiệm của riêng lực lượng công an hay chính quyền các cấp mà đây là trách nhiệm của mỗi người.

Ông Lê Thanh Tùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Mỹ Thuận 1, cho biết: “Chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về công tác đảm bảo an ninh trật tự, cùng tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, xây dựng gia đình văn hóa, tiến bộ, hạnh phúc. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, không tin, không nghe các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của kẻ xấu để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật”.

Theo lộ trình, đến tháng 5-2024, xã Phụng Hiệp đạt 34 tiêu chí theo Quyết định số 9745 của Bộ Công an về ban hành Bộ tiêu chí tạm thời xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; khơi dậy tinh thần tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Quan tâm xây dựng, củng cố các mô hình đảm bảo an ninh trật tự, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Huy động các lực lượng quản lý chặt địa bàn, kiên quyết không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương...”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>