Ấp tiêu biểu về an ninh trật tự

30/10/2023 | 06:19 GMT+7

Nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, luôn ổn định, là điểm sáng của tỉnh nhờ vào những yếu tố sau.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4B, phát tờ bướm tuyên truyền phòng, chống tội phạm đến người dân.

Năm nay, bà Huỳnh Thị Mai, ở ấp 4B, hơn 60 tuổi, nên hiểu rõ tình hình ANTT địa phương. Theo bà Mai, khoảng 5 năm trở lại đây, địa phương không có tình trạng trộm cắp vặt, tệ nạn xã hội, mâu thuẫn trong dân.

Bà Mai kể, cách đây khoảng 1 tháng, do công việc đột xuất nên khoảng 21 giờ, các thành viên trong gia đình vắng nhà, một số tài sản như xe mô tô, xe đạp để ngoài sân và không đóng cửa cổng. Khoảng 15 giờ ngày hôm sau, mới về đến nhà và những tài sản trên vẫn còn nguyên ngoài sân.

“Nếu vài năm trước, gia đình tôi mà để tài sản như thế chắc sẽ mất, nhưng nay thì rất an toàn. Không chỉ gia đình tôi, mà nhiều hộ ở đây lâu lâu cũng quên để tài sản ngoài sân qua đêm, nhưng không mất. An ninh trật tự của ấp những năm gần đây rất ổn”, bà Mai cho biết.

Không chỉ ANTT ổn định, việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người dân nơi đây khá tốt. Nhiều năm qua, địa phương không có trường hợp bị tai nạn, va chạm giao thông; người dân không bị cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy.

Bà Châu Ngọc Đậm, ở ấp 4B, cho hay, gia đình bà rất quan tâm đến các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông mà địa phương, báo, đài tuyên truyền. Vì tham gia giao thông chỉ cần sơ suất nhỏ là không chỉ nguy hiểm cho bản thân mà còn gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Ngoài ra, tham gia giao thông mà không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, khi bị cảnh sát giao thông phát hiện, xử phạt thì tốn nhiều tiền, ảnh hưởng kinh tế gia đình.

“Hầu như khi thấy con cháu, người thân lên xe chuẩn bị tham gia giao thông là tôi nhắc nhở chấp hành tốt các quy định của pháp luật, nhất là đã uống rượu bia thì không lái xe. Còn nếu thấy cháu nào ở xóm chạy xe lạng lách, không đội nón bảo hiểm là tôi nhắc nhở ngay, hay đến nhà báo với cha mẹ để cùng giáo dục”, bà Đậm thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4B, để địa bàn “sạch” các loại tội phạm là nhờ nhiều nguyên nhân, trong đó công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng. Hằng tháng, Chi bộ phối hợp với tổ nhân dân tự quản ấp, hội, đoàn thể tuyên truyền các quy định của pháp luật đến người dân thông qua họp tổ, nhóm…; nắm hoạt động của người có tiền án, tiền sự ở địa phương để kịp thời vận động, tuyên truyền nếu có biểu hiện vi phạm.

“Đặc biệt, đối với những trường hợp có biểu hiện hay tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật là chúng tôi cùng lực lượng Công an thị trấn Bảy Ngàn, đoàn thể ấp trực tiếp đến vận động, tuyên truyền. Nhờ đó, chúng tôi giải quyết dứt điểm các điểm phức tạp, người có nguy cơ vi phạm, không để tồn tại kéo dài”, ông Nguyễn Văn Mỹ chia sẻ.

Cũng theo ông Mỹ, đối với những trường hợp người địa bàn khác đến có nguy cơ vi phạm pháp luật, chi bộ cũng có cách để phát hiện, ngăn chặn. Đó là, ấp có “tai mắt” khép kín địa bàn, khi phát hiện những trường hợp như thế đều báo với tổ nhân dân tự quản hay bí thư chi bộ để cùng theo dõi, nắm tình hình. “Nhìn chung, “tai mắt” của chúng tôi hoạt động rất tốt và có trách nhiệm, nên người địa phương khác đến muốn vi phạm pháp luật cũng không dám”, ông Mỹ chia sẻ thêm.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, hằng tuần, chi bộ và tổ nhân dân tự quản ấp phối hợp với Công an thị trấn Bảy Ngàn tuần tra. Chưa kể là hằng đêm, các tổ nhân dân tự quản thay phiên nhau làm nhiệm vụ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn những trường hợp vi phạm pháp luật, góp phần ổn định địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp trên, nên nhiều năm qua, tình hình ANTT ở ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn luôn ổn định. Từ đó, đơn vị nhận được nhiều giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, Giám đốc Công an tỉnh; đặc biệt năm 2023, nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động phòng, chống tội phạm đến người dân trên địa bàn ấp nhiều hơn, góp phần nâng cao nhận thức để mọi người đồng thuận và cùng chung tay thực hiện. Thường xuyên cập nhật, nắm thông tin, thủ đoạn của các loại tội phạm để thông báo, tuyên truyền đến dân mà cảnh giác, phòng ngừa”, ông Nguyễn Văn Mỹ khẳng định.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>