Tập trung thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả

19/09/2019 | 08:21 GMT+7

Xác định công tác thanh tra là nhiệm vụ quan trọng nên 9 tháng đầu năm, các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát; các cuộc thanh tra được triển khai sớm và đồng đều hơn, bước đầu khắc phục được tình trạng chồng chéo.

Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành ở một cơ sở kinh doanh trong tỉnh.

Ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh, thông tin, nội dung thanh tra những tháng qua của ngành đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm.

“Qua thanh tra, chúng tôi đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những mặt còn hạn chế của các đơn vị; đồng thời phát hiện những sai phạm, thu hồi về ngân sách nhà nước, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm nhằm giáo dục, răn đe, đưa công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực từng bước đi vào nề nếp, chỉnh sửa được nhiều bất cập, hạn chế trong quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội địa phương”.

Cụ thể, 9 tháng qua, toàn ngành triển khai thực hiện 41 cuộc thanh tra hành chính (tăng 8 cuộc so cùng kỳ); theo kế hoạch là 31 cuộc và 10 cuộc đột xuất, với 144 đơn vị được thanh tra.

Đến nay, ngành kết thúc thanh tra trực tiếp 37 cuộc. Qua đó, phát hiện 19/144 đơn vị sai phạm với tổng số tiền trên 2,67 tỉ đồng. Kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước 1,07 tỉ đồng và đã thu hồi 410 triệu đồng; kiến nghị xử lý khác 1,58 tỉ đồng, đã xử lý 18,8 triệu đồng.

“Quá trình này, chúng tôi cũng kiến nghị xử lý hành chính 30 tập thể và 98 cá nhân, đã xử lý 33 cá nhân và 2 tập thể. Trong kỳ, ngành cũng đôn đốc việc thực hiện 44 kết luận thanh tra trên địa bàn, kiến nghị xử lý hành chính 34 tập thể và 294 cá nhân, kết quả xử lý 175 cá nhân và 3 tập thể”, ông Lưu Ngọc Đông cho biết thêm.

Trong lĩnh vực thanh tra chuyên ngành, toàn tỉnh tiến hành trên 1.860 cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực tài chính, nông nghiệp, văn hóa - thể thao và du lịch, giáo dục và đào tạo, lao động, thương binh và xã hội, nội vụ, y tế, công thương, giao thông vận tải, thông tin và truyền thông, tài nguyên và môi trường, kế hoạch và đầu tư, dân tộc...

Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành phát hiện 1.113 cá nhân, tổ chức vi phạm và ban hành 246 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân, tổng số tiền trên 1 tỉ đồng.

Gắn với thanh tra hành chính và chuyên ngành, Thanh tra tỉnh còn tổ chức thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra. Đã triển khai thực hiện 5 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Phụng Hiệp, Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; kết thúc và ban hành kết luận thanh tra 2 cuộc.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh đánh giá, nhìn chung, các đơn vị được thanh tra thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thanh tra, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót trong trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra, xây dựng báo cáo kết quả thanh tra, kết luận thanh tra... Sau thanh tra, Đoàn kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 1 tập thể, 1 cá nhân, kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 cá nhân.

Những tháng cuối năm, ngành thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra hành chính đã được phê duyệt trong năm và thanh tra đột xuất khi có văn bản. Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chủ tịch UBND cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai; giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, tái định cư; quản lý đầu tư xây dựng; tài chính ngân sách, đầu tư mua sắm tài sản.

Sẽ quyết định thanh tra lại các cuộc thanh tra đã được các sở và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành và kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh tra các vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh giao. Tiếp tục theo dõi các kết luận thanh tra chưa thực hiện xong; rà soát các kết luận thanh tra còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh để có hướng xử lý kịp thời, dứt điểm.

Song song đó là đẩy mạnh thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về bảo vệ môi trường, khám, chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, về nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng nhà ở, công trình, hành lang an toàn đường bộ, an toàn giao thông, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, chính sách lao động, việc làm, chính sách ưu đãi người có công, kinh doanh điện, xăng dầu, dược phẩm…

Ông Lê Phước Toàn, Phó Chánh Thanh tra tỉnh: “Những tháng cuối năm, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân trong giải thích, hướng dẫn, xử lý đơn thư; công tác thẩm tra, xác minh đảm bảo tính chính xác, khách quan, đúng bản chất vụ việc và báo cáo đề xuất kịp thời, đúng quy định. Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo các cấp cần tăng cường hoạt động xem xét, tham mưu chủ tịch UBND cùng cấp giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, không để phát sinh quá hạn. Những vụ việc phức tạp, đã hết thời hạn giải quyết nhưng chưa giải quyết xong thuộc trách nhiệm của ngành, đơn vị nào thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải có thông báo giải thích rõ nguyên nhân, lý do quá hạn với người khiếu nại, tố cáo, nếu có phát sinh hậu quả phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh”.

 

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>