Những biện pháp hay trong giải quyết khiếu nại

29/01/2024 | 08:12 GMT+7

Năm 2023, công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các ngành, địa phương thực hiện hiệu quả, góp phần không nhỏ trong ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 vừa được UBND tỉnh tổ chức, nhiều đại biểu chia sẻ thẳng thắn về những kết quả đạt được cũng như hạn chế và giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả đối với công tác này thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Thoại, Phó Chánh Thanh tra tỉnh: Tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt cao

- Năm 2023, trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều dự án, đặc biệt là hai dự án cao tốc, dẫn đến tình hình khiếu nại có tăng hơn so năm 2022.

Trong năm, tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.149 đơn, trong đó, phát sinh mới 1.136 đơn, tăng 475. Nội dung khiếu nại chủ yếu về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất hoặc khiếu nại trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính và một số lĩnh vực hành chính khác.

 Đến nay, cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết 1.127/1.149 vụ, đạt tỷ lệ 98,1%. Trong đó, khiếu nại đúng 121 vụ (chiếm tỷ lệ 10,7%), khiếu nại sai 799 vụ (chiếm tỷ lệ 70,9%), còn lại là khiếu nại đúng một phần 207 vụ. Qua công tác giải quyết khiếu nại, đã thu hồi tiền trả ngân sách nhà nước 450 triệu đồng, bổ sung cho các hộ dân trên 3,6 tỉ đồng và 2.640m2 đất.

Dự báo, tình hình khiếu nại của công dân năm 2024 có phát sinh nhưng khả năng không cao so với năm 2023. Bởi vì các dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2023 đã thực hiện xong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, từ đó số đơn khiếu nại phát sinh cơ bản đã được xem xét, giải quyết.

Song, để làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tôi cho rằng thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm tình hình và dư luận của Nhân dân theo lĩnh vực ngành, địa bàn quản lý trong việc thực hiện chủ trương, chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, nhất là công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư tại các dự án, mọi thắc mắc kiến nghị, phản ánh của công dân phải được kiểm tra, xem xét, làm rõ và trả lời, công bố ra dân kịp thời không để phát sinh khiếu nại; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và các thủ tục hành chính về đất đai có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất phải đảm bảo trình tự, thủ tục, hạn chế thấp nhất hồ sơ quá hạn.

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật

- Năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết 142 vụ việc khiếu nại, đã ban hành quyết định giải quyết 129 vụ việc. Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu là về giá đất, giá nhà, yêu cầu nâng giá cây trồng, vật nuôi, yêu cầu giải quyết tái định cư.

Qua giải quyết, có 27 trường hợp sở phải kiến nghị UBND cấp huyện thu hồi lại quyết định giải quyết khiếu nại. Nguyên nhân là do có sai sót trong trình tự, thủ tục, phê duyệt phương án bồi thường chưa đúng quy định; sai về thể thức văn bản.

Quá trình giải quyết khiếu nại, sở nhận thấy rằng, đối với các khiếu nại của người dân, thường xuất phát từ các nguyên nhân nhận thức của người dân, có những trường hợp người dân chưa hiểu đúng quy định dẫn đến khiếu nại hoặc có những trường hợp người dân nhận thức pháp luật đúng nên khiếu nại khi thấy cơ quan nhà nước giải quyết chưa chính xác.

Nguyên nhân nữa là do cơ quan, cán bộ, công chức trong quá trình thực thi pháp luật chưa đúng, dẫn đến người dân thiệt thòi quyền lợi và khiếu nại. Và do là vấn đề quản lý nhà nước tại địa phương thiếu chặt chẽ, nhiều trường hợp người dân vi phạm trước đó không được xử lý kịp thời, dẫn đến khi thu hồi đất phát sinh khiếu nại. Mặt khác, một số quy định, chính sách chậm thay đổi, dẫn đến bất cập với thực tế.

Tôi cho rằng, thời gian tới, để hạn chế tình trạng khiếu nại của công dân, cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nếu người dân nắm, hiểu rõ pháp luật thì công tác thực thi pháp luật sẽ hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, cần tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật, nhất là đội ngũ làm công tác điều tra, áp giá bồi thường khi thu hồi đất. Phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý nhà nước trên địa bàn, cùng với đó nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách có liên quan trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhằm phù hợp với thực tiễn và các quy định pháp luật để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người dân.

Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp: Phát huy vai trò người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại

- Năm 2023, Phụng Hiệp xử lý 183 đơn khiếu nại, đến nay đã giải quyết 100% số đơn, trong đó có 19 trường hợp người dân có khiếu nại lần 2, đều được Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết giữ nguyên quyết định của UBND huyện.

Qua công tác giải quyết khiếu nại, chúng tôi đã đề ra nhiều giải pháp như tổ chức tiếp dân định kỳ và tiếp dân đột xuất, hàng tháng Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tiếp dân 2 lần/tháng, ngoài ra, khi có các trường hợp đột xuất cũng tổ chức tiếp dân. Đặc biệt, khi tổ chức tiếp dân, nếu không có dân đến thì địa phương sẽ chủ động đưa các vụ việc tồn đọng, khó khăn cần xin ý kiến ra thảo luận, xem xét, giải quyết.

Trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, năm 2023, toàn huyện có trên 20 dự án với gần 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là với 2 dự án cao tốc, do đó áp lực trong công tác giải quyết khiếu nại với huyện là rất lớn. Đối với các trường hợp không nhận tiền, không bàn giao mặt bằng, không khiếu nại, huyện đã chủ động thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng và thành viên là tổ chức Mặt trận, dân vận, tài nguyên và môi trường,… qua đó gặp gỡ hộ dân để ghi nhận ý kiến và trực tiếp giải thích, bổ sung chính sách cho người dân. Đồng thời, nếu người dân có nhu cầu thì chúng tôi hướng dẫn người dân khiếu nại để chủ động giải quyết, nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng. Hiện đối với các dự án cao tốc, huyện Phụng Hiệp chỉ còn vướng 0,3% hộ, đây là nỗ lực rất lớn của địa phương.

Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng, nếu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở nơi nào quan tâm làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân thì việc giải quyết sẽ thuận lợi, đúng trình tự thủ tục, đảm bảo an dân, không xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp, khiếu nại đông người.

Đ.BẢO ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>