Nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật hấp dẫn

23/06/2020 | 08:43 GMT+7

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Một phiên tòa giả định được Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức.

Theo Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, trong các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thì hình thức tuyên truyền miệng được tỉnh quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên. Hình thức này đang chiếm ưu thế và được chú trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, nhấn mạnh, việc tuyên truyền miệng được thực hiện thông qua hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải cơ sở… tại các hội nghị, buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề tại các cuộc hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, buổi hòa giải… Qua đánh giá của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, hiện tại hình thức tuyên truyền miệng đã thực hiện theo hướng chú trọng nâng cao chất lượng, nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp với đối tượng, đảm bảo tính định hướng chính trị đúng đắn.

Bên cạnh với việc tuyên truyền miệng truyền thống, thời gian qua, Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức các phiên tòa giả định, với hiệu quả bước đầu được đánh giá khá cao.

Được biết, các phiên tòa được thực hiện dưới hình thức sân khấu hóa với đầy đủ trình tự, thủ tục. Tái hiện quá trình xét xử vụ án, nhằm cung cấp cho người xem về hành vi phạm tội và việc xét xử người phạm tội, truyền đạt thông điệp sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật đến đông đảo học sinh, sinh viên, hòa giải viên trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Lai, Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp, cho biết, dù là phiên tòa giả định nhưng trình tự diễn ra như phiên tòa thật, rất cụ thể về các điều luật cũng như tình huống, phù hợp với nhận thức của các em học sinh, sinh viên. Đây cũng chính là nét mới trong công tác tuyên truyền pháp luật của tỉnh.

Song song với việc tổ chức các phiên tòa giả định, được biết vào ngày 3-7 tới đây, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh sẽ chính thức khai mạc hội thi Pháp luật cho mọi người năm 2020. Đây là lần đầu tiên hội thi được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa, với 3 phần thi chính, là phần: khởi động, nhanh tay nhanh trí và phần hiểu đúng, làm đúng.

Dự kiến hội thi sẽ được tổ chức thành 2 vòng sơ khảo và chung khảo. Với 32 đội dự thi đến từ các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, tập trung tranh tài kiến thức về các quy định trong Bộ luật Lao động, Bộ luật Dân sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hôn nhân và gia đình… và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Theo Sở Tư pháp, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền sinh động trên, đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức hơn 500 cuộc triển khai pháp luật cho hơn 10.000 lượt đại biểu, nội dung tập trung vào Luật Chăn nuôi; Luật Dân quân tự vệ; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật An ninh mạng… và các văn bản có liên quan mật thiết đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công chức, viên chức, người lao động, người dân.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và địa phương còn tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt Ngày pháp luật. Đặc biệt, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền pháp luật đã được củng cố, kiện toàn nâng tổng số báo cáo viên, tuyên truyền viên lên gần 1.500 người.

Song song đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm đảm bảo cho công tác này ngày càng đa dạng, phong phú. Hiện có nhiều hình thức để triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến như: tuyên truyền miệng, thông qua phương tiện truyền thông đại chúng, tủ sách pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở, tổ chức hội thi sân khấu hóa...

Theo ông Đồng Việt Phương, việc đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các chính sách pháp luật.

“Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đa dạng các hình thức, trong đó sẽ ưu tiên, chú trọng thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh ở cơ sở, tuyên truyền trên mạng internet, tổ chức các hội thi pháp luật... chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, để qua đó đưa các chính sách đi vào cuộc sống”, ông Phương nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>