Nhiều biện pháp đẩy lùi “tín dụng đen”

22/01/2024 | 07:04 GMT+7

Năm 2023, công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh hoạt động “tín dụng đen”, nhất là quản lý cơ sở thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự từng bước được nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Từ đó, góp phần hiệu quả hơn trong phòng, chống hoạt động “tín dụng đen”.

Công an xử lý một trường hợp phát tờ rơi “tín dụng đen”.

Theo UBND tỉnh, công tác phòng, chống hoạt động “tín dụng đen” năm 2023 có rất nhiều thuận lợi. Đó là, Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác này; sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong phòng ngừa và tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các khoản vay;

Công tác đấu tranh, triệt phá quyết liệt các vụ án cho vay lãi nặng thời gian qua tạo được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân và ra sức răn đe đối tượng có dấu hiệu hoạt động phạm tội. Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh hoạt dộng “tín dụng đen”, nhất là công tác quản lý cơ sở thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự từng bước được nâng cao hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, cơ quan tố tụng tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong điều tra, xử lý các đối tượng cho vay lãi nặng. Thông qua công tác tuyên truyền, người dân ngày một nâng cao ý thức cảnh giác, hỗ trợ tích cực hơn giúp cơ quan chức năng phòng ngừa, đấu tranh hoạt động “tín dụng đen”.

Từ đó, năm 2023, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, phần lớn các đối tượng hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” đã không còn hoạt động hoặc hoạt động lén lút, cầm chừng, không công khai như trước.

Tuy nhiên, tình trạng các đối tượng rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền trái quy định pháp luật vẫn còn xuất hiện ở một số tuyến đường trên địa bàn.

Năm 2023, lực lượng Công an toàn tỉnh tiếp nhận, xử lý 18 vụ việc, tin báo về tội phạm có liên quan đến “tín dụng đen”. Qua công tác nắm tình hình, hiện toàn tỉnh có 9 tổ chức và 7 cá nhân hoạt động riêng lẻ có biểu hiện hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”.

Phương thức hoạt động của các đối tượng chủ yếu là người ngoài tỉnh câu kết với một số đối tượng trong tỉnh để hoạt động cho vay trên địa bàn và một số tỉnh lân cận; thành phần người vay chủ yếu là các tiểu thương, người không có việc làm ổn định, người dân ít hiểu biết về pháp luật.

Cơ quan chức năng Hậu Giang dự báo, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp. Địa bàn hoạt động chủ yếu là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, địa bàn nông thôn; nguyên nhân là do công tác phòng ngừa tội phạm nơi này còn hạn chế, trình độ nhận thức một bộ phận người dân ở đây chưa cao; các đối tượng sẽ hoạt động tinh vi với nhiều thủ đoạn mới để đối phó cơ quan chức năng.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh sớm có chỉ đạo các sở, ban ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh và địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch 1924 ngày 16/8/2019 của UBND tỉnh để thực hiện nghiêm, phát huy vai trò, trách nhiệm của từng ngành trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”. Quan tâm thực hiện nghiêm túc các văn bản liên quan để phòng, chống đồng bộ, hiệu quả cao nhất.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống hoạt động “tín dụng đen”, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức để người dân dễ nắm bắt thông tin, không để trở thành nạn nhân của “tín dụng đen”, trọng tâm là Nghị quyết số 01 ngày 20/12/2021 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 201 của Bộ luật Hình sự và việc xét xử vụ án hình sự về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; các quy định của Bộ luật Dân sự về hợp đồng vay tài sản; chương trình vay tín dụng ưu đãi; phương thức, thủ đoạn, hậu quả, tác hại của “tín dụng đen”; các vụ, việc liên quan “tín dụng đen” được phát hiện, xử lý trên địa bàn thời gian qua.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và địa phương tiếp tục siết chặt việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và hộ kinh doanh lĩnh vực liên quan đến ngành nghề có điều kiện về an ninh, trật tự đảm bảo đúng quy định, thực hiện tốt công tác nắm người, nắm hộ và quản lý địa bàn cơ sở, kịp thời phát hiện đối tượng có dấu hiệu nghi vấn để phòng ngừa. Tăng cường rà soát, thu hồi sim rác; phối hợp với ngành liên quan triển khai các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” cho vay qua các ứng dụng trên điện thoại (app).

Yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và người dân tiếp cận vốn, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức truyền thông để người dân nắm bắt đầy đủ thông tin về các chương trình, chính sách tín dụng, cách thức tiếp cận vốn vay và có giải pháp tín dụng phù hợp, đáp ứng yêu cầu hợp pháp của người dân trong sản xuất, tiêu dùng…

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh: Công an tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó, tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi liên quan đến “tín dụng đen”, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động, gây mất an ninh, trật tự.

 

Bài, ảnh: T.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>