Người dân tích cực phòng, chống tội phạm

04/03/2021 | 17:37 GMT+7

Theo đánh giá của cơ quan công an, người dân ngày càng nâng cao ý thức cùng với cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống tội phạm, nhất là sẵn sàng ra tay truy bắt trộm khi phát hiện. Những thành tích trên được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng rất kịp thời.

Anh Lâm Văn Cáo (giữa) kể lại việc bắt trộm. Ảnh: H.X

Cách đây không lâu, anh Lâm Văn Cáo, ngụ ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, dũng cảm bắt được một tên trộm giao cho Công an xã xử lý dù quá trình truy bắt và khống chế tên này chống trả quyết liệt.

Với thành tích trên, anh được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng. Cầm trên tay giấy khen, anh không giấu được niềm vui. Đối với anh, phần khen thưởng là nguồn động viên to lớn để anh tiếp tục đóng góp công sức của mình vào việc giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Anh Cáo kể lại: “Hôm ấy, vợ chồng tôi đi công chuyện mới về tới nhà thì nghe người chú gần nhà la lớn có trộm. Tôi dừng xe lại thì thấy tên trộm chạy nhanh lắm. Lúc này tôi mới rượt theo tên trộm và nhớ đã phóng qua hơn 20 đầu mương trong vườn, rồi phóng xuống kênh giằng co với tên trộm. Một lát sau tôi bắt được nó giao Công an xã Hỏa Tiến xử lý”.

Cũng tại xã này, năm 2019, ông Nguyễn Hoàng Đua được Giám đốc Công an tỉnh thưởng nóng về thành tích tương tự.

Cụ thể, giữa tháng 6-2019, trong lúc chuẩn bị đi giăng lưới, ông Đua phát hiện 2 đối tượng lạ mặt chạy xe qua lại nhà mình nhiều lần, chúng nhìn quanh quẩn rất bất thường. Nghi ngờ nên ông theo dõi và phát hiện 2 tên này trộm gà của nhà hàng xóm.

Vậy là ông nhanh chóng ra tay. Bằng hành động nhanh, dứt khoát, ông nhào lại bọn chúng bắt giữ một đối tượng đang ôm con gà đồng thời đạp xe để ngăn không cho đối tượng còn lại trốn thoát, liền sau là truy hô để bà con cùng đến vây bắt. “Lớn tuổi nhưng tôi không sợ chúng. Khi phát hiện trộm, tôi chủ động tấn công trước và hợp sức cùng với bà con bắt giữ bọn xấu để bảo vệ bình yên cho xóm làng”, ông Đua bộc bạch.

Hiện nay, các loại tội phạm hoạt động với nhiều hình thức khác nhau, tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho lực lượng công an, tuy nhiên, với sự cảnh giác của bà con đã góp phần giúp lực lượng chức năng phòng, chống trộm cắp hiệu quả.

Thiếu tá Phan Hoàng Hơn, Trưởng Công an xã Hỏa Tiến, cho biết, thời gian qua, bà con xã nhà luôn nêu cao tinh thần phòng, chống các loại tội phạm, điều này minh chứng qua rất nhiều thành tích được các cấp biểu dương, khen thưởng”. “Từ hiệu quả trên, Công an xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân phát huy vai trò, hỗ trợ lực lượng công an trong bảo đảm an ninh trật tự, góp phần đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển và đạt nhiều hiệu quả hơn trong thời gian tới”, ông Hơn nói thêm.

Cũng từ sự ủng hộ của người dân mà theo thống kê hiện nay Hậu Giang có 60 mô hình bảo đảm an ninh trật tự với sự tham gia chủ yếu của dân. Việc chú trọng củng cố, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong truy bắt tội phạm đã khơi dậy được sức mạnh, tiềm lực to lớn của Nhân dân trong bảo vệ bình yên xóm ấp.

Sơ kết 3 năm công tác xây dựng mô hình, điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2017-2019, Công an tỉnh cho biết người dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng ngàn nguồn tin, giúp điều tra, khám phá gần 830 vụ, bắt giữ hơn 1.000 đối tượng; triệt phá gần 1.300 tụ điểm tệ nạn xã hội…

Với kết quả trên, tập hợp Nhân dân, dựa vào dân để tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội sẽ góp phần lớn trong giữ gìn an ninh trật tự địa phương, nhất là ở cơ sở trong thời gian tới.

T.THỨC - H.XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>