Hậu Giang loại bỏ tình trạng “cò” làm giấy tờ đất

20/07/2021 | 18:12 GMT+7

Lâu nay, khi nhắc đến thủ tục hành chính nhiều người có tâm lý e ngại, nhất là người dân ở nông thôn. Bởi không rành về thủ tục, sợ phải đi lại nhiều lần nên một số người đành bỏ tiền thuê dịch vụ hay được gọi là “cò” làm nhanh các thủ tục đất đai. Kết quả nhận lại chẳng như mong muốn vừa mất tiền lại tốn thời gian.

Ông Lê Phước Nhàn (bìa phải), Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, trao đổi với người dân đến làm dịch vụ thủ tục đất đai tại Bộ phận một cửa thành phố Vị Thanh.

Tốn công, tốn của

Chúng tôi đến nhà anh T. tại thành phố Vị Thanh vào một ngày đầu tháng 7. Dẫn chúng tôi đến mảnh đất của mình, anh T. cho biết, gần 3 tháng trôi qua vẫn chưa làm xong giấy tờ. Anh cho biết đã tìm đến cò thủ tục đất với hy vọng giấy tờ của mình được làm chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian như lời quảng cáo. Anh T. liên lạc với một người chuyên mua, bán đất, nhận chạy giấy tờ đất. Sau khi xem hồ sơ, người này hứa như “đinh đóng cột” là sẽ đảm bảo hoàn tất đúng hẹn.

Do quen biết từ trước nên anh T. hoàn toàn tin tưởng, giao giấy tờ đất để nhờ người này làm. Tuy nhiên, kết quả nhận lại không như mong đợi. Liên hệ nhiều lần thì người này nhắn cho anh số điện thoại nhân viên một công ty làm dịch vụ đo đạc đóng trên địa bàn. Lúc này, anh T. mới vỡ lẽ, người nhận hồ sơ của anh thật ra chỉ là người môi giới. Nhưng phóng lao thì phải theo lao, nghĩ vậy nên anh T. tiếp tục liên hệ với công ty nhằm hy vọng hồ sơ sẽ làm sớm.

Chia sẻ với chúng tôi, anh T. cho biết khi nhắn tin, gọi điện nhiều lần thì công ty dịch vụ hẹn hết lần này đến lần khác, họ sẽ cho người đo đạc diện tích đất và hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng. Nhưng vài tuần sau, chờ không thấy nhân viên liên hệ lại, nóng ruột, anh T. tiếp tục phản ánh đến công ty thì được nhân viên ở đây giao một bộ hồ sơ và dặn đem về địa phương nhờ những hộ lân cận đất ký giáp ranh. Nhận lại hồ sơ, anh T. kiểm tra thì phát hiện nhiều thông tin cá nhân bị sai nên ngay lập tức phản ánh lại, đơn vị này sau đó hứa điều chỉnh, hướng dẫn anh về địa phương ký xác nhận giáp ranh, rồi nộp về Bộ phận một cửa UBND thành phố Vị Thanh. Tại đây, hồ sơ của anh được tiếp nhận để cập nhật với thời gian gần nửa tháng và gửi giấy hẹn ngày đến nhận kết quả.

Khi đến đúng theo lịch hẹn, nghĩ giấy tờ đất đã hoàn thành thì một lần nữa, anh T. đành thất vọng nặng nề khi được bộ phận một cửa cho biết hồ sơ do công ty thực hiện vẫn còn lỗi sai nên bắt buộc phải điều chỉnh tiếp. Cứ như vậy, hơn 3 tháng trôi qua kể từ ngày thuê dịch vụ, hồ sơ đất đai vẫn chưa tới đâu. Liên hệ qua điện thoại, phía công ty thừa nhận làm sai và đang chỉnh lại, còn thời gian khi nào hoàn thành thì không được biết.

Liên hệ với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Vị Thanh, chúng tôi được biết, anh T. không phải là trường hợp đầu tiên gặp rắc rối với công ty dịch vụ này. Do công ty mới thực hiện thủ tục lĩnh vực này, cán bộ lại yếu nghiệp vụ nên thường xuyên xảy ra sai sót. Theo tìm hiểu của PV, đơn vị nhận làm giấy tờ đất có mặt ở nhiều nơi, bên cạnh những công ty vững nghiệp vụ thì cũng có những đơn vị như anh T. gặp phải.

Để tạo lòng tin cho người dân, đánh trúng tâm lý chưa am hiểu thủ tục hành chính, lại bận rộn công việc, những người làm nghề “cò” giấy tờ đất này tự nhận có sự quen biết các cán bộ, nhân viên của cơ quan Nhà nước để đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai nhanh chóng, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Dịch vụ tiện lợi

Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 24-3-2021 UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Quyết định số 09 về Đơn giá dịch vụ thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Đến cuối tháng 4, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản giao Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh triển khai dịch vụ làm hồ sơ đăng ký đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thị xã, thành phố, giúp người dân thực hiện tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố Vị Thanh làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu đất thừa kế của mẹ. Biết được dịch vụ làm hồ sơ đất đai có thu phí, chị Lê Nguyễn Ngọc Bích, ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, lựa chọn ngay, bởi so với giá ở bên ngoài rẻ hơn từ 2-3 lần. Điều quan trọng là mức phí được UBND tỉnh quy định rõ ràng, có biên lai thu tiền và không phải đi tới lui nhiều lần như cách làm truyền thống. Kết quả sẽ chuyển tận nhà thông qua bưu điện hoặc tại điểm nộp hồ sơ tùy vài dịch vụ lựa chọn.

Chị Lê Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ: “Ở xa, mỗi lần về làm thủ tục phải mất một ngày, vừa mất thời gian, chi phí đi lại. Dịch vụ làm giấy tờ đất đặt tại bộ phận một cửa rất tiện, chi phí được công khai nên mình an tâm, điều quan trọng là tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại”.

Thống kê từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hậu Giang, từ ngày 23-4 đến hết tháng 5 năm nay, toàn tỉnh có 215 hồ sơ dịch vụ đất đai. Tuy số lượng còn ít, nhưng ai cũng nhận thấy sự tiện lợi, nhanh chóng, việc viết hồ sơ được cán bộ trực tiếp thực hiện.

Ông Lê Phước Nhàn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hậu Giang nhìn nhận, việc đưa vào áp dụng Quyết định 09/2021/QĐ-UBND ngày 24/3/2021 của UBND tỉnh Hậu Giang giúp hạn chế việc nhờ cò, người hiểu biết về thủ tục đất đai nhận làm giấy, thu phí cao, không rõ ràng.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh đã thực hiện dịch vụ thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Giá các loại dịch vụ được công khai như: Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là 965.002 đồng/hồ sơ. Thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất 586.599 đồng/hồ sơ. Thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà phải cấp mới 979.840 đồng/hồ sơ…

Ông Lê Phước Nhàn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hậu Giang, cho biết người dân chỉ đến yêu cầu và lần cuối cùng nhận kết quả thôi chứ không phải đi nhiều lần thực hiện. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không có yêu cầu thực hiện dịch vụ thủ tục hành chính về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện, thị xã, thành phố.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết, hướng tới sẽ triển khai cách làm này rộng rãi. Cán bộ địa chính sẽ hướng dẫn người dân nắm bắt để lựa chọn dịch vụ khi có yêu cầu. Từng bước sẽ cắt giảm thêm thời gian thực hiện dịch vụ hồ sơ đất đai, tạo sự tín nhiệm để người dân lựa chọn và yêu cầu thực hiện dịch vụ hồ sơ đất đai theo Quyết định số 09 tránh gây lãng phí, thời gian, công sức, tiền bạc của người dân nông thôn.

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>