Chỗ dựa pháp lý cho người dân

23/01/2024 | 08:03 GMT+7

Với phương châm “Đưa pháp luật về cơ sở, giúp người dân tiếp cận pháp luật”, trong những năm qua, Hội Luật gia tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó trở thành chỗ dựa pháp lý tin cậy, vững chắc cho người dân.

Người dân tham gia tìm hiểu pháp luật tại một hội nghị tuyên truyền pháp luật do Hội Luật gia tỉnh phối hợp tổ chức.

Hộ bà Nguyễn Thanh Kim, ngụ phường V, thành phố Vị Thanh, có căn nhà nhỏ nằm trong khu vực Xưởng cơ khí ở phường V bị giải tỏa để thực hiện dự án chỉnh trang đô thị. Khi Nhà nước phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, bà Kim quyết khiếu nại vì cho rằng mình phải được giải quyết tái định cư do đã sinh sống ở đây lâu năm.

Biết được trường hợp bà Kim có khiếu nại đến UBND tỉnh, đại diện Hội Luật gia tỉnh cũng đã tìm hiểu, trực tiếp tư vấn, giải thích cho bà Kim về quyền, nghĩa vụ và các quy định pháp luật có liên quan.

Bà Kim cho biết: “Nghe mấy chú của Hội Luật gia tỉnh phân tích, đất của tôi là đất do Nhà nước quản lý, không có đầy đủ giấy tờ như mấy hộ khác nên chỉ được hỗ trợ, chứ không được tái định cư, mình thấy cũng đúng, nên thôi đồng thuận với hướng giải quyết của chính quyền”.

Theo ông Lê Hồng Dũng, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, hội luật gia các cấp có nhiệm vụ chính là tham gia xây dựng pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giám sát phản biện xã hội, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở… hàng năm, các cấp hội luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm, từ đó đề ra giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả, chất lượng nhất.

Theo Hội Luật gia tỉnh, trong năm 2023, các cấp hội luật gia trong tỉnh đã phối hợp tham gia đóng góp 312 văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức đa dạng. Tiêu biểu như trong năm, các cấp hội đã tổ chức 9 buổi tuyên truyền với trên 1.380 lượt người tham dự,… Đặc biệt, Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với Trường Cao đẳng luật Miền Nam tổ chức thành công hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông; tổ chức tuyên truyền pháp luật cho phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Kênh 5; xây dựng mô hình tuyên truyền pháp luật tại các điểm trường ở huyện Vị Thủy,… qua đó thu hút được sự tham gia đông đảo của các em học sinh, sinh viên và người dân.

Ông Lê Văn Bảnh, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Vị Thủy, cho biết: Các luật gia tham gia tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của hội đa số là các cán bộ, công chức từng công tác trong ngành tư pháp đã nghỉ hưu, nay tham gia với vai trò tư vấn, trợ giúp viên tình nguyện, vì cộng đồng. Kết quả tư vấn, trợ giúp pháp lý của các luật gia đã góp phần quan trọng làm giảm tranh chấp, khiếu kiện và hỗ trợ tích cực người dân trong các vấn đề pháp lý.

Bên cạnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật, công tác trợ giúp pháp lý và hòa giải cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội luật gia. Nhiều luật sư vừa là thành viên của Hội Luật gia tỉnh vừa là cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã tham gia bào chữa theo diện trợ giúp pháp lý tại tòa hoặc tham gia cùng Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước truyền thông, trợ giúp pháp lý lưu động tại nhiều địa phương cho các đối tượng đặc thù.

Luật sư Đặng Lợi Nghĩa, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Châu Thành A, nói: “Hiện còn một bộ phận người dân có hiểu biết, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Đơn cử như trong việc các tranh chấp đất đai, hay chuyện nợ nần tiền bạc, nhiều người không nắm rõ quyền, nghĩa vụ liên quan nên thường làm sai và dẫn tới mâu thuẫn không đáng có. Do vậy, khi bà con có thắc mắc cần tư vấn, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và tích cực hỗ trợ, tư vấn cho bà con trong khả năng của mình”.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, hoạt động của các cấp hội luật gia trên địa bàn tỉnh đến nay vẫn tồn tại một số khó khăn; trong đó, có địa phương chưa quan tâm, tạo điều kiện cho các cấp hội hoạt động; việc phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội còn trở ngại về kinh phí; công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật với các ban, ngành liên quan chưa thường xuyên...

Ông Lê Hồng Dũng thông tin thêm, năm 2024, chào mừng đại hội hội luật gia các cấp, Hội Luật gia tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật với đa dạng hơn nữa đối tượng; chú trọng phương thức tiếp cận cho phù hợp với xu hướng mới như qua mạng xã hội, tư vấn theo nhóm vấn đề pháp luật. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng hoạt động, hội sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; tích cực tham gia xây dựng pháp luật, cải cách tư pháp; giám sát, phản biện xã hội,... từ góp phần nâng cao hơn nữa vai trò, vị thế của tổ chức hội trong hệ thống chính trị.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>