Nâng chất xã nông thôn mới

21/09/2018 | 08:47 GMT+7

Từ khi được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào đầu năm 2014 tới nay, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm củng cố, nâng chất để các tiêu chí ngày càng hoàn thiện, đạt mức độ cao hơn.

Cải tạo vườn tạp, xây dựng các tổ hợp tác làm kinh tế có hiệu quả đã góp phần tăng thu nhập cho nhiều người dân ở xã Vị Thanh.

Một trong những nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu là giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Được biết hàng năm, xã đều có kế hoạch và mục tiêu cụ thể, phân công cán bộ đảng viên, các hội, đoàn thể hỗ trợ kịp thời giúp các hộ thiếu vốn tiếp cận được với nguồn vốn vay để sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Xây dựng các tổ hợp tác làm kinh tế có hiệu quả, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để làm nền tảng tăng thu nhập cho người dân theo hướng ổn định, lâu dài.

Ông Ngô Hoàng Đông, ở ấp 5, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, có 5.000m2 đất ruộng. Trước đây làm lúa thu nhập bấp bênh, nhưng từ năm 2014 đến nay ông Đông đã mạnh dạn chuyển sang trồng rau màu. Ban đầu chỉ chuyển thử 2.000m2, sau đó thì lên liếp trồng rau toàn bộ diện tích đất ruộng. Chỉ ra mảnh đất cỡ 500m2 phía trước nhà, ông Đông chia sẻ: “Mỗi năm, mô hình trồng rau màu có thể mang lại thu nhập từ 20-30 triệu đồng, cao hơn so với lúc tôi còn sản xuất lúa”. Được biết, chính quyền địa phương có các dự án hỗ trợ về thiết bị tưới, tiếp cận vốn sản xuất nên sắp tới ông cũng sẽ đầu tư, mở rộng thêm 2.000-3.000m2 để trồng rau sạch.

Ông Phạm Viết Khởi, Chủ tịch UBND xã Vị Thanh, cho biết: Kết quả thể hiện rõ nét khi tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện tại chỉ ở mức 3,8% và theo kế hoạch vào cuối năm nay sẽ giảm còn 3%, phấn đấu đến năm 2019 tỷ lệ này là 2%. Cán bộ ở xã, ấp là những người gần gũi, sát cánh cùng người dân để kịp thời hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật xây dựng các mô hình mang lại hiệu quả cao, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 20% so với phương thức sản xuất cũ, đời sống người dân có sự cải thiện rõ nét.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, trong thời gian qua, xã Vị Thanh còn sửa chữa, giặm vá nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn để việc lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân dễ dàng. Bên cạnh đó, xã còn vận động người dân cùng tham gia cải tạo cảnh quan, giữ vệ sinh xung quanh nhà, đường sá, kênh rạch… Khuyến khích bà con xây hố xử lý rác quy mô hộ gia đình và nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao. Ông Mai Văn Trí, ở ấp 3, xã Vị Thanh, cho biết: Mỗi khi đoàn thể phát động thì bà con xung quanh đây đều hưởng ứng nhiệt tình. Tham gia phát quang bụi rậm, cây cỏ ven đường để đường sá thông thoáng, sạch đẹp, rải vôi bột để hạn chế rong bám mặt đường gây trơn trợt vào mùa mưa.

Một điểm nổi bật trong quá trình nâng chất các tiêu chí NTM ở xã Vị Thanh là địa phương đã nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Chính quyền địa phương đã vận động người dân đóng góp, chia sẻ chi phí kéo đường ống dẫn nước sinh hoạt từ tuyến chính vào các nhánh rẽ, tăng số hộ sử dụng nước sạch lên 360 hộ. Tỷ lệ hộ có nước sạch, nước hợp vệ sinh của xã đạt 78%, theo kế hoạch đến cuối năm thì tỷ lệ này là trên 80%. Người dân cũng tham gia vận động các hộ sống ở các nhánh rẽ, dân cư thưa thớt sử dụng nước sạch. Ông Ngô Văn Trí, ở ấp 5, phấn khởi cho biết: “3 tuần nay có nước sạch sử dụng nên gia đình rất yên tâm. Không chỉ tôi, mà 30 hộ lân cận cũng có được niềm vui này”. Được biết, ông Trí cũng là một trong những người tích cực vận động những hộ sống xung quanh sử nước sạch, đóng góp chi phí kéo đường ống dẫn nước về đến nhà.

Ông Phạm Viết Khởi, Chủ tịch UBND xã Vị Thanh, cho hay: Hàng năm xã đều lên kế hoạch, giao phần việc cụ thể, có theo dõi, đôn đốc thực hiện để hoàn thành mục tiêu, nhằm củng cố và nâng chất từng tiêu chí. Ý thức của người dân trong việc chung tay nâng chất xã nông thôn mới cũng chuyển biến tích cực. Đây là cơ sở để xã NTM ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân theo đó cũng được nâng cao hơn.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>