Nâng chất tiêu chí nông thôn mới

22/06/2018 | 08:54 GMT+7

Trong lộ trình nâng chất danh hiệu xã nông thôn mới, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, luôn chú trọng củng cố hoạt động của thành phần kinh tế tập thể tại địa phương.

HTX 26/3 phục vụ bơm tưới khép kín cho hơn 1.700ha đất lúa của toàn xã.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã (HTX) và 17 tổ hợp tác. Tuy xã chỉ có duy nhất 1 HTX Nông nghiệp 26/3 nhưng hoạt động rất hiệu quả và đúng thực chất của HTX kiểu mới. Lĩnh vực hoạt động chủ lực của HTX là liên kết, tiêu thụ lúa cho thành viên với quy mô 260ha, trong đó có 223ha lúa hàng hóa. HTX còn sản xuất cung ứng lúa giống cho 60 thành viên trong HTX canh tác hàng năm. Ông Trần Văn Khởi, Giám đốc HTX 26/3, cho biết: “Năm nay, HTX tăng thêm 10 thành viên so với lúc mới thành lập. Ban đầu, HTX chỉ sản xuất lúa hàng hóa, về sau do nhu cầu sản xuất thường xuyên nên HTX đã cử thành viên chọn 20ha/tổng số 260ha làm lúa giống OM5451 cấp xác nhận”. Cũng nhờ tạo được lòng tin, 5 năm gần đây, HTX còn được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh trong việc tiếp nhận và quản lý 5 máy bơm điện, phục vụ nhu cầu bơm tưới hết diện tích sản xuất lúa của HTX. Ngoài ra, HTX còn làm thêm dịch vụ bơm tưới khép kín cho 1.730ha đất sản xuất lúa của toàn xã.

Đặc biệt, năm qua HTX đã cung ứng 100 tấn lúa giống, thu lợi nhuận gần 250 triệu đồng; dịch vụ bơm tưới thu lợi nhuận trên 35 triệu đồng; dịch vụ mua bán phân bón của HTX thu lãi được gần 2 triệu đồng. Qua kết quả phân loại HTX nông nghiệp trên địa bàn năm 2017, HTX Nông nghiệp 26/3 được Liên minh HTX tỉnh đánh giá cao và xếp hạng nhì trong phong trào thi đua trên lĩnh vực kinh tế tập thể. Tất cả 60 thành viên HTX đều hoạt động có lãi ít nhất 30% so với đồng vốn bỏ ra.

Để có được kết quả trên là nhờ HTX luôn bám sát tiêu chí hoạt động của Luật HTX năm 2012. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ, quan tâm kịp thời của lãnh đạo địa phương và ngành chức năng cũng góp phần giúp HTX ngày càng vững mạnh. Ông Đặng Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cho biết: Xác định kinh tế tập thể mà HTX là đầu tàu để xây dựng tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất của xã nông thôn mới đem lại nguồn kinh tế chính cho nông dân nên Thạnh Hòa luôn đặc biệt quan tâm. Vì vậy, xã thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ HTX, dự báo tình hình dịch bệnh kịp thời. Bên cạnh đó, thường xuyên giữ mối liên hệ với cán bộ Liên minh HTX tỉnh để hỗ trợ HTX xây dựng quy chế hoạt động, hợp đồng liên kết, ghi chép sổ sách thu chi và công tác kế toán hợp lý, công khai. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo xã đã tổ chức được 42 cuộc tuyên truyền lồng ghép nội dung “Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất và các giải pháp nâng cao chất lượng thu nhập nông hộ trong xây dựng nông thôn mới” ra dân và các ban phát triển ấp. Qua đây, giúp nông dân nhận thấy tầm quan trọng và hiểu biết hơn về lĩnh vực kinh tế tập thể, chủ động gia nhập HTX để cùng phát triển kinh tế địa phương.

Song song với chăm lo cho HTX, trên lĩnh vực tổ hợp tác (THT) cũng được quan tâm củng cố, nâng dần chất lượng. Đối với 17 THT hiện có trên địa bàn, xã đều hỗ trợ thành viên đi tập huấn, tham gia các lớp IPM, VnSAT và hội thảo khoa học, tham quan những mô hình hiệu quả. Qua đó, các thành viên được nâng cao kiến thức để về triển khai, ứng dụng hiệu quả tại mô hình của mình. Ông Đặng Văn Hiểu, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cho biết thêm: Bên cạnh mô hình sản xuất lúa, các THT làm vườn, trồng cây ăn trái của xã cũng đang phát triển mạnh, khi diện tích làm vườn của xã đã nâng lên gần 100ha. Trong đó, chanh không hạt, cam, quýt và nhãn Ido đang chiếm ưu thế. Tới đây, xã tiếp tục công tác kiểm tra, theo dõi để kịp thời hỗ trợ HTX, THT nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, thường xuyên liên hệ ngành chức năng để cán bộ HTX, THT được học tập các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành bộ máy. Đồng thời, xây dựng thêm nhiều mô hình HTX, THT trồng trọt, chăn nuôi theo hợp đồng liên kết với thực hiện tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở địa phương.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>