Làng hoa Xáng Mới rộn ràng chuẩn bị bán tết

13/12/2023 | 10:25 GMT+7

Nhiều hộ dân ở làng hoa Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đang gấp rút chuẩn bị trồng hoa bán dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hứa hẹn một mùa xuân rực rỡ sắp về nơi làng nghề này.

Nhiều loại hoa đã xuống giống từ sớm và đang được người dân chăm sóc để kịp phục vụ thị trường dịp tết.

20 năm định hình làng nghề

Cách đây trên 2 thập kỷ, tại làng nghề bầu cây giống ở ấp Xáng Mới, những chậu hoa kiểng đầu tiên đã được trồng để phục vụ nhu cầu chưng tết của người dân. Cái tên làng hoa Xáng Mới cũng bắt nguồn từ đây. Đến nay, sau hơn 20 năm tồn tại và phát triển, nghề trồng hoa đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân ở địa phương, nhất là trong những dịp tết đến xuân về.

Theo thống kê, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, toàn thị trấn Rạch Gòi có gần 120 hộ trồng hoa kiểng bán tết, trong đó, ấp Xáng Mới có hơn 80 hộ. Thị trấn đã cung cấp cho thị trường hơn 230.000 chậu hoa các loại. Vạn thọ là loại hoa chiếm tỷ lệ cao nhất. Bên cạnh đó, còn có các loại hoa khác như hướng dương, cúc đồng tiền, cát tường, hồng nhung, ớt kiểng, dạ yến thảo,… Tất cả đều được thị trường đón nhận và tiêu thụ hết.

 Làng hoa Xáng Mới còn có khoảng 8 hộ duy trì trồng hoa quanh năm, với khoảng 20.000 chậu cung cấp thường xuyên cho thị trường vào các ngày rằm, ngày lễ lớn. Các chậu hoa thường được người dân đặt trong sân nhà, bên bờ sông, bờ ruộng,… để tối ưu diện tích trồng trọt. Nghề trồng hoa đã giải quyết được một lượng lớn lao động nhàn rỗi ở địa phương và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Gắn bó với nghề trồng hoa kiểng hơn khoảng 20 năm qua, ông Lê Văn Suôl chia sẻ: “Tôi thấy trồng hoa này so với trồng lúa, trồng cây ăn trái thì không cần phải bỏ vốn liếng nhiều, mà còn mang lại nguồn thu nhập cao. Ở đây người dân trồng cũng đã lâu, qua quá trình trồng cũng rút tỉa được nhiều kinh nghiệm. Được địa phương quan tâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng phân bón, trộn giá thể, nên bà con trồng hoa càng dễ dàng và có hiệu quả hơn”.

Sẵn sàng phục vụ thị trường dịp tết

Những ngày này, bà Trần Thanh Hằng và nhiều hộ trồng hoa khác ở ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, đang tất bật chuẩn bị trộn giá thể, làm giàn kê chậu và ươm giống hoa vạn thọ để chuẩn bị bán dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Năm nay, bà Hằng dự định trồng khoảng 2.000 chậu vạn thọ và 2.000 chậu hoa các loại như cẩm nhung, hồng nhung, dạ yến thảo, cát tường, ớt kiểng,… để cung cấp cho thị trường.

Bà Hằng cho biết: “Những cây hoa dài ngày tôi đã xuống giống từ tháng 8, chỉ có vạn thọ là vừa mới ươm hạt. Giờ thì chỉ còn chăm sóc để cho hoa nở đẹp đúng dịp tết tới. Như mọi năm, tôi dự định tết này cũng sẽ đếm cho thương lái một phần, còn một phần sẽ đem lên trên huyện để bán lẻ. Qua mỗi vụ hoa tết như thế này, gia đình tôi cũng có nguồn thu nhập khá để sắm sửa trong nhà, vui xuân đón tết”.

Với kỳ vọng đó, người dân ở làng hoa Xáng Mới đang hết sức vun trồng, chăm sóc những chậu hoa của mình. Về phía địa phương, thời gian qua, cũng có nhiều sự quan tâm, hỗ trợ về giống, cơ sở vật chất và kỹ thuật cho người dân. Từ đầu năm 2023, thị trấn Rạch Gòi đã tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật chăm sóc và phòng trị bệnh trên hoa”, với khoảng 25 người tham dự. Qua đó, trang bị thêm kỹ thuật cho các hộ trồng hoa đạt kết quả cao hơn.

Theo ông Lê Quang Duy, Bí thư Đảng ủy thị trấn Rạch Gòi: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ định hướng người dân tập trung sản xuất hoa kiểng phục vụ tết. Chỉ đạo tổ kỹ thuật hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con. Liên kết với các homestay trên địa bàn để đưa du khách đến trải nghiệm trồng hoa, giúp làng hoa phát triển du lịch. Tạo điều kiện cho Hợp tác xã Trồng hoa Xáng Mới trưng bày hoa bán ở trung tâm hành chính huyện vào dịp tết tới”.

Chỉ ít tháng nữa thôi, làng hoa Xáng Mới sẽ lại ngập tràn sắc xuân bởi sự khoe sắc của những bông hoa, tiếp tục mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân và trở thành một điểm du lịch đầy tiềm năng của địa phương.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>