Kiếm thêm thu nhập từ nghề đặt trúm lươn mùa nước nổi

25/10/2023 | 08:41 GMT+7

(HG) - Những ngày qua, khi mưa dầm kết hợp với triều cường dâng cao làm ngập các cánh đồng thì cũng là thời điểm nhiều người hành nghề mưu sinh mùa nước nổi lại có việc làm nhằm kiếm thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Trong nhiều nghề mưu sinh mùa lũ như đẩy côn, giăng lưới, cắm câu, đặt dớn,… thì nghề đặt trúm lươn cũng mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn cho người dân.

Ông Bền đặt trúm lươn trên cánh đồng vùa thu hoạch xong vụ lúa Thu đông ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy.

Đang đi đặt trúm lươn trên cánh đồng vừa thu hoạch xong vụ lúa Thu đông, ông Nguyễn Văn Bền, ở ấp 9A2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, cho biết: “Tôi bắt đầu đi đặt trúm lươn trong mùa lũ năm nay đã được gần 10 ngày qua và đây là nghề tôi gắn bó hơn 7 năm qua. Với gần 60 ống trúm, sau một đêm đặt, tôi thu hoạch từ 2-3kg, chủ yếu là lươn xô (loại lươn nhỏ hơn 100 gram), còn lươn nhì là từ 100 gram trở lên, lươn nhất là từ 200 gram trở lên. Với giá bán lươn xô hiện nay là 90.000 đồng/kg thì mỗi đêm đặt trúm, tôi kiếm được nguồn thu nhập hơn 200.000 đồng, riêng người nào có số lượng ống trúm nhiều hơn thì nguồn thu nhập tăng thêm”. 

Cũng theo ông Bền, giá lươn bắt được ngoài tự nhiên cân cho tiểu thương trong những ngày gần đây ổn định ở mức cao. Cụ thể, ngoài giá lươn xô như trên thì giá lươn nhì ở mức 120.000-130.000 đồng/kg, còn lươn nhất là 150.000-160.000 đồng/kg. Tuy nhiên, điều kém vui là mùa lũ năm nay, nhìn chung tại nhiều cánh đồng lúa ở địa phương này, số lượng lươn ngoài tự nhiên khá ít so với những năm trước. Bởi, những mùa lũ trước đó, cũng cùng số lượng ống trúm như trên thì mỗi đêm tôi bắt được từ 4-5kg lươn, trong đó lươn nhất và nhì không dưới 1kg. Dù số lượng lươn có giảm nhưng nghề đặt trúm lươn cũng tạo nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân trong những tháng mùa lũ.

 HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>