Tiếp dân, giải quyết khiếu nại có hiệu quả

15/06/2016 | 07:03 GMT+7

Sau khi Luật Tiếp công dân ra đời (có hiệu lực từ ngày 1-7-2014), Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai đến các cấp, các ngành trên địa bàn thực hiện nghiêm túc nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tỉnh nhà.

Ông Trương Cảnh Tuyên (bìa phải), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trực tiếp công dân định kỳ tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh.

Sau gần 2 năm thực hiện luật này, toàn tỉnh tiếp trên 6.500 lượt công dân đến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, trong đó có 15 đoàn đông người. Tiếp nhận gần 1.400 đơn khiếu nại, đã giải quyết đạt 94,6%. Đạt được kết quả này một phần nhờ vào công tác tiếp dân định kỳ của các ngành, các cấp luôn kịp thời, giải quyết nhanh các khó khăn, vướng mắc cũng như các đơn thư khiếu nại, phản ánh của công dân.

Đến nay, tỉnh đã thành lập 1 ban tiếp công dân cấp tỉnh và 8 ban tiếp công dân cấp huyện. Trong thời gian này, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ, tổ chức đối thoại và tiếp đột xuất 36 công dân, qua đó kết luận 15 trường hợp, giao cơ quan chức năng kiểm tra báo cáo và trả lời 12 trường hợp...

Luật Tiếp công dân quy định, chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân cấp huyện ít nhất 2 ngày trong tháng và tiếp đột xuất trong trường hợp những vụ việc gay gắt, phức tạp… Thực hiện luật này, huyện Châu Thành thành lập Ban tiếp công dân giúp Huyện ủy, HĐND, UBND tiếp công dân theo quy định. Nơi tiếp công dân có xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh. Qua gần 2 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, toàn huyện tiếp gần 430 lượt công dân đến khiếu nại, nhận trên 190 đơn, đã giải quyết trên 180 đơn khiếu nại. Nội dung công dân khiếu nại chủ yếu liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn huyện. Ngoài ra, có một số khiếu nại liên quan đến kiểm tra việc cấp giấy CNQSDĐ.

Ông Tống Hoàng Khôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: “Thường trực Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên quan tâm công tác tiếp công dân, qua đó ghi nhận những kiến nghị của người dân để phản ánh đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND huyện thường xuyên tham gia đối thoại trực tiếp để giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của người dân nên hiệu quả công tác này chuyển biến tích cực. Cũng qua công tác tiếp dân đã trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho người dân. Từ đó có tác dụng tích cực đến nhận thức của mỗi người, tình hình khiếu nại, phản ánh tuy có tăng về số lượng nhưng không phát sinh điểm nóng”.

Xã Đông Phước A duy trì lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND xã vào thứ năm hàng tuần, các ngày còn lại trong tuần làm việc đều có lãnh đạo trực tiếp dân thường xuyên. Ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, nói: “Công dân đến bất cứ lúc nào trong giờ hành chính cũng có lãnh đạo trực tiếp. Qua đó, những thắc mắc nhỏ trong đời sống hàng ngày của dân được lãnh đạo UBND xã giải thích cặn kẽ, nhiệt tình. Đa số những nội dung bà con đến yêu cầu, phản ánh, thắc mắc đều được giải quyết liền, thậm chí bà con gọi điện thoại hỏi cũng được giải thích, hướng dẫn cụ thể. Từ đó, giảm bớt tình trạng khiếu nại của công dân”.

Được biết, từ đầu năm đến nay, UBND xã này nhận khoảng 5 đơn yêu cầu giải quyết liên quan đến tranh chấp đất đai nhưng đa số đều được hòa giải thành.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực như đã nói là do các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng thuận của cả hệ thống chính trị. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu với UBND các cấp trong việc giải quyết đơn khiếu nại, phản ánh; duy trì công tác tiếp công dân theo quy định, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp dân.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh, trong quá trình giải quyết các khiếu nại, phản ánh, các cấp, các ngành và người có thẩm quyền quan tâm thực hiện đúng và đầy đủ trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định. Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định đạt hiệu quả. Tình hình giải quyết khiếu nại đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND cấp huyện có chuyển biến tốt. Hồ sơ giải quyết khiếu nại đảm bảo chất lượng, tỷ lệ quyết định giải quyết khiếu nại bị sửa đổi thấp. Đặc biệt hạn chế phát sinh vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp.

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>