Huy động sức dân cải tạo môi trường

04/05/2023 | 07:31 GMT+7

Để cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, đã huy động sức dân chung tay cải tạo môi trường.

Lực lượng dân quân tự vệ phường Hiệp Lợi vớt lục bình trên tuyến kênh Xẻo Vông.

Đoạn kênh Xẻo Vông nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 1A là đoạn kênh mà lục bình sinh trưởng dày đặc. Để khơi thông dòng chảy, tạo cảnh quan môi trường, tập thể UBND phường cùng các Mặt trận Tổ quốc phường, hội đoàn thể và người dân đã chung tay vớt lục bình, làm cỏ trên tuyến này, tạo thông thoáng cho dòng kênh, góp phần cho phường văn minh đô thị Hiệp Lợi sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thời gian qua, nhằm nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ môi trường, phường Hiệp Lợi luôn huy động sức mạnh trong dân và được sự góp sức tích cực của người dân thực hiện. Từ đó đã góp phần quan trọng cho phường thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và tiêu chí phường văn minh.

Vừa dọn một phần lục bình và cỏ dưới mé sông trước nhà dọc tuyến kênh Xẻo Vông, ông Dương Văn Khanh cho biết: “Được chung tay với phường và hội đoàn thể ra quân vớt lục bình và dọn cỏ tuyến kênh này tôi thấy rất vui, vì thấy rằng sự quan tâm, đồng lòng chung sức từ các cấp cho đến người dân. Sau đợt này, để hạn chế cỏ mọc và lục bình dưới kênh, ở trên bờ tôi trồng ít dây bầu, còn dưới mé tôi trồng sẽ bông súng cho đẹp”.

Để huy động sức mạnh toàn dân, vai trò các cấp hội đoàn thể của phương đã tích cực tuyên truyền, vận động. Bà Mai Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hiệp Lợi, cho biết: Để tạo cảnh quan môi trường nơi ở cũng như chung tay bảo vệ môi trường, thời gian qua Hội luôn tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện. Trong đợt này, vận động hội viên dọc tuyến kênh Xẻo Vông thuộc khu vực Xẻo Vông A, Xẻo Vông B và Xẻo Vông C khơi thông dòng chảy với chiều dài 4km. Theo đó, Hội luôn duy trì và phát huy các mô hình bảo vệ môi trường trong tổ hội như mô hình bảo hiểm xanh, đổi rác thải lấy cây xanh. Bằng những cách làm, hiện trên tuyến đường lộ phụ Láng Sen A, Hội đã có xe thu gom rác đến tận nơi, đây cũng là tuyến đường đẹp. Sắp tới, Hội sẽ thực hiện tuyến đường hoa kiểu mẫu ở ấp Xẻo Vông C. Hiện nay do một số tuyến xe thu gom rác bị hư nên để giúp cho hội LHPN thực hiện tốt hơn nữa trong giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, Hội đề nghị các cấp, các ngành quan tâm đầu tư sửa chữa kịp thời.

Đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Hiệp Lợi, để thực hiện nâng chất phường văn minh đô thị thì tiếp tục vận động Nhân dân dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường, xử lý rác đúng nơi quy định. Phối hợp các tổ chức thành viên và Ban công tác Mặt trận 6 khu vực ươm cây, hoa các loại thực hiện tuyến đường hoa kiểu mẫu tại khu vực Xẻo Vông C.

Đối với công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ hàng đầu được phường Hiệp Lợi tập trung thực hiện để nâng cao ý thức người dân trên địa bàn. Bà Trần Thụy Mỹ Duyên, cán bộ Tuyên giáo phường Hiệp Lợi, cho biết: Ngày nay, thấy được sự ảnh hưởng của môi trường tác động đến sức khỏe nên người dân ý thức cao trong công tác bảo vệ môi trường. Nhờ đó giúp công tác tuyên truyền, vận động cũng thuận lợi hơn. Với tinh thần tích cực của người dân, để làm sạch tuyến kênh Xẻo Vông không còn lục bình phát triển và cỏ mọc um tùm, tạo cảnh quan thông thoáng, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường phối hợp các ngành, hội đoàn thể của phường ra quân vận động Nhân dân bảo vệ môi trường, khơi thông dòng chảy.

Từ nhận thức sâu sắc của việc chung tay xây dựng phường văn minh đô thị, thời gian qua trên các khu vực của phường, ở những nơi chưa có đèn đường, người dân đã đóng góp để gắn bóng đèn và cột cờ. Điển hình như trên tuyến Tư Khâm, với tổng kinh phí 25 triệu đồng, trong đó người dân đã đóng góp 15 triệu đồng để gắn 20 bóng đèn và 21 cột cờ với chiều dài 1,2km. Tiếp theo công trình này, phường sẽ vận động người dân đóng góp để thực hiện chiếu sáng trên tuyến Kênh Đào thuộc khu vực Xẻo Vông C.

 Để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh, ông Lê Hữu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Lợi, cho biết: Công tác bảo vệ môi trường luôn được phường chú trọng vận động, tuyên truyền người dân chung tay, góp sức thực hiện phường văn minh đô thị, với hình thức “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Thực hiện kế hoạch của thành phố, đến nay phường đã thành lập được 6 tổ vệ sinh môi trường ở những nơi không có xe thu gom và 2 mô hình phân loại rác tại nguồn. Bên cạnh đó, vận động hộ dân đóng góp kinh phí để hỗ trợ cho anh em đi làm công tác thu gom. Đồng thời, được Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố hỗ trợ 200 sọt rác để thực hiện phân loại rác tại nguồn. Hiện nay, phường tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân cùng chung tay với chính quyền địa phương làm tốt hơn nữa cảnh quan nơi ở, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường nơi sinh sống. 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>