Kinh nghiệm rút ra từ đại hội điểm Mặt trận cấp huyện

10/04/2024 | 07:19 GMT+7

Tới đây, MTTQ cấp huyện chú ý, trong xây dựng văn kiện nên tập trung hơn đến việc nhấn mạnh đến kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ, tránh liệt kê dài dòng, dàn trải; tham luận của đại biểu cần có đủ 3 nội dung.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Đây đơn vị được tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo đại hội Mặt trận cấp huyện. Nhiều kinh nghiệm bổ ích đã được đúc kết từ đại hội điểm.

Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp thành công tốt đẹp.

Cần tích cực tuyên truyền trước, trong và sau đại hội

Do là đơn vị điểm nên đại hội có sự tham dự của nhiều cán bộ Mặt trận các huyện, thị, thành còn lại trong tỉnh để học hỏi kinh nghiệm tổ chức. Thành công của đại hội điểm sẽ là tiền đề quan trọng, có giá trị tham khảo để các đơn vị còn lại tổ chức tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

Tại buổi rút kinh nghiệm, ông Mai Văn Tình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá cao kết quả tổ chức đại hội của MTTQ huyện, trong đó khâu trang trí, khánh tiết được thực hiện rất tốt, các địa phương còn lại có thể tham khảo, học hỏi mặt này.

MTTQ tỉnh còn đề nghị các đơn vị Mặt trận cấp huyện tổ chức đại hội tới đây chú ý việc xây dựng văn kiện nên tập trung nhấn mạnh đến kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ qua, tránh liệt kê dài dòng, dàn trải; tham luận của đại biểu cần có đủ 3 nội dung là đánh giá kết quả đạt được, hạn chế còn gặp phải của nhiệm kỳ qua và đề xuất giải pháp thực hiện tốt hơn trong nhiệm kỳ mới. Việc xây dựng kịch bản chi tiết cần được thực hiện chủ động, bài bản, tránh sự lúng túng trong quá trình điều hành…

Bên cạnh đó là quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội bằng nhiều hình thức như: cổ động trực quan, mạng xã hội, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu có điều kiện nên tổ chức trưng bày hình ảnh, gian hàng sản phẩm OCOP đặc trưng ở địa phương để tạo không khí vui tươi, sôi nổi hướng về đại hội.

Sau khi dự đại hội điểm, bà Lữ Kim Thao, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, cho biết: “Qua nghiên cứu văn kiện đại hội Mặt trận huyện Phụng Hiệp thì chúng tôi cần điều chỉnh lại một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá cho phù hợp”.

“Chúng tôi còn học hỏi đơn vị bạn việc trình chiếu danh sách các vị ủy viên nhiệm kỳ mới bằng hình ảnh. Bên cạnh đó, Mặt trận thị xã sẽ thực hiện trưng bày hình ảnh và các gian hàng tại địa điểm diễn ra đại hội như huyện Phụng Hiệp đã làm, nhưng với quy mô nhỏ hơn”, bà Thao nói thêm.

Thành quả từ sự chủ động, quyết tâm     

Qua ghi nhận, Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp được tổ chức chu đáo từ khâu trang trí, khánh tiết đến nội dung, điều hành; nội dung báo cáo bằng clip sinh động, đảm bảo thời gian; phần điều hành bám sát kịch bản; công tác hiệp thương cử nhân sự nhiệm kỳ 2024-2029 được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định.

Cùng với đó là hình ảnh và các gian hàng trưng bày của đoàn thể huyện và Mặt trận các xã, thị trấn góp phần tạo nên không khí vui tươi, sôi nổi tại địa điểm diễn ra đại hội…

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết là đơn vị tổ chức đại hội điểm nên Mặt trận huyện khó tránh khỏi những áp lực trong quá trình chuẩn bị. Nhưng nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn tận tình, sát sao của Mặt trận tỉnh, Huyện ủy; sự chủ động và quyết tâm rất lớn của Mặt trận huyện trong thực hiện các bước chuẩn bị nên đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Theo đó, đã chủ động xây dựng văn kiện từ sớm và xin ý kiến rộng rãi về nội dung và hình thức. Đặc biệt, phối hợp xây dựng báo cáo kết quả nhiệm kỳ qua bằng video clip; việc này tốn nhiều thời gian, công sức nhưng thu hút được người xem vì có hình ảnh minh họa sinh động, cụ thể.

Bên cạnh đó là chú trọng thực hiện công tác trang trí, khánh tiết tại địa điểm tổ chức đúng theo hướng dẫn; phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội…

“Khối lượng công việc phải chuẩn bị rất lớn nên chúng tôi huy động sự tham gia góp sức của nhiều người; quá trình chuẩn bị có khó khăn, vướng mắc thì từng bước tháo gỡ. Chúng tôi còn tập trước, đảm bảo khi diễn ra đại hội chính thức được thuận lợi”, bà Vân cho biết thêm.

Sau Phụng Hiệp, Mặt trận các huyện, thị, thành còn lại sẽ tổ chức đại hội. Thời gian hoàn thành đại hội cấp huyện trước ngày 31-5-2024.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>